Tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch Truyền thông ASEAN 2021-2025

Thứ sáu, 18/12/2020 15:46

Ngày 18/12, Bộ Thông tin và Truyền thông - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN đã tổ chức Tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Kế hoạch tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2021-2025, với sứ mệnh thông tin truyền thông đồng hành với ba trụ cột ASEAN.

20201218-ta1.jpg

Toàn cảnh Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm có đại diện các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao, Công Thương; Lao động-Thương binh và Xã hội tương ứng với 3 trụ cột: Chính trị-An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đã khép lại với những thành công lớn, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là đại dịch COVID-19.

Do đó, mục đích của cuộc Tọa đàm bên cạnh việc tổng kết, đánh giá công tác tuyên truyền ASEAN thời gian qua, cũng là dịp để đại diện các Bộ, ngành liên quan cùng với các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trao đổi, thảo luận cùng xây dựng Kế hoạch tuyên truyền ASEAN trong 5 năm tới.

Tại cuộc Tọa đàm, ông Nguyễn Đồng Trung, Trợ lý Vụ trưởng, Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao đã điểm qua các kết quả chính của Năm Chủ tịch ASEAN. Theo đó, trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã duy trì đà xây dựng Cộng đồng ASEAN và thực hiện thành công các mục tiêu, ưu tiên đề ra trong năm 2020. Các ưu tiên và kết quả chính được Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đề xuất cho ASEAN trong năm 2020 đã được hoàn tất trọn vẹn. Cụ thể như: Hoàn tất rà soát giữa kỳ các kế hoạch tổng thể trên 3 trụ cột thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; Định hướng xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025; Thúc đẩy công tác chuẩn bị rà soát triển khai Hiến chương ASEAN; Nâng cao hình ảnh và nhận diện về Cộng đồng ASEAN…

20201218-ta2.jpg

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Triệu Minh Long phát biểu tại chương trình

Về nỗ lực ứng phó Covid-19, ASEAN đã thông qua và đưa vào triển khai nhiều sáng kiến hợp tác hiệu quả, thực chất, với vai trò thúc đẩy tích cực của Việt Nam, để chủ động ứng phó với các thách thức của đại dịch Covid-19, trong đó có Quỹ ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19, công bố Kho dự phòng vật tư y tế đầu tiên của khu vực, thành lập Trung tâm khu vực ứng phó với các trường hợp y tế khẩn cấp và bệnh dịch mới nổi (AC-PHEED), Khung chiến lược ASEAN về ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, Khung phục hồi tổng thể ASEAN và Kế hoạch triển khai và Thỏa thuận Hành lang Đi lại ASEAN.

Ngoài ra, trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, vai trò trung tâm của ASEAN được phát huy và nâng tầm vai trò, vị thế ASEAN ở khu vực và quốc tế. ASEAN tiếp tục nỗ lực định hình một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, dựa trên luật lệ, đẩy mạnh hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và đề cao thượng tôn pháp luật.

Về Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Kế hoạch tuyên truyền ASEAN 2021-2025 dựa trên Kế hoạch Chiến lược ASEAN về Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2016-2025 và Kế hoạch Tổng thể truyền thông ASEAN giai đoạn II (ACMP II) 2018-2025 với trọng tâm ưu tiên giai đoạn tới là làm thế nào để người dân hiểu về Cộng đồng ASEAN.

Theo ông Triệu Minh Long, thời gian qua, báo chí truyền thống đã làm rất tốt công tác truyền thông về các hoạt động cũng như kết quả hoạt động của ASEAN. Tuy nhiên, để cho người dân quan tâm đến sự kiện, hiểu thêm về Cộng đồng ASEAN, cần phải có những hình thức truyền thông khác, như việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã có fanpage về Năm Chủ tịch ASEAN, Cổng thông tin ASEAN tích hợp thông tin dữ liệu về ASEAN và chia sẻ với các Bộ, ngành, địa phương.

20201218-ta3.jpg

Tọa đàm Tổng kết năm chủ tịch ASEAN 2020

Theo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT, trong năm 2020, do dịch COVID-19, truyền thông về ASEAN đã được đẩy mạnh trên môi trường điện tử. Số lượng các tin, bài về ASEAN trong năm 2020 rất lớn, trong đó nhiều nhất là mảng hợp tác kinh tế, hợp tác văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng.

Bộ TT&TT đã thiết lập được đầu mối tuyên truyền ASEAN. Mạng lưới các bộ, ngành và các cơ quan báo chí tuyên truyền về ASEAN có 110 đầu mối của 32 báo đài Trung ương và 12 bộ, ngành thuộc Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN./

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top