Cuối năm 2020 sẽ có bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng

Thứ hai, 09/11/2020 10:26

Trong tuần này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đề xuất thẩm quyền ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng để cuối năm chính thức ban hành bộ quy tắc này.

 
20201109-m01.jpg
 
Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông .
 
Sáng 9/11 Quốc hội tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10.
 
Trước đó, chiều 6/11 đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là đến bao giờ sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng và vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng đã được Bộ quan tâm lồng ghép thỏa đáng trong bộ quy tắc ứng xử này chưa?
 
Hồi âm đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, tháng 4/2020 Bộ đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Chính phủ đã họp, đồng ý về nội dung và đề nghị cân nhắc thêm thẩm quyền ban hành.
 
Tuần này Bộ sẽ đề xuất thẩm quyền ban hành bộ quy tắc, chắc chắn 2020 bộ quy tắc này sẽ được ký ban hành - Bộ trưởng khẳng định.
 
Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cũng cho hay, vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng đã được quan tâm lồng  ghép vào bộ quy tắc ứng xử nói trên.
 
20201109-m02.jpg
 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, tháng 4/2020 Bộ đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Ngay tuần này, Bộ sẽ đề xuất thẩm quyền ban hành bộ quy tắc, chắc chắn 2020 bộ quy tắc này sẽ được ký ban hành.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bộ quy tắc đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong đó có quyền trẻ em.
 
Người dùng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải hướng dẫn trẻ em và trẻ vị thành niên dùng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.
 
Bộ cũng được Thủ tướng giao chủ trì xây dựng đề án bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng giai đoạn 2020 - 2025. Đề án đưa ra những giải pháp cơ bản như tạo đầu mối duy nhất tiếp nhận phản ánh nội dung xâm hại trẻ em; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để chủ động gỡ bỏ nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng - Bộ trưởng cho biết.
 
Theo Bộ trưởng,  Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ em như giáo dục nhận thức về môi trường mạng, kỹ năng để trẻ em tự nhân diện nguy cơ, tự bảo vệ mình. Hiện nay đề án đã được trình Chính phủ và Bộ trưởng khẳng định cũng sẽ chắc chắn được ban hành trong năm 2020.
 
Đầu giờ sáng 9/11, Đại biểu Lưu Văn Đức (Đắc Lắk) chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về giải pháp để đồng bào thiểu số được hưởng lợi từ chuyển đổi số.
 
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tại đề án Thủ tướng đã phê duyệt thì chuyển đổi số cho vùng sâu vùng xa được ưu tiên vì càng ở nơi khó khăn thì chuyển đổi số càng phát huy hiệu quả, vì thế chuyển đổi số nên bắt đàu từ nơi khó khăn.
 
Theo Bộ trưởng, Bộ đang chỉ đạo thực hiện để tất cả bà con vùng sâu vùng xa phải có 3G, 4G, 5G để truy cập được internet.
 
Nêu khó khăn là bà con ở vùng sâu vùng xa không có điện thoại thông minh, Bộ trưởng cho biết là đã có chương trình hợp tác để bán điện thoại thông minh với giá 600- 700 ngàn đồng để hỗ trợ bà con.
 
Bộ trưởng cũng thông tin là trong chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa sẽ ưu tiên cho lĩng vực giáo dục, khám chữa bệnh từ xa, và hiện tại thì sàn giao địch để bà con bán nải chuối, quả cam với giá cao đã sẵn sàng. Hiện đã thí điểm 1 số xã thông minh như nội dung ở trên, cuối năm sẽ tổng kết và nhân rộng - Bộ trưởng trả lời đại biểu./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top