Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

Thứ hai, 22/02/2021 10:34

Những năm qua, bộ đội biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng đã luôn sát cánh với các địa phương trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ nhân dân, nhất là bà con ngư dân trong hành trình vươn khơi khai thác hải sản. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã trở thành điểm tựa vững chắc giúp ngư dân yên tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương... Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Trần Công Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP thành phố Đà Nẵng.

 Đề nghị đồng chí cho biết những khó khăn của ngư dân khi vươn khơi, bám biển hiện nay?

- Hiện nay, ngư dân khi hành nghề trên biển phải đối mặt với những khó khăn giữa xa khơi trong điều kiện thời tiết, mưa, bão ngày càng khốc liệt, diễn biến phức tạp. Cùng với đó là việc lo chi phí cho chuyến đi biển khi giá cả ngày càng leo thang, ngư trường truyền thống mà ngư dân ta thường khai thác còn xảy ra tình trạng tàu cá nước ngoài xâm phạm, lấn vào khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam để đánh bắt; có khi còn uy hiếp, ngăn cản khiến việc làm ăn của ngư dân bị thiệt hại, tổn thất không nhỏ.

20210222-l3.jpg

Cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Trà, BĐBP thành phố Đà Nẵng tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân

chấp hành đúng quy định của pháp luật khi khai thác hải sản trên biển. Ảnh: A. Vinh

Một thực trạng nữa, đó là thiếu thuyền viên đi biển, bởi hiện nay, thu nhập nghề biển không còn cao, lượng thủy hải sản giảm đáng kể, trong khi giá nhiên liệu tăng nên sau mỗi chuyến đánh bắt, tiền công mà các ngư dân được nhận còn khá ít, không đảm bảo, khiến cho người dân biển cũng không còn hào hứng với nghề biển truyền thống mà chuyển đổi sang nghề khác có thu nhập cao hơn.

Thậm chí, tại thành phố Đà Nẵng, một số tàu cá có công suất lớn, trị giá hàng tỷ đồng phải “đắp chiếu”, nằm bờ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phối hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

- Vậy, BĐBP thành phố Đà Nẵng có những giải pháp gì để giúp cho ngư dân bảo đảm an toàn trong khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, tích cực tham gia cùng với lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, vùng biển của Tổ quốc?

- Để đạt hiệu quả cao nhất trong việc giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị như: Đồn Biên phòng Hải Vân, Phú Lộc, Sơn Trà, Non Nước, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Hải đội 2 phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương xây dựng các mô hình giúp dân ở khu vực biên giới biển như: “Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn”; “Khu dân cư văn hóa biển”; “Âu thuyền, cảng cá an toàn, văn hóa”... gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào: “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Đoàn kết, sáng tạo... và các chương trình "Thành phố 4 an", "5 không", "3 có", góp phần phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Để giúp ngư dân ra khơi an tâm làm ăn, cùng với mô hình Tổ tàu thuyền an toàn, BĐBP thành phố Đà Nẵng sử dụng bộ đàm, thường xuyên kết nối thông tin liên lạc với ngư dân đánh bắt xa bờ để tiếp nhận, trao đổi thông tin giữa bờ và biển. Mỗi năm BĐBP thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ, thông báo bão, áp thấp nhiệt đới cho ngư dân đang khai thác trên biển kịp thời trú tránh vào nơi an toàn, kêu gọi, vận động hàng chục tàu thuyền, ngư dân ứng cứu lẫn nhau khi gặp thiên tai, hoạn nạn trên biển.

Qua hệ thống bộ đàm, BĐBP thành phố tiếp nhận nhiều tin có giá trị của ngư dân về hoạt động vi phạm của các tàu thuyền nước ngoài vào vùng biển nước ta để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Ngoài ra, thông qua công tác vận động quần chúng, tuần tra, kiểm soát trên biển, kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào âu thuyền, cảng cá, các Đồn Biên phòng Hải Vân, Phú Lộc, Sơn Trà, Non Nước, Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Hải đội 2 và các Trạm kiểm soát Biên phòng Thanh Hà, Mân Quang đã tuyên truyền cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên nắm vững pháp luật, xác định được ranh giới các vùng biển để tự tin hơn khi ra biển xa, tránh vi phạm vào vùng biển các nước bạn.

- Thời gian tới, BĐBP thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục có những biện pháp gì để khẳng định vai trò là điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển?

- Trong thời gian tới, tình hình trên biển dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, nhạy cảm, khó lường. Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, BĐBP thành phố Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị Biên phòng tuyến biển phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng chức năng như Công an, Quân sự, Hải quan, Cảnh sát Biển... tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Bên cạnh đó, phối hợp tốt với các lực lượng chức năng trong việc cứu hộ, cứu nạn tàu cá của ngư dân gặp nạn trên biển.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Giai đoạn 2015-2020, các Trạm thông tin liên lạc bờ của BĐBP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức được 20.176 phiên liên lạc/83.485 lượt phương tiện ngư dân hoạt động khai thác hải sản trên biển. Thông qua đó, bà con ngư dân đã cung cấp 556 nguồn tin, trong đó có 350 nguồn tin có giá trị, phục vụ tốt công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của BĐBP. Đơn vị cũng đã tổ chức 367 lượt tàu/1.993 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền vùng biển; 2.000 lượt tuần tra trên sông, vịnh; điều động 53 lượt phương tiện/248 lượt cán bộ, chiến sĩ, huy động 46 lượt phương tiện tàu cá ngư dân cứu nạn 76 trường hợp bị nạn trên biển, tiếp nhận, giải quyết 45 trường hợp bị tông va trên biển; huy động 890 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục hậu quả thiên tai.

 

Trần Doãn Toản (thực hiện)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top