Cần chủ động thông tin tuyên truyền hiệu quả trong năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020

Thứ ba, 03/11/2020 17:20

Chiều ngày 3/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN năm 2020. Tham dự phiên họp có đại diện các Ban, Bộ, ngành có liên quan.

TTr-hoang-Vinh-Bao.jpg

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu kết luận phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh: Trong thời gian qua, các Ban, Bộ, ngành và các cơ quan trong Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao theo đúng kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, kết nối Cộng đồng ASEAN, nhất là trong đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các Bộ, ngành trong tuyên truyền về Cộng đồng ASEAN tương đối tốt, có cách làm mới, hình thành mạng lưới tuyên truyền ASEAN, thiết lập trang web ASEAN kịp thời cung cấp thông tin trong Cộng đồng ASEAN.

Thứ trưởng nêu rõ, Ban Chỉ đạo thông tin tuyên truyền ASEAN cần tập trung cao độ chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra trong thời gian tới. 

Việc quản lý phóng viên nước ngoài nếu có (chủ yếu là phóng viên thường trú) và cấp thẻ phóng viên tác nghiệp tại sự kiện sẽ đăng ký đầu mối qua Vụ Thông tin - Báo chí (Bộ Ngoại giao); còn với phóng viên trong nước thông qua Cục Báo chí (Bộ TT&TT).
 
Đối với Triển lãm Ảnh về ASEAN, các đơn vị được giao cần cân đối trên diện tích tổ chức, lựa chọn số lượng ảnh đặc sắc, sinh động, hấp dẫn về Cộng đồng ASEAN, mặt khác, cần lưu ý việc thực hiện các yêu cầu cách ly theo đúng quy định.
 
Thứ trưởng yêu cầu, tới đây khi tổ chức họp báo, phải lựa chọn đúng thành phần; với các Bộ, ngành chủ trì cuộc họp báo xoay quanh 3 trụ cột (kinh tế, văn hóa - xã hội, anh ninh - quốc phòng) phải cử người am tường về các vấn đề của ngành mình, Bộ mình khi tham dự nhằm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan báo chí. Đồng thời, các cơ quan chủ trì 3 trụ cột nêu trên phải tổng hợp ý kiến các Bộ, ngành liên quan để định hướng cho báo chí thông tin tuyên truyền về cái mới, những điểm trọng tâm, điểm nhấn của hội nghị và những lưu ý trong thông tin tuyên truyền…
 
Thứ trưởng chia sẻ, năm 2020 đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn trên phạm vi toàn cầu, tuy gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng Việt Nam cũng như các nước buộc phải có những phác kiến mới, thích ứng mới, sáng kiến mới. Và Việt Nam đã chủ động phát triển công nghệ nhằm thay đổi, thích ứng với cách làm mới nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, thúc đẩy kinh tế phát triển.
 
Thứ trưởng yêu cầu các Bộ, ngành có liên quan và Ban Chỉ đạo cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Bên cạnh việc tuyên truyền tích cực về Cộng đồng ASEAN, cần phải kiểm soát các bình luận, các thông tin lợi dụng để chống phá, đảm bảo an ninh thông tin mạng nhất là trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 37 tới đây.
 
Ngoài ra, các cơ quan có liên quan và các cơ quan báo chí cần rà soát các thông tin lợi dụng tình hình của các thế lực thù địch, bất mãn để chống phá, xuyên tạc và chủ động cung cấp thông tin cho Bộ TT&TT và các Bộ, ngành có liên quan kịp thời xử lý và đấu tranh có hiệu quả. Đối với các cơ quan báo chí chủ lực, Ban Chỉ đạo nên có cơ chế thông tin đặc thù cho các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác tạo sức lan toả trong Cộng đồng ASEAN. Các cơ quan báo chí cần xây dựng kịch bản, đề xuất các Bộ, ngành trả lời báo chí nhất là các nội dung mà Bộ, ngành chủ trì theo các trụ cột.
 
“Trong tất cả các hoạt động tuyên truyền của báo chí về ASEAN, báo chí nên lấy chủ đề ASEAN 2020: “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” làm phương châm hành động. Các cơ quan báo chí cần chú trọng tuyên truyền về ASEAN phải đến được với người dân, địa phương cơ sở thì mới trở thành hành động thiết thực”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo lưu ý.
 
Báo cáo tại phiên họp, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ TT&TT) cho biết: Trong năm 2020, do Covid-19, truyền thông được đẩy mạnh trên môi trường mạng và các báo điện tử, trang, cổng thông tin điện tử. Tổng số tin, bài trong 6 tháng đầu năm trên báo điện tử là gần 30.000 tin/bài xoay quanh 3 trụ cột.
 
Mạng lưới các Bộ, ngành và các cơ quan báo chí về ASEAN là 110 đầu mối của 32 báo đài Trung ương và 12 Bộ, ngành thuộc Ban Chỉ đạo. Việc thiết lập được mạng lưới giúp việc đưa tin nhanh, đặc biệt là các thông báo mới, bổ sung của các trụ cột qua hệ thống email, nhóm mạng xã hội được đẩy nhanh.
 
Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia đã tạo tài khoản và chia sẻ cho 63 tỉnh, 18 Bộ/ngành và cơ quan báo chí Trung ương; xây dựng nhiều ấn phẩm tuyên truyền về ASEAN. Bộ TT&TT đã phát hành bộ tem ASEAN và các cuốn sổ tay nhỏ. Cổng Thông tin ASEAN Việt Nam (từ 1/1/2020 đến 26/8/2020) đã đăng tải 1.710 tin (960 tin tiếng Việt, 750 tin tiếng Anh) và 287 video.
 
Các hoạt động, triển lãm ảnh được Bộ TT&TT phối hợp tổ chức thường xuyên giới thiệu ASEAN tại các địa phương và nhận được hưởng ứng tốt, được tổ chức lần lượt tại các tỉnh. Cũng trong năm 2020, Bộ TT&TT tham gia 4 Tiểu ban trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 ( gồm: Tiểu ban Nội dung, Vật chất - Hậu cần, An ninh - Y tế, Tuyên truyền - Văn hóa), đảm bảo đường truyền, hình ảnh, âm thanh cho các phiên họp trực tuyến cấp cao, cấp Bộ trưởng, cấp chuyên gia được các nước đánh giá cao.
 
Song song với đó, các Bộ/ngành, đơn vị chuyên môn tiếp tục tuyên truyền thường xuyên trong lĩnh vực phụ trách dưới nhiều hình thức: hội nghị, hội thảo, tập huấn, trưng bày, triển lãm… Đã có hơn 20 tỉnh ban hành kế hoạch tuyên truyền, các tỉnh khác lồng ghép trong các đề án, kế hoạch khác về hội nhập. Nhiều địa phương mở chuyên mục, chuyên trang riêng…và tiếp tục sẽ đôn đốc các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung này. 
 
Tại phiên họp, đại diện các Bộ/ngành có liên quan đã chia sẻ các chuyên đề: Truyền thông ASEAN trong bối cảnh bình thường mới; Các ảnh hưởng của Covid-19 đến kinh tế các nước ASEAN; Cơ hội và những lợi thế của Việt Nam trong bối cảnh Covid-19; Định hướng truyền thông ASEAN đến cuối năm 2020 và giai đoạnh tới trong bối cảnh Covid-19; Cập nhật kết quả triển khai các hoạt động tuyên truyền ASEAN giai đoạn 2016-2020 và thảo luận về định hướng ưu tiên cho Kế hoạch tuyên truyền quảng bá ASEAN giai đoạn 2021-2025…
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top