Kỳ 4: Âu tàu che chở ngư dân mọi miền

Thứ ba, 30/06/2020 11:17

Những năm qua, các Trung tâm Hậu cần-Kỹ thuật (gọi tắt là Trung tâm, đặt tại các âu tàu trên các đảo) và 2 làng chài khu vực quần đảo Trường Sa luôn là “ngôi nhà” để ngư dân neo đậu tránh bão, sửa chữa khi có nhu cầu.

 

Một tàu cá bị hỏng neo tại Trung tâm Âu tàu Trường Sa Lớn.
Một tàu cá bị hỏng neo tại Trung tâm Âu tàu Trường Sa Lớn.
 
“VÀNH NÔI” TRÊN BIỂN
 
7 giờ sáng ngày 13-5, tàu cá PY 92737TS do ông Nguyễn Rờm (trú tại phường 6, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) làm thuyền trưởng, cùng 6 ngư dân đang đánh bắt tại ngư trường cách đảo Trường Sa 7 hải lý về phía Đông Nam thì chân vịt gặp sự cố. Ngay lập tức tàu cá liên hệ với Trung tâm và được hướng dẫn cập âu tàu Trường Sa để sửa chữa.
 
Thiếu tá Phan Đình Hoàng, Phụ trách âu tàu Trường Sa cho biết, trong 2 ngày 13 và 14-5, thợ của Trung tâm đã khắc phục xong sự cố, sau khi lắp ráp lại tô trục chân vịt, nhân viên Trung tâm còn cẩn thận cân chỉnh, thử tải để sau đó, Tàu PY 92737TS lại tiếp tục ra khơi.
 
Khi nhận lại con tàu đã được sửa chữa hoàn chỉnh từ cán bộ, chiến sĩ của âu tàu Trường Sa, ông Nguyễn Rờm xúc động nói: “Qua tuyên truyền, tôi được biết đến âu tàu nên liên hệ và đã được giúp đỡ ngay lập tức. Cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ của âu tàu Trường Sa đã nhanh chóng, kịp thời giúp đỡ ngư dân chúng tôi. Không chỉ sửa tàu miễn phí, Trung tâm còn tặng cho tàu 2.000 lít nước ngọt để chúng tôi tiếp tục đi biển”.
 
Niềm vui của các ngư dân tàu cá PY 92737TS sau khi được chiến sĩ, nhân viên Trung tâm tại Trường Sa Lớn sửa chữa tàu.
Niềm vui của các ngư dân tàu cá PY 92737TS sau khi được chiến sĩ, nhân viên Trung tâm tại Trường Sa Lớn sửa chữa tàu.
 
Còn ông Nguyễn Văn Tuy, Thuyền trưởng tàu cá PY 90181 TS chia sẻ thêm: “Ngư dân chúng tôi rất yên tâm khi đánh bắt trên vùng biển gần Trường Sa… Mỗi khi hết dầu, hết đá, thiếu nước ngọt... tàu chạy vào âu tàu này để tiếp tế. Nếu có bão thì đây cũng là nơi neo đậu tránh trú an toàn, tàu hư hỏng cũng được sửa chữa miễn phí”.
 
VÌ NGƯ DÂN PHỤC VỤ
 
Xuất phát từ nhu cầu sửa chữa tàu cá của bà con ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, BR-VT, Bình Thuận, Bình Định… chẳng may bị hỏng hóc khi đang khai thác đánh bắt hải sản trên vùng biển đảo Trường Sa, tháng 1-2019, Hải đoàn 129 Hải quân (Vũng Tàu) đưa vào hoạt động Trung tâm HC-KT Trường Sa Lớn.
 
Thiếu tá Phan Đình Hoàng, phụ trách Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật Trường Sa cho biết, nhiệm vụ chủ yếu của các âu tàu này giúp ngư dân có khu neo đậu tránh trú bão; cung ứng dịch vụ hậu cần, sửa chữa, thay thế vật liệu tàu cá, sẵn sàng cứu hộ cứu nạn, bảo đảm an toàn cho các ghe tàu tiếp tục bám biển vươn khơi.
Với kết cấu hiện đại, quy hoạch tập trung, đầy đủ cơ sở hạ tầng như đèn chiếu sáng, bờ kè dài vững chắc, âu tàu đảo Trường Sa Lớn có thể tiếp nhận đến 100 ghe tàu của ngư dân vào trú tránh bão và sửa chữa. Tất cả các ghe tàu vào đây đều được giúp đỡ sửa chữa, cấp nước ngọt. Những vật liệu nhỏ được thay thế miễn phí, thợ tay nghề tốt, sửa chữa nhiệt tình trách nhiệm. Âu tàu thực sự là điểm tựa của ngư dân, vì ngư dân phục vụ.
 
Hiện nay, tại Huyện đảo Trường Sa có 4 Trung tâm HC-KT nghề cá và 2 làng chài, gồm: Trung tâm HC-KT Trường Sa Lớn; Trung tâm HC-KT đảo Song Tử Tây; Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn; Làng chài Tốc Tan; Làng chài Núi Le do Hải đoàn 128 và Hải đoàn 129 thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn quản lý, vận hành; Trung tâm Hậu cần Dịch vụ nghề cá Đảo Đá Tây do Bộ NN-PTNT quản lý. Bà con ngư dân có thể liên hệ đường dây nóng của Trung tâm tại đảo Sinh Tồn (0399.067.852) để được hỗ trợ kịp thời.

Cũng theo Thiếu tá Phan Đình Hoàng, tuy mới đi vào hoạt động, nhưng nhân viên Trung tâm Âu tàu đảo Trường Sa Lớn đã kịp thời tổ chức đón hàng chục lượt tàu cá vào hoạt động, sửa chữa; ngư dân được bảo đảm nơi ăn, chỗ nghỉ, tổ chức thăm khám, cấp thuốc và được cấp nước ngọt miễn phí. Các Trung tâm Âu tàu hiện nay đang phát huy hiệu quả, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân khi đánh bắt hải sản xa bờ.

 
Bài, ảnh: MINH THANH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top