Bưu điện Việt Nam giữ vững tốc độ tăng trưởng bình quân trên 30%/ năm

Thứ hai, 17/12/2018 09:26

Chiều ngày 14/12/2018, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và phát biểu tại hội nghị. Tham dự có Ban lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

20181217-u1.jpg
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
 
Năm 2018 là năm Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục hoàn thành tốt kế hoạch được giao, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo với những chỉ tiêu ngày càng cao. Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, khai thác mạng bưu chính công cộng, cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích mà Nhà nước giao, Tổng công ty còn tham gia thực hiện các nhiệm vụ, dịch vụ công với hơn 4.000 điểm phục vụ trên cả nước, góp phần không nhỏ trong tiến trình đổi mới, cải cách thủ tục hành chính mà Chính phủ đã đặt ra. Ngoài ra, năm 2018, Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính công với hơn 12 triệu lượt hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017. Nhiều thủ tục trước kia người dân rất mất nhiều thời gian phải đi lại, chờ đợi thì nay đã trở lên đơn giản hơn rất nhiều. Điển hình như các thủ tục liên quan đến hồ sơ đất đai, đăng ký kinh doanh, phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ Bảo hiểm xã hội…
 
Một trong những điểm đáng chú ý của Bưu điện Việt Nam trong thời gian qua là việc đổi mới, nâng cao chất lượng và hoạt động của hệ thống bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX). Năm 2018, toàn hệ thống ước đạt 2.900 tỷ, hoàn thành 110% kế hoạch 2018, tăng trưởng 146% so thực hiện 2017; bình quân doanh thu đạt 35 triệu đồng/điểm/tháng. Bưu điện Việt Nam đã giành hơn 400 tỷ đồng để đầu tư cải tạo, sửa chữa BĐ-VHX. Số điểm BĐ-VHX được kết nối internet, hoạt động online hiện lên tới hơn 5.500 điểm. 
 
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, trong sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, Bưu điện Việt Nam ngày càng tham gia sâu hơn vào việc triển khai Chính phủ điện tử. Điển hình là việc tham gia vào một số dự án lớn của Chính phủ như: xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về BHYT hộ gia đình, Cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, dự án “Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam” thuộc đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”. Đặc biệt, dự án cổng thông tin điện tử về mộ liệt sĩ giai đoạn đầu đã thu thâp được thông tin của 2.998 nghĩa trang, 857.527 mộ liệt sĩ và 2.572.581 ảnh mộ liệt sĩ trên cả nước. Các chương trình, các dự án đều được thực hiện theo hình thức tự nguyện và xã hội hóa. 
 
 “Bưu điện Việt Nam hiện đang thí điểm việc hỗ trợ triển khai dịch vụ công tực tuyến cấp độ 3, 4 tại 17 xã của An Giang, tại huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế), 05 bưu tục tại quận 1 - TP. Hồ Chí Minh và 01 xã tại Hà Nội. Điều này không chỉ tiết kiệm ngân sách xây dựng trụ sở mới mà còn giảm tải công việc cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa, trung tâm Hành chính công để tập trung chuyên môn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước”, ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ thêm.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng khẳng định, với thành tích đạt được trong thời gian qua, Tổng công ty không chỉ là doanh nghiệp được tặng Cờ Thi đua Chính phủ 5 năm liên tục mà sự đổi mới, tăng trưởng của Tổng công ty còn được ông Husein - Tổng Giám đốc Văn phòng quốc tế của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) đánh giá cao sau lần đến thăm vào tháng 6/2018 vừa qua. Đồng thời, kết quả sản xuất kinh doanh 2017 của Tổng công ty cũng đã được UPU ghi nhận, xếp hạng 50/173 bưu chính các nước thành viên (tăng 7 bậc so với năm 2016).
 
Thứ trưởng cho rằng, với kết quả đạt được năm 2018 này, Việt Nam sẽ tiếp tục được đánh giá cao hơn như là kết quả của sự đổi mới thành công của doanh nghiệp bưu chính được chỉ định.
 
Về kế hoạch triển khai năm 2019, Thứ trưởng yêu cầu Bưu điện Việt Nam tập trung mở rộng điểm phục vụ Bưu điện, chuyển hạ tầng cung cấp dịch vụ chuyển phát từ mô hình Bưu cục cố định sang mô hình Bưu cục di động dựa trên công nghệ 4G/Bản đồ số/Big Data. Đồng thời, khai thác triệt để lợi thế về mạng lưới Bưu điện văn hóa xã đến từng thôn, xã để đẩy mạnh hơn lĩnh vực chuyển phát tại vùng nông thôn; Tiếp tục kết nối mạng thông tin với hệ thống thông tin của các Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm an toàn, thông suốt, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương; Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, làm nền tảng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và dịch vụ logistics theo định hướng của Bộ; Thực hiện chuyển đổi số để có thể sáng tạo, phát triển nhiều dịch vụ mới. Mà trong đó việc xây dựng mã địa chỉ bưu chính dùng chung cho các doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp thương mại điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm nay.
 
Bưu điện Việt Nam cần tiếp tục quan tâm đầu tư, chú trọng phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống điểm Bưu điện-Văn hóa xã. Đây là một mô hình điểm phục vụ có nhiều thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh các dịch vụ tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa mà các doanh nghiệp bưu chính khác không có được - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh./.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top