Dịch vụ y tế cho mọi người dân - mục tiêu cao nhất của chuyển đổi số ngành Y tế

Thứ ba, 29/12/2020 14:09

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, trong đó có khám chữa bệnh từ xa, mang dịch vụ y tế tốt nhất đến cho người dân tại khắp vùng miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Đó chính là giá trị nhân văn với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau mà Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đặt ra. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã khẳng định như vậy tại Phiên họp chuyên đề “Chuyển đổi số y tế trong khám chữa bệnh” tổ chức tại Hà Nội ngày 29/12/2020.

 TT-Dung-pBieu.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc Phiên họp.

Chương trình Chuyển đổi số Y tế quốc gia - Ehealth Vietnam Summit diễn ra trong 2 ngày 29-30/12/2020 tại Hà Nội do Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Tập đoàn đầu tư và quản lý V-startup phối hợp tổ chức. Sự kiện gồm có 01 phiên toàn thể và 04 phiên họp chuyên đề. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã phát biểu khai mạc tại phiên chuyên đề “Chuyển đổi số y tế trong khám chữa bệnh”.

Chuyển đổi số ngành Y tế góp phần vào thành công kiểm soát dịch covid-19

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định, năm 2020 với dịch bệnh Covid lây lan trên phạm vi toàn thế giới, ngành Y tế Việt Nam đã nỗ lực đi tiên phong trong chuyển đổi số, áp dụng công nghệ của CMCN 4.0 vào lĩnh vực y tế đã thành công trong kiểm soát dịch bệnh Covid, đưa xã hội trở về trạng thái bình thường mới. Có thể nói, chuyển đổi số đã góp phần thay đổi toàn diện, hiệu quả phương thức quản lý hoạt động khám chữa bệnh và các hoạt động quản lý khác của ngành Y tế.

Kết nối 1.000 cơ sở y tế trong 5 tháng

Một trong những thành tựu lớn nhất của ngành Y tế trong năm 2020 là nỗ lực kết nối 1 nghìn cơ sở y tế, khám chữa bệnh chỉ trong 5 tháng trên nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Trong thời kỳ dịch bệnh Covid, khám chữa bệnh từ xa đã hỗ trợ ngành Y tế vừa hoàn thành nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân, vừa đảm bảo giãn cách xã hội. Quan trọng hơn, hoạt động khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn từ xa vừa tạo thêm lựa chọn mới cho người dân trong khám chữa bệnh, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tại cơ sở tuyến dưới. Đây cũng là cơ sở giải quyết bài toán chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại bệnh viện tuyến trên.

Thứ trưởng nhấn mạnh, giá trị nhân văn của hoạt động khám chữa bệnh từ xa chính là mở ra cơ hội mới cho bệnh nhân gặp khó khăn trong di chuyển, bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa. Giá trị ấy phù hợp với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau mà Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đặt ra.

TTDung-chup-anh-voi-dại-bieu.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự.

Cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho chuyển đổi số y tế

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế sẽ tạo ra giá trị lớn cho kinh tế số, xã hội số. Bộ TT&TT và Bộ Y tế, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực CNTT và lĩnh vực y tế, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, kết nối, liên thông và các vấn đề về đảm bảo an toàn an ninh dữ liệu. Các tập đoàn, công ty công nghệ cần chủ động áp dụng công nghệ mới, đưa ra các giải pháp đột phá cho các cơ sở khám chữa bệnh, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong ngành Y tế nhanh hơn, hiệu quả hơn. “Mang lại sự tiện lợi, sự hài lòng cho người dân” là mục tiêu cao nhất của quá trình chuyển đổi số ngành Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định.

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top