Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương: Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Thứ tư, 23/09/2020 09:54

Nhiều giải pháp đã được Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương triển khai để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc nhằm bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giảng viên và sinh viên, đồng thời góp phần hình thành nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai.

9.Cao-đẳng-Dược-Trung-ương-Hải-Dương....jpg

Băng rôn, phướn tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá được treo tại khuôn viên của trường.
 
Môi trường không thuốc lá để bảo vệ giới trẻ
Tác hại của thuốc lá đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội. Thuốc lá gây hại không chỉ với người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Đáng báo động là hiện có rất nhiều người nghiện thuốc lá vẫn đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên.
 
Mặc dù công tác tuyên truyền, giáo dục đã được coi trọng và liên tục được triển khai trên phạm vi toàn quốc, nhưng rất nhiều thanh niên, học sinh, sinh viên vẫn còn rất mơ hồ về tác hại nguy hiểm của thuốc lá, dễ bị tác động, lôi kéo sa vào con đường nghiện ngập, gây ra những hệ lụy khôn lường cho gia đình và xã hội.
 
Năm 2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã lựa chọn chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” nhằm tăng cường thông tin tới cộng đồng tác hại của việc nghiện chất Nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá. Đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…
 
Trường học tích cực tuyên truyền
Hưởng ứng lời kêu gọi của WHO, đầu tháng 5/2020, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 2513 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Công văn nêu rõ, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong vì hút thuốc thụ động trên toàn thế giới.
 
Đến trung tuần tháng 5/2020, Công đoàn Y tế Việt Nam ban hành Công văn số 151, yêu cầu công đoàn các trường đại học trong ngành tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền hưởng ứng môi trường không thuốc lá. Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương là một trong những đơn vị đã tích cực triển khai Công văn số này.
 
Thời gian qua, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên của nhà trường đã triển khai nhiều hình thức, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, để xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá. Xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng để ngăn chặn tác hại của thuốc lá, nhà trường đã đa dạng hóa các hình thức, hoạt động tuyên truyền nhằm đạt được hiệu quả cao. Chẳng hạn như: Treo băng rôn, áp phích, truyền thông trực tiếp, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép tác hại của thuốc lá trong một số môn học...
 
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát hành các tài liệu, tờ rơi, tranh áp phích có nội dung về tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nhà trường cũng đã phối hợp triển khai cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, cũng lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có thuốc lá.
 
Qua đó, nhận thức của cán bộ, giảng viên và sinh viên về tác hại của thuốc lá ngày càng nâng cao, giảm dần tình trạng khói thuốc lá trong môi trường học đường, hướng tới xây dựng môi trường học tập không khói thuốc.
 

Box: Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi mỗi người cần hiểu rõ được tác hại của thuốc lá để không sử dụng, đồng thời giúp người thân của mình từ bỏ thuốc lá.

 
 
 
Anh Duy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top