Ban Điều hành 898 họp Phiên toàn thể lần thứ nhất năm 2018

Thứ ba, 24/04/2018 15:00

Sáng ngày 24/4/2018, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ nhất năm 2018 của Ban Điều hành 898. Tham dự có đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Ban Cơ yếu Chính phủ… và đại diện các đơn vị chức năng liên quan của Bộ TT&TT.

Theo đại diện Cục An toàn thông tin (ATTT), cơ quan thường trực Ban Điều hành 898, ngay trong năm đầu tiên thành lập (năm 2017), các chương trình công tác của Ban Điều hành đã cơ bản được thực hiện theo kế hoạch. Trong năm 2017, Ban đã tổ chức Phiên họp toàn thể ban điều hành lần thứ nhất và các phiên họp chuyên đề. Đồng thời, Ban Điều hành 898 đã phối hợp với Ban Điều hành triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước kiểm tra tình hình ứng dụng CNTT, bảo đảm ATTT tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND Thành phố Đà Nẵng.

20180424-pg1-tc.jpg

Toàn cảnh Phiên họp


Cơ quan thường trực của Ban Điều hành đã hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn gồm: nghiên cứu xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia “Yêu cầu cơ bản về ATTT theo cấp độ”; nghiên cứu xây dựng mô hình khung bảo đảm ATTT; nghiên cứu xây dựng tiêu chí và khảo sát đánh giá hoạt động bảo đảm ATTT trong các cơ quan tổ chức; nghiên cứu xây dựng tiêu chí và khảo sát đánh giá mức độ bảo đảm ATTT của các bộ, ngành, địa phương; nghiên cứu xây dựng tiêu chí và khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng tại Việt Nam.

Về công tác đánh giá tình hình bảo đảm ATTT trong các cơ quan, tổ chức, Cục ATTT đã xây dựng xong bộ tiêu chí đánh giá và đã được sử dụng để thực hiện đánh giá giai đoạn I với khối doanh nghiệp (360 doanh nghiệp), trong đó có 56 ngân hàng, tổ chức tài chính, 304 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, mức độ bảo đảm ATTT của khối doanh nghiệp là 54,2%, trong đó khối doanh nghiệp ngân hàng tài chính đạt 59,9%, khối các doanh nghiệp còn lại đạt 31,1%. Qua kết quả đánh giá giai đoạn 1, Cục ATTT nhận định kết quả đã cơ bản phản ánh đúng tình hình thực tế bảo đảm ATTT trong các doanh nghiệp. Kết quả này sát với thực tế hơn so với kết quả đánh giá của các năm trước đó thông qua việc thay đổi nội dung bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá.
 
20180424-pg2.jpg
 
Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin phát biểu tại Phiên họp
 
Chỉ số mức độ bảo đảm ATTT của khối ngân hàng, tài chính đạt 59,9% và cao hơn hẳn so với khối các doanh nghiệp còn lại (31,1%) là hoàn toàn chính xác so với thực tế trong bối cảnh các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng đã triển khai nhhiều biện pháp bảo đảm ATTT trong thời gian vừa qua. Cục ATTT đang tiếp tục tổ chức đánh giá Giai đoạn II đối với các bộ, ngành, địa phương, dự kiến sẽ hoàn thành và công bố kết quả trong tháng 4/2018.
 
Tại Phiên họp, các đại diện đến từ các Bộ, ngành đều đánh giá cao hoạt động của Cục ATTT- cơ quan thường trực của Ban Điều hành 898 trong năm 2017. Tuy nhiên, các đại biểu đều bày tỏ lo ngại về tình hình bảo vệ thông tin cá nhân và bày tỏ mong muốn  Ban Điều hành có hội thảo chuyên đề về thực thi pháp luật bảo vệ thông tin cá nhân.
 
Đại diện Bộ Công an đề xuất Ban Điều hành cần có đánh giá về một vài doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung. Trên thị trường hiện nay, có tình trạng một số doanh nghiệp thu thập thông tin từ các tài khoản Facebook cá nhân.
 
Đại diện VNCERT cho rằng về bảo vệ ATTT cá nhân, Luật Dân sự, Luật Hình sự và Luật An toàn thông tin mạng đều đã có quy định, tuy nhiên, hiện đang thiếu văn bản luật quy định chế tài đối với các công ty thu thập thông tin cá nhân.
 
Cũng tại Phiên họp, các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho Báo cáo các nội dung triển khai Quyết định số 898 và Chương trình công tác năm 2018 của Ban Điều hành.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top