Chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan dân cử

Chủ nhật, 07/11/2021 10:25

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động đã được Quốc hội và HĐND nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Thái Nguyên từng bước áp dụng và mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn, nhất là khi đại dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của cơ quan dân cử càng đặt ra yêu cầu phải đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa, nhằm vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa phù hợp với xu thế phát triển chung. Ghi nhận những kết quả bước đầu về chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên.

20211104-m19.jpg 

HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến

Năm 2020, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, chính giai đoạn khó khăn này, các cơ quan dân cử đã ghi dấu đổi mới đậm nét, mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ bằng việc tổ chức họp trực tuyến.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, tại Kỳ họp chuyên đề cuối nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến, kết nối với 9 điểm cầu của 9 tổ đại biểu HĐND tỉnh. Đáng chú ý, với phương châm “mỗi kỳ họp là một lần đổi mới”, bước sang nhiệm kỳ 2021-2026, các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới theo hướng linh hoạt, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, việc triển khai các kỳ họp không giấy tờ là một trong những dấu ấn đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết:“Văn phòng cũng mạnh dạn tham mưu để cung cấp các trang thiết bị phục vụ kỳ họp không giấy, phòng họp không giấy. Ứng dụng công nghệ số này có thể nói hết sức phù hợp với xu thế, điều kiện thực tế của tỉnh Thái Nguyên”.

Nếu như trước đây, cơ quan văn phòng phải thực hiện rất nhiều công đoạn như tập hợp, photo, phân loại tài liệu, thậm chí do số lượng tài liệu phải photo, in ấn lớn, gây nhầm lẫn thì từ Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, những công đoạn đó đã được thay thế bằng hệ thống “E-Cabinet”. Theo đó, trước kỳ họp, nội dung chương trình và các tài liệu được trình tại kỳ họp đều được chuyển sang hình thức số và đẩy vào hệ thống dữ liệu dùng chung để các đại biểu nghiên cứu trước.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Trước đây có rất nhiều tài liệu, việc chuẩn bị in ấn mất nhiều thời gian, công sức, trang thiết bị văn phòng phẩm. Nhưng từ khi ứng dụng kỳ họp không giấy đến nay tài liệu của kỳ họp đến tay đại biểu nhanh nhất, sớm nhất, tránh sai sót, tiết kiệm được chi phí về nhân lực cũng như giấy tờ để in ấn tài liệu”.

 20211104-m20.jpg

Đại biểu và thiết bị có cài đặt cài đặt ứng dụng “E-Cabinet” để tham gia kỳ họp không giấy tờ

Tham gia họp không giấy tờ, mỗi đại biểu được cấp 1 máy tính bảng, cài đặt ứng dụng “E-Cabinet” và có tài khoản riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. Trên ứng dụng sẽ có đầy đủ tài liệu kỳ họp, chương trình kỳ họp, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri. Trong mỗi mục, tài liệu được sắp xếp khoa học để người dùng tiện theo dõi. Các thao tác của đại biểu sẽ được thực hiện ngay trên ứng dụng của máy tính.

Cùng với đó, từ máy tính bảng, các đại biểu có thể tra cứu các thông tin khác để phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến hoặc chất vấn của mình. Việc tích hợp tài liệu trên phần mềm giúp đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, nghiên cứu văn bản kỳ họp một cách thuận tiện, kịp thời.

Bà Hà Thị Bích Hồng, Tổ đại biểu huyện Võ Nhai cho rằng: “Mỗi đại biểu được trang bị thiết bị có thể nhận tài liệu giúp đại biểu nhận được tài liệu sớm nhất của kỳ họp và đại biểu có thời gian để nghiên cứu và trao đổi về tài liệu tại tổ đại biểu ngay tại địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Mai, Tổ đại biểu huyện Phú Lương nhận xét: “Việc chuyển đổi số trong mọi hoạt động và nhất là tại kỳ họp HĐND kỳ này, chúng tôi thấy cập nhật thông tin được nhanh hơn, sự kết nối với các ban của HĐND với các sở, ban, ngành trong quá trình góp ý vào báo cáo đã nhanh chóng và thuận lợi hơn”.

Đến nay, các kỳ họp không giấy tờ được triển khai, đã giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả từng cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp, giảm trên 90% giấy tờ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: “Cơ quan văn phòng sẽ tiếp tục nghiên cứu để có kế hoạch, giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả như phòng họp không giấy tờ, trực tuyến các buổi họp HĐND, ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, xử lý các nội dung công việc các kỳ họp và hằng ngày”.

Việc đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp, đặc biệt là việc triển khai các kỳ họp không giấy tờ đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh Thái Nguyên theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đồng thời góp phần tác động trực tiếp tới nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về chuyển đổi số phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top