Bộ đội Hải quân thao luyện giữ chủ quyền

Thứ tư, 14/07/2021 09:37

Tận mắt chứng kiến bộ đội Hải quân sử dụng các loại súng, pháo tiêu diệt mục tiêu ngay từ những loạt đạn đầu trong điều kiện trời mưa, sóng to, gió lớn, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự khổ luyện và bản lĩnh của những người lính biển.

anh-thay-3854.jpg

Các biên đội tàu của Lữ đoàn 127 cơ động vào tuyến bắn

Chú trọng huấn luyện đêm

Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi đi theo các biên đội tàu của Vùng 5 Hải quân ra khơi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra bắn đạn thật. Đợt kiểm tra này nhằm đánh giá kết quả huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, trình độ thao tác, chỉ huy, điều khiển tàu và sử dụng các loại vũ khí tiêu diệt mục tiêu của bộ đội.

Tham gia bắn có cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 127, Lữ đoàn 175 và Tiểu đoàn 563. Nội dung kiểm tra gồm nhiều khoa mục với nhiệm vụ sử dụng các loại súng, pháo có trong biên chế tiêu diệt mục tiêu trên không, trên biển ban ngày và ban đêm. Đây đều là những bài bắn khó, dễ xảy ra mất an toàn nên Vùng 5 đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch huấn luyện cụ thể, khoa học, phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

 

Đại úy Phan Trọng Hải, Thuyền trưởng Tàu 528 (Hải đội 516, Lữ đoàn 175) cho biết, quá trình huấn luyện tại bến, trên biển, đơn vị chú trọng huấn luyện đêm, huấn luyện sát điều kiện thực tế để nâng cao bản lĩnh, kỹ năng và sức chịu đựng sóng gió cho cán bộ, chiến sĩ.

“Chúng tôi phân công những đồng chí ở tàu lâu năm, có kinh nghiệm kèm cặp, bồi dưỡng thêm cho những người còn yếu, mới về đơn vị. Nhờ vậy mà bộ đội đều thuần thục động tác, sử dụng thành thạo vũ khí trang bị kỹ thuật, tự tin ra khơi với quyết tâm cao nhất”, đại úy Hải chia sẻ.

“Hoa bắn giỏi” trên biển

Sau hơn 40 phút rời bến, chúng tôi có mặt tại khu vực trường bắn Hòn Anh Đông thuộc tỉnh Kiên Giang. Thời tiết lúc này nhiều mây, sóng biển cấp 5, 6 như muốn thử thách bản lĩnh của những người lính biển Tây Nam.

a1-2021-07-13t163357-313-4536.jpg

Xạ thủ súng 14,5mm của Tàu 265 (Hải đội 512, Lữ đoàn 127) ngắm bắn mục tiêu máy bay bay thấp

Đúng giờ G, khẩu lệnh: “Bắt đầu kiểm tra bắn đạn thật” của chỉ huy trường bắn được truyền đi. Các biên đội tàu lần lượt tăng tốc hành trình vào tuyến bắn. Từ trên cao, mục tiêu bay M-94 bổ nhào xuống đảo rồi bay lên. Mặc cho những con sóng bạc đầu cuồn cuộn nối đuôi nhau xô mạn tàu, các pháo thủ, xạ thủ vẫn tập trung quan sát, bám bắt mục tiêu, liên tục báo cáo về đài chỉ huy. Không khí trường bắn trở nên vô cùng sôi động.

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Đinh Văn Triều, Khẩu đội trưởng AK-630 Tàu 264 (Hải đội 512, Lữ đoàn 127) chia sẻ kinh nghiệm: “Muốn thực hiện tốt các bài bắn trong điều kiện sóng to, gió lớn, các pháo thủ, xạ thủ phải tập trung cao độ để xác định phần tử, hướng gió, vận tốc mục tiêu và thời cơ bóp cò. Lúc mục tiêu trên hướng ổn định, tàu ở đỉnh sóng hoặc chân sóng thì phải nhanh chóng điểm xạ. Đó là thời điểm tàu ít rung lắc và thăng bằng nhất”.

Sau khoảng 10 phút cơ động, các biên đội tàu vào vị trí chiến đấu. Từ trên ca bin, khẩu lệnh bắn của người chỉ huy vang lên át cả tiếng sóng. Khẩu lệnh vừa dứt cũng là lúc từng loạt đạn giòn giã nối tiếp nhau bay về hướng mục tiêu. Chỉ trong giây lát, mục tiêu bị tiêu diệt ngay từ loạt đạn đầu. Cán bộ, chiến sĩ ai nấy đều rất tự tin bước vào các bài bắn tiếp theo với khí thế thi đua giành “hoa bắn giỏi”.

Là một trong những quân nhân đạt thành tích xuất sắc trong đợt kiểm tra bắn đạn thật lần này, binh nhất Lê Mạnh Tiến, chiến sĩ Khẩu đội 8 (Trung đội DKZ-82, Đại đội 27, Tiểu đoàn 563) cho biết, khi đơn vị bước vào nội dung kiểm tra bắn ban đêm thì trời đổ mưa, đường ngắm bị nhoè, nhìn không rõ mục tiêu. “Nhờ được huấn luyện kỹ, sát điều kiện thực tế nên tôi đã nhanh chóng lấy được phần tử bắn, chớp đúng thời cơ bóp cò tiêu diệt mục tiêu. Kết quả là tôi đã được tặng hoa bắn giỏi trong đợt kiểm tra này”.

“Nhờ được huấn luyện kỹ, sát điều kiện thực tế nên tôi đã nhanh chóng lấy được phần tử bắn, chớp đúng thời cơ bóp cò tiêu diệt mục tiêu. Kết quả là tôi đã được tặng hoa bắn giỏi trong đợt kiểm tra này”.Binh nhất Lê Mạnh Tiến, Tiểu đoàn 563

Sau một ngày vật lộn với sóng gió, cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành toàn bộ nội dung kiểm tra theo đúng kế hoạch. Tất cả các bài bắn đều đạt khá, giỏi và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đây chính là cơ sở để các đơn vị trong Vùng 5 Hải quân hướng đến một mùa huấn luyện thành công.

Trực tiếp theo dõi cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết: Ngoài làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là về con người, vũ khí trang bị kỹ thuật, Vùng 5 đã chủ động liên hệ với địa phương, các đơn vị liên quan để thông báo địa điểm, thời gian, phạm vi bắn đạn thật nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện qua lại; chỉ đạo các đơn vị tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trước, trong và sau khi kết thúc kiểm tra bắn đạn thật chặt chẽ, nghiêm túc, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

https://tienphong.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top