Phú Thọ: Đài truyền thanh cơ sở với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Thứ tư, 31/03/2021 15:07

Thời gian qua, hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư nâng cấp; ban biên tập, đội ngũ cán bộ đài truyền thanh xã được kiện toàn, thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ… Nhờ đó, năng lực hoạt động của các đài truyền thanh cơ sở từng bước được nâng lên, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền tại địa phương, đặc biệt trong thời điểm chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

20210331-l1.jpg

Đoàn công tác của Sở TT&TT kiểm tra hoạt động của Đài truyền thanh xã Minh Lương (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ)

Chúng tôi về xã Lương Lỗ, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ vào những ngày cuối tháng 3, khi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp đang được địa phương gấp rút thực hiện. Trên những cánh đồng, bà con nông dân đang hăng say lao động song vẫn chăm chú lắng nghe những thông tin về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND được phát ra từ những chiếc loa truyền thanh xã. Những thông tin chính thống, ngắn gọn, dễ hiểu thu hút được sự chú ý, quan tâm của đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Ông Lê Ngọc Thực - Chủ tịch UBND xã Lương Lỗ cho biết: “Để nhân dân nắm rõ được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, chúng tôi đã chỉ đạo đài truyền thanh xã tăng thời lượng, tin bài tuyên truyền, tập trung vào các nội dung như: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp; quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc xây dựng bộ máy nhà nước nói chung và Quốc hội, HĐND nói riêng; những điểm mới trong công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND lần này. Ngoài ra, các nội dung về tiến độ triển khai và công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, các quy định về hồ sơ ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026… cũng được chú trọng tuyên truyền trên hệ thống đài xã.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 225/225 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh; hơn 95% khu dân cư, thôn, bản có cụm loa truyền thanh. Hệ thống truyền thanh cơ sở hoạt động tương đối ổn định, phủ sóng trên diện rộng, đưa thông tin hữu ích đến với bà con nhân dân.

20210331-l2.jpg

Cán bộ Đài Truyền thanh xã Lương Lỗ kiểm tra thiết bị trước giờ phát sóng

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về cuộc bầu cử, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch tuyên truyền; chỉ đạo các Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành, thị, hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp sóng đầy đủ các chương trình của đài cấp trên. Tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở để đảm bảo phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử.

Cùng với các kênh thông tin đại chúng khác, đài truyền thanh cơ sở là phương tiện thông tin truyền thông hữu hiệu của cấp ủy, chính quyền cơ sở trên tất cả các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, miền núi, vai trò và tầm quan trọng của hệ thống này lại càng được khẳng định. Xác định rõ vai trò quan trọng của đài truyền thanh cơ sở, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa hệ thống đài truyền thanh cơ sở theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông nhằm hiện đại hóa hệ thống này.

Ông Nguyễn Hồng Thao - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ cho biết: Năm 2020, huyện đã dành trên 1,2 tỷ đồng đầu tư hệ thống đài truyền thanh thông minh cho 3 xã gồm: Vô Tranh, Hiền Lương và Xuân Áng. Hiện nay, chúng tôi đang đề xuất tiếp tục xây dựng hệ thống truyền thanh thông minh cho 3 xã tiếp theo là: Đan Thượng, Tứ Hiệp, Yên Kỳ với mục tiêu phục vụ tốt công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xã Vô Tranh (huyện Hạ Hòa) hiện có tổng số 10 khu dân cư, địa bàn xã rộng và chia cắt nên trước kia hoạt động tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở gặp nhiều khó khăn. Từ khi hệ thống đài truyền thanh thông minh được đưa vào sử dụng, công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện thường xuyên và chất lượng hơn; hiện 10/10 khu dân cư trên địa bàn xã đều đã nghe được các thông tin trên đài truyền thanh.

Chị Đặng Thị Cúc - Cán bộ phụ trách Đài truyền thanh xã cho biết: Trước kia, với hệ thống truyền thanh hữu tuyến, sóng truyền thanh không đến được với người dân ở một số khu dân cư do bị chia cắt bởi địa hình. Nay nhờ hệ thống truyền thanh mới mà công tác tuyên truyền thuận tiện hơn rất nhiều. Nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về bầu cử như hiện nay. Công tác tuyên truyền về bầu cử được chúng tôi thực hiện đều đặn vào 3 khung giờ: 5 giờ - 6 giờ 30 phút; 17 giờ 30 phút - 18 giờ 45 phút. Ngoài thời lượng tiếp sóng theo quy định thì đài truyền thanh xã cũng xây dựng các bản tin tuyên truyền về bầu cử để chuyển tải đến người dân.

20210331-l3.jpg

Cán bộ Đài truyền thanh xã Vô Tranh tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND trên hệ thống truyền thanh thông minh

“Khu 1 hiện có 137 hộ dân với trên 500 nhân khẩu. Do bị chia cắt nên trước kia sóng truyền thanh chưa đến được với người dân; công tác tuyên truyền vì thế mà vất vả và kém hiệu quả. Từ năm 2020 đến nay, nhờ hệ thống truyền thanh mới nên khu chúng tôi đã được tiếp cận với các thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã với tín hiệu tốt. Người dân trên địa bàn rất phấn khởi vì có thể tiếp nhận những thông tin chính thống, ngắn gọn, dễ hiểu về mọi phương diện của đời sống xã hội. Đặc biệt vào thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử, qua hệ thống loa truyền thanh xã, bà con nắm được những tiêu chuẩn của ĐBQH, đại biểu HĐND, hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình để từ đó có những lá phiếu trách nhiệm trong thời gian tới.”- ông Cù Văn Nghệ - Trưởng khu 1, xã Vô Tranh chia sẻ.

Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị quan trọng đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của toàn dân. Cùng với các kênh thông tin chính thống khác, đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng sự kiện trọng đại này. Phát huy vai trò là cầu nối giữa Quốc hội, HĐND và cử tri, thời gian tới, hệ thống đài truyền thanh cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tạo không không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân; vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân - Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy nhấn mạnh.

Huyền Trang (Sở TT&TT Phú Thọ)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top