VTV phải là đài truyền hình quốc gia trên môi trường số

Thứ tư, 31/03/2021 20:54

Đó là mong muốn của Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi làm việc với các lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam - VTV vừa qua.

Đoàn làm việc của VTV do đồng chí Lê Ngọc Quang, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Đài THVN làm trưởng đoàn. Về phía Bộ TT&TT có Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã tặng hoa chúc mừng đồng chí Lê Ngọc Quang đã được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Đài THVN. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/4/2021.

Chuyển đổi số là câu chuyện sống còn của VTV

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Quang cho biết trong thời gian tới VTV sẽ định hướng trở thành cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, làm chủ và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên môi trường số.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Tổng Giám đốc VTV đề xuất Bộ TT&TT một số việc cụ thể, như cho phép VTV thí điểm thực hiện kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền (OTT) từ năm 2021; Hỗ trợ xây dựng chiến lược chuyển đổi số cho Đài; Bộ hỗ trợ công cụ đo xếp hạng để đánh giá trong lĩnh vực truyền hình;… Ngoài ra, VTV cũng đề xuất cơ chế phối hợp với Bộ TT&TT trong công tác tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ cũng như của Ngành TT&TT trong thời gian tới. 

Bo-truong-phat-bieu-n.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc với đội ngũ lãnh đạo VTV

Trao đổi với đội ngũ lãnh đạo VTV, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng VTV nên định vị lại, xác định cái gốc làm nên thế mạnh của mình. Thay vì phát triển ứng dụng OTT thì nên phát triển trở thành nền tảng. Đây là câu chuyện sống còn của VTV. Hiện trên thế giới truyền hình sẽ có hai mô hình phát triển, đó là xây dựng platform của riêng mình hoặc đi thuê ngoài. Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định platform sẽ là “ngôi nhà” của VTV trong tương lai, khẳng định vai trò, vị thế là đài truyền hình chủ lực của quốc gia trên môi trường số. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, nếu đi thuê thì VTV sẽ mất quyền chủ động về mặt công nghệ cũng như nội dung. Nhưng quan trọng hơn, khi ấy VTV sẽ mất đi nguồn tài nguyên rất lớn là cơ sở dữ liệu khách hàng. “Vừa sản xuất nội dung vừa xây dựng nền tảng hướng tới trở thành tập đoàn truyền thông lớn” là mong muốn của Bộ trưởng đối với VTV. Về nguồn nhân lực CNTT phục vụ cho phát triển nền tảng, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ đứng ra khuyến nghị đối với các nhà mạng viễn thông để giảm chi phí thuê đường truyền cho VTV (khoảng 30-40 tỷ đồng/năm) để VTV có nguồn lực xây dựng đội ngũ làm CNTT. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng sẽ hỗ trợ VTV đàm phán với các nhà mạng viễn thông để cung cấp chất lượng nội dung tốt nhất trên nền tảng OTT. “Đây sẽ là điều khác biệt của VTV so với các nhà cung cấp OTT khác trên thế giới”. Bộ trưởng nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn, VTV hãy đẩy việc khó lên cho Bộ. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ tối đa để VTV hiện thực hóa nhiệm vụ. Bộ trưởng cũng đưa ra một số mong muốn cụ thể VTV cần thực hiện trong thời gian tới. Đó là:

-  Năm 2021, VTV khẩn trương hoàn thiện đề án Cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện theo yêu cầu của Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025. Đề án chính là chiến lược phát triển VTV trong bối cảnh truyền thông xã hội là xu thế, chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, để VTV trở thành đài truyền hình quốc gia trong môi trường số.

- Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ VTV  lập kế hoạch chuyển đổi số toàn diện, giao đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng trực tiếp chỉ đạo việc này. Yêu cầu đặt trọng tâm vào quản trị, hoạt động sản xuất, sáng tạo nội dung và nền tảng cung cấp nội dung để đảm bảo VTV chủ động tiếp cận được khán giả trên môi trường số.

- VTV là đài truyền hình quốc gia thì dù có lên môi trường số vẫn phải tiếp tục là đài truyền hình quốc gia. Đài truyền hình quốc gia sản xuất nội dung mà không chủ động được việc truyền tải nội dung đến người dân thì có còn là đài quốc gia nữa không? VTV phải xây dựng nền tảng số (Digital Platform Provider). Bộ TT&TT ủng hộ về nguyên tắc việc việc VTV được cấp phép thí điểm cung cấp  dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng internet. Bởi vì VTV đã tự chủ tài chính, đã hạch toán như doanh nghiệp. Đề nghị VTV khẩn trương hoàn thành đề xuất trong tháng 4/2021, trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương thí điểm cấp phép cho VTV.

O-Quang-phat-bieu.jpg

Đồng chí Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc VTV phát biểu tại buổi làm việc

- Việt Nam cần có kênh truyền hình quốc tế VTV World để mang hình ảnh quốc gia ra thế giới. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ VTV xây dựng kênh này.  Nhà nước giao nhiệm vụ cho VTV cùng với các điều kiện đảm bảo, nhưng VTV cũng phải huy động cả nguồn lực của mình. Đề nghị VTV khẩn trương hoàn thiện đề án xây dựng kênh VTV World, trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ tham mưu Chính phủ  phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành. Kênh VTV World cần đáp ứng được yêu cầu truyền dẫn cả trên phương thức truyền hình truyền thống và trên nền tảng internet.

- Bộ TT&TT sẽ tăng cường giám sát hoạt động trao đổi, mua bán bản quyền các sự kiện thể thao, giải trí lớn có ảnh hưởng đến xã hội. Trong kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm  pháp luật năm 2021, Bộ TT&TT sẽ xây dựng quy định danh mục sự kiện thể thao thiết yếu buộc phải truyền dẫn phát sóng trên dịch vụ truyền hình quảng bá.

- Năm 2021, Bộ TT&TT đang chỉ đạo xây dựng thể chế bảo vệ bản quyền báo chí trên không gian mạng; kiện toàn hệ thống  Đo lường khán giả các kênh truyền hình trong nước, hệ thống đo hiệu quả các loại hình báo chí làm cơ sở đầu tư, hỗ trợ nguồn lực cho các Đài, báo phát triển đúng hướng. Đây là những vấn đề mà các cơ quan báo chí đang mong đợi.

- Trong tháng 4/2021, Bộ TT&TT và VTV sẽ ký kết chương trình truyền thông tổng thể cho năm 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 mà hai cơ quan phải phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, đó là: Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia, sắp tới là chiến lược mới về Chính phủ số; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Make in Vietnam, công nghiệp ICT, phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam; Chuyển đổi hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số (dịch vụ 5G, làm chủ hạ tầng Cloud computing); Mục tiêu đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an toàn, an ninh mạng; Báo chí phải khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, phản ánh dòng chảy chính của xã hội, lan tỏa năng lượng tích cực, tạo đồng thuận, niềm tin trong xã hội./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top