Làm gương là phong cách lãnh đạo của Đảng ta

Thứ ba, 03/08/2021 08:58

Ngày 03/8/2021, tại Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông đã tổ chức họp Hội nghị giao ban cán bộ chủ chốt tháng 7/2021 qua hình thức trực tuyến. Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đánh giá những công việc trong tháng 7 và chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện trong tháng 8 và những tháng cuối năm 2021. Đặc biệt, Bộ trưởng đã quán triệt lại khẩu hiệu hành động: Làm gương-Kỷ cương-Trọng tâm-Bứt phá. Cổng TTĐT Bộ TT&TT xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

229625711-397065288687234-2778675639298315879-n.jpg 

Hội nghị giao ban được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Kính thưa các đồng chí,

 Một lần nữa tôi xin nhắc lại khẩu hiệu hành động của Bộ chúng ta: Làm gương-Kỷ cương-Trọng tâm-Bứt phá.

Làm gương là nói đến người đứng đầu. Người đứng đầu sao thì tổ chức vậy. Người đứng đầu vừa là hạt nhân, vừa là kết tinh của tổ chức. Kết tinh tức là lắng nghe và hấp thu được tinh hoa từ những người quanh mình. Đã là người đứng đầu thì phải có đức hy sinh, là người đi trước về sau. Người đứng đầu mà ngại việc thì nhân viên cũng ngại việc. Người đứng đầu mà dùng lý lẽ thoái thác nhiệm vụ thì nhân viên cũng vậy. Người đứng đầu mà chậm việc thì cả tổ chức cũng vậy. Người đứng đầu mà chung chung không sâu thì nhân viên cũng hời hợt. Làm gương là phong cách lãnh đạo Châu Á. Làm gương là phong cách lãnh đạo của Đảng ta.

 Kỷ cương thì không chỉ nói đến nhân viên mà là nói đến tất cả mọi người đi làm trong một tổ chức. Tính tuân thủ là yêu cầu đầu tiên với bất kỳ ai đi làm. Nhận việc thì phải tìm mọi cách để hoàn thành nhanh nhất. Hiện nay, có một số đơn vị, một số cán bộ, một số nhân viên nhận việc thì đến hạn là tìm lý do không hoàn thành. Không có lý do bất khả kháng thì Bộ trưởng sẽ không gia hạn, bởi vậy, các đơn vị hãy tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ, khó khăn gì thì nhờ Lãnh đạo Bộ hỗ trợ, chứ không tập trung vào việc nghĩ lý do không làm được. Kỷ cương, tuân thủ không chỉ là kỷ luật mà còn là đạo đức công vụ của chúng ta.

 Trọng tâm tức là tìm ra cái chính yếu, cái cốt lõi của một việc để nếu làm được cái này, giải quyết được cái này thì việc sẽ cơ bản được giải quyết. Điểm yếu nhất của chúng ta từ lâu nay vẫn là không tìm được cái cốt lõi để tập trung giải quyết. Không tìm được cốt lõi thì thường là do không hiểu bản chất. Nếu không tìm được cái chính yếu thì sẽ rất tốn công, tốn sức mà lại không có được kết quả tốt. Xác định trọng tâm, trọng điểm là nhiệm vụ của người đứng đầu. Một việc mới về đến đơn vị mà người đứng đầu transit ngay cho cấp dưới thì sẽ không tìm ra cái trọng tâm. Người đứng đầu là người đầu tiên phải tìm ra cái trọng tâm, nếu không tìm ra thì hỏi cấp trên. Chỉ sau khi xong việc này thì mới đến công đoạn giao cho cấp dưới. Bộ trưởng đã rất nhiều lần nhắc nhở các đồng chí trưởng đơn vị về việc khi bắt đầu một việc gì, nhất là việc mới thì buổi họp đầu tiên là với Bộ trưởng, với Lãnh đạo Bộ, để bàn về các trọng tâm, cốt lõi, bàn về giải pháp, lời giải cho những vấn đề lớn.

Bứt phá là đột phá. Bứt phá là giải pháp phát triển nhanh, nhanh hơn bình thường để thay đổi thứ hạng quốc gia, để Việt Nam thành nước phát triển trước năm 2045. Bứt phá là giải pháp phát triển bền vững, là phát triển xanh và phát triển số. Bứt phá là biến một việc khó thành một việc dễ làm, không tốn quá nhiều nguồn lực. Bứt phá thường đến từ một cách tiếp cận mới, từ một góc nhìn mới. Bứt phá cũng có thể đến từ một cách tiếp cận của một ngành khác. Bứt phá có thể đến từ một công nghệ mới. Bứt phá có thể đến từ cách đặt vấn đề ngược lại. Bứt phá thường đến từ cách nhìn phi truyền thống. Bứt phá thường xuất phát từ những lãnh đạo xuất sắc. Nhà lãnh đạo xuất sắc không phải một tài năng đặc biệt mà vì họ trăn trở với vấn đề, bị ám ảnh bởi vấn đề.

 Về một số việc trọng tâm năm 2021 mà Bộ trưởng đã giao, đã nhắc lại nhiều lần về trách nhiệm các đồng chíThứ trưởng và trưởng các đơn vị là:

1-    Địa chỉ số các hộ gia đình và sàn nông sản cho bà con: giao Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn và VNPost;

2-    Đấu giá tần số 4G/5G và xử lý sim rác: giao Thứ trưởng Phan Tâm, Cục Tần số và Cục Viễn thông;

3-    100% dịch vụ công trực tuyến và trợ lý ảo: giao Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và Cục Tin học hoá.

 Các đơn vị trong Bộ có rất nhiều việc từ nay đến cuối năm, Văn phòng đã nhắc từng tuần, từng tháng, Bộ trưởng giao việc từng quí và đánh giá từng quí bằng văn bản. Các đồng chí trưởng các đơn vị tập trung làm đúng hạn, khó gì thì xin ý kiến Lãnh đạo Bộ ngay.

Về việc phòng chống covid thì Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chỉ đạo hoàn thiện các công nghệ và đưa vào ứng dụng toàn quốc, tổ chức tập huấn toàn quốc, mời lãnh đạo tỉnh tham gia. Soạn cẩm nang công nghệ để phổ biến. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo chỉ đạo Cục Báo chí điều tiết tỷ lệ thông tin covid trên báo chí gây hoang mang dưới 10%, Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin Điện tử và Cục An toàn Thông tin đảm bảo không gian mạng sạch, không để tin giả, tin sai, tin xấu độc về covid gây mất niềm tin xã hội./.

Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top