Tiểu ban Thông tin - Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam họp triển khai kế hoạch công tác năm 2018

Thứ năm, 18/01/2018 17:19

Chiều 18/1/2018, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã chủ trì cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2018 của Tiểu ban Thông tin - Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam. Cuộc họp có sự tham dự của đông đủ đại diện các đơn vị phụ trách các lĩnh vực thông tin của Bộ TT&TT và các cơ quan báo chí chủ đạo.

20181801-ta2.jpg

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Thường trực Tiểu ban Thông tin - Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Tiểu ban năm 2017 và kế hoạch công tác năm 2018.
 
Theo báo cáo, trong năm 2017, các lĩnh vực hoạt động của UNESCO gắn bó mật thiết với đời sống xã hội và cuộc sống của người dân nên thông tin về chủ đề này luôn được quan tâm đón nhận. Các đầu mối, đơn vị thành viên của Tiểu ban đã có sự liên hệ, phối hợp thường xuyên với Ban thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trong hoạt động thông tin, tuyên truyền. Các cơ quan thông tấn lớn như Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam đã có mạng lưới rộng lớn với các cơ quan thường trú trong và ngoài nước.
 
Đặc biệt, trong năm 2017, Tiểu ban Thông tin - Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực với kết quả đáng ghi nhận như tổ chức hai buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí, cán bộ các bộ, ngành liên quan và cán bộ các Sở TT&TT tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; một khóa tập huấn “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật bảo vệ an toàn cho nhà báo” cho cán bộ làm công tác thanh tra tại cơ quan quản lý báo chí, các đơn vị thực hiện công tác thanh tra báo chí, các cơ quan đảm bảo an ninh thông tin báo chí tại trung ương và địa phương về pháp luật nhằm đảm bảo an toàn cho nhà báo trong quá trình tác nghiệp.
 
Các cơ quan truyền thông lớn trong cơ cấu Tiểu ban Thông tin UNESCO gồm Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, báo điện tử Vietnamnet đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, đưa tin về các hoạt động, chương trình, dự án của UNESCO tại Việt Nam, góp phần tăng cường hình ảnh, vai trò và nỗ lực của Việt Nam, nhấn mạnh những ghi nhận của quốc tế đối với những đóng góp to lớn của Việt Nam trong UNESCO.
 
Trong năm, Bộ TT&TT đã cử đại diện tham dự Cuộc họp thường niên của Hội đồng IPDC (Chương trình quốc tế về Phát triển truyền thông) của UNESCO từ ngày 20-24/03/2017 tại Pháp với tư cách quan sát viên. Tại cuộc họp này, dự án đề xuất của Việt Nam về "Nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật nhằm đảm bảo sự an toàn cho các nhà báo" đã được phê duyệt 10.000 đô la.
 
Báo cáo cũng chỉ rõ những khó khăn gặp phải của Tiểu ban Thông tin trong thời gian qua như Tiểu ban và các cơ quan báo chí chủ chốt trong cơ cấu vẫn chưa được ưu tiên trong việc tiếp cận thông tin về các kế hoạch, chương trình liên quan đến hoạt động của UNESCO để có được thông tin sớm, đảm bảo vai trò cung cấp và định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí khác. Các thành viên trong Tiểu ban Thông tin đều là cán bộ bán chuyên trách, phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác, thường có ít thời gian hoặc chưa thực sự dành ưu tiên cao cho các hoạt động của Tiểu ban. Phóng viên khó tiếp cận phỏng vấn chuyên gia trước những sự kiện đột xuất được dư luận quan tâm mà cần ý kiến bình luận, đánh giá của UNESCO. Các cơ quan, đơn vị không được phân bổ nguồn kinh phí riêng cho các hoạt động hợp tác với UNESCO.
 
Thời gian tới, để thúc đẩy hiệu quả sự hợp tác với UNESCO, Tiểu ban Thông tin đề xuất: UNESCO cần thông qua các kênh thông tin chính thống cung cấp thông tin để các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí và người dân nhận thức được cơ hội và thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại; cung cấp tài liệu hướng dẫn chính sách phát triển và thúc đẩy tiếp cận mở thông tin khoa học trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Bên cạnh đó, UNESCO cần đóng vai trò dẫn dắt, giúp đỡ các cơ quan báo chí xây dựng các quy tắc ứng xử với báo chí và mạng xã hội trong kỷ nguyên số. Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cần phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức các lớp tập huấn về truyền thông, các mô hình truyền thông hiệu quả của các nước, các chuyến đi thực tế của phóng viên để có được những sản phẩm thông tin mang hơi thở cuộc sống và có sức lan tỏa lớn hơn.
 
Dự kiến trong năm 2018, Tiểu ban Thông tin sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch hoạt động giai đoạn 2017-2018; Tiếp tục phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội triển khai dự án “Nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật nhằm đảm bảo sự an toàn cho các nhà báo” trong khuôn khổ Chương trình quốc tế về phát triển truyền thông của UNESCO (IPDC); Hợp tác với UNESCO xuất bản một số ấn phẩm tuyên truyền; Tiếp tục nghiên cứu và tham gia sâu hơn vào các chương trình, dự án lớn của UNESCO trong lĩnh vực thông tin như Chương trình thông tin cho mọi người (IFAP) và Chương trình quốc tế về phát triển truyền thông (IPDC)...
 
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Tiểu ban Thông tin - Ủy ban Quốc gia UNESCO trong năm 2017.
 
Năm 2017, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các thành viên trong Tiểu ban vẫn nỗ lực vượt qua và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Thứ trưởng chỉ đạo, sang năm 2018, các đơn vị trong Tiểu ban cần phải cố gắng hơn nữa trong công tác thông tin tuyên truyền, phối kết hợp với nhau để hoàn hành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng đề nghị Thường trực Tiểu ban hệ thống hóa lại các công việc, hoạt động của Tiểu ban theo 8 nhiệm vụ được phân công; các đơn vị thành viên sớm gửi báo cáo giải trình kế hoạch hoạt động trong năm 2018 và dự kiến các chương trình lớn tổ chức trong năm để Thường trực Tiểu ban tổng hợp, chuẩn bị thông tin cho báo chí đầy đủ, nhanh chóng. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị hình thành đầu mối liên hệ báo chí để thông tin liên lạc với báo chí được thuận tiện, dễ dàng nhất, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về UNESCO, qua đó nâng cao hình ảnh, vai trò và trách nhiệm của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top