Covid-19 tấn công phổi người hay hút thuốc như thế nào?

Thứ tư, 16/09/2020 14:40

Theo các chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), ngoài người cao tuổi, người có bệnh nền thì những người hút thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng là đối tượng dễ bị tổn thương nghiêm trọng sau khi nhiễm Covid-19.

thuoxc-la-bai-2-.jpg

CDC cho biết, các bác sĩ chuyên khoa phổi ở các bệnh viện Mỹ đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân dưới 44 tuổi nhiễm Covid-19 và gặp biến chứng nghiêm trọng hơn những người khác do họ có tiền sử hút thuốc lá.

Những người hút thuốc có nguy cơ cao bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Đây là một dạng tổn thương phổi khiến người bệnh dễ mắc các vấn đề về đường hô hấp, chẳng hạn như bệnh do virus Corona gây ra. Những bằng chứng khoa học cho thấy có mối quan hệ rõ rệt giữa hút thuốc với nguy cơ biến chứng ở những người bị nhiễm Covid-19.
 
Về chức năng miễn dịch trong khoang mũi, phía sâu trong đó có một lớp vi mao siêu nhỏ gọi là cilia. Các lông mao này làm nhiệm vụ đẩy những thứ ngoại lai như là bụi bẩn, vi khuẩn và cả virus ra ngoài. Thế nhưng, hút thuốc lá đã làm giảm khả năng ngăn chặn virus của lông mao khiến cho virus tấn công gây bệnh trong cơ thể”, giáo sư Stanton Glantz nói.
 
Khi vào cơ thể người hút thuốc, Covid-19 sẽ gây ra các cơn ho, đau nhức toàn thân, phổi xuất hiện những đốm trắc từ vách liên sườn đến nội nhãn ở thùy dưới bên phải. Càng về sau, nó sẽ xâm chiếm toàn bộ và phá hủy các phế nang do sức đề kháng của phổi đã mất đi thuốc lá từ trước.
 
Sau đó, các đốm trắng hình lưỡi liềm sẽ chiếm lấy cả hai phổi và xuôi theo võng mạc phía sau rồi tập trung ở đáy, gây tổn thương nặng nề, thậm chí là gây tràn dịch màng phổi, dẫn tới nguy cơ tử vong cao.
 
Các kết quả cho thấy đàn ông có nhiều nguy cơ mắc bệnh cũng như xảy ra biến chứng nghiêm trọng hơn phụ nữ, chẳng hạn như viêm phổi. 55% số ca nhiễm là đàn ông. Trong số những ca bị viêm phổi nặng nhất thì đàn ông cũng chiếm nhiều hơn với 61,5%.
 
Hút thuốc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến người hút dễ bị nhiễm cả vi khuẩn và virus.
 
Dịch co vid-19 ngày càng chuyển biến phức tạp và gây nguy hiểm cho toàn thế giới không phải chỉ riêng Việt Nam. Ấy vậy mà còn rất nhiều người dửng dưng trước mối đe dọa về tính mạng này.
 
Quang Kiên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top