Dự kiến ngày 22/5 sẽ lấy ý kiến góp ý về Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 174/2013/NĐ-CP

Thứ hai, 15/05/2017 17:00

Chiều ngày 15/5/2017, tại Hà Nội, Ban soạn thảo xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện đã tổ chức phiên họp để lấy ý kiến về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ của Dự thảo lần thứ 2 của Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Trưởng Ban soạn thảo chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ.

2017515-u1.jpg

Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng chỉ đạo, để đảm bảo việc xây dựng Nghị định sửa đổi có kết quả, đúng tiến độ, các đơn vị liên quan, các thành viên Ban soạn thảo cần chủ động xây dựng hành vi vi phạm sửa đổi, bổ sung các hành vi vi phạm phù hợp với xu thế phát triển chung, đảm bảo phù hợp với thực tế, góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý còn thiếu. Các hành vi sửa đổi, bổ sung khi hoàn thiện cần chi tiết, cụ thể, rõ ràng để dễ dàng khi áp dụng.

Thanh tra Bộ và các đơn vị cần hoàn thiện nội dung để xin ý kiến góp ý từ các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố, đồng thời chuẩn bị tờ trình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Thứ trưởng cũng chỉ đạo, Tổ biên tập cần chuẩn bị đầy đủ nội dung của Nghị định đã được góp ý để sớm đăng lên Cổng thông tin điện tử của Bộ, tại địa chỉ mic.gov.vn để lấy ý kiến nhân dân. Sau 60 ngày lấy ý kiến, các đơn vị liên quan, Tổ biên tập hoàn thiện các nội dung của Nghị định này.
 
Tại phiên họp, đại diện các đơn vị là Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Vụ Bưu chính, Vụ Pháp chế cũng tham gia góp ý về các nội dung sửa đổi của Nghị định liên quan trực tiếp đến đơn vị của mình.
 
Theo các nội dung tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 174/2013/NĐ-CP, các nội dung được sửa đổi bao gồm:  
 
Về lĩnh vực bưu chính: Các hành vi quy định về không bố trí địa điểm tại khu đô thị, khu dân cư tập trung để doanh nghiệp được chỉ định cung ứng dịch vụ bưu chính công ích lắp đặt hệ thống thùng thư công cộng; Các hành vi quy định về không lắp đặt hoặc lắp đặt không đúng quy định hộp thư tập trung tại chung cư cao tầng, tòa nhà văn phòng...; tăng giảm mức xử phạt vi phạm hành chính cho phù hợp với một số quy định liên quan đến các ngành khác nhau như điều kiện kinh doanh, quản lý giá, xuất nhập khẩu.
 
Về lĩnh vực viễn thông: Quy định về hành vi liên quan đến chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao; Một số hành vi quy định về mức xử phạt, cách xử phạt như giá cước, khuyến mại, chứng nhận và công bố hợp quy chưa phù hợp; Điều chỉnh lại các quy định về hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả do chưa phù hợp và khó áp dụng; Bổ sung các hành vi vi phạm liên quan đến hạ tầng kỹ thuật truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình theo quy định tại Nghị định số 06/2016/NĐ-CP...; Bổ sung các chế tài xử lý vi phạm liên quan đến tên miền quốc tế trong trường hợp các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định quản lý về thủ tục, hồ sơ đăng ký tên miền quốc tế; Bổ sung các biện pháp khắc phục hậu quả là thu hồi tên miền trong trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hoặc đối tượng vi phạm cố tình không cung cấp địa chỉ hoặc đối tượng vi phạm thay đổi thông tin địa chỉ nhiều lần mà không liên lạc được.
 
Về lĩnh vực CNTT: Quy định hành vi đối với nội dung ưu tiên đầu tư, mua sắm sản phẩm dịch vụ CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Các hành vi vi phạm các quy định về phát triển công nghiệp CNTT; Các hành vi về việc vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực CNTT; Các hành vi vi phạm các quy định về phát triển công nghiệp CNTT.
 
Về an toàn thông tin trên mạng: Các hành vi vi phạm, khung tiền phạt, hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm Luật An toàn thông tin mạng, Nghị định 85/2016/NĐ-CP về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, Nghị định 108/2016/NĐ-CP quy định chi tiết điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng.
 
Về chữ ký số: Sửa đổi, bổ sung các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả, khung tiền phạt tương ứng với các nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.
 
Về lĩnh vực tần số vô tuyến điện: Mức xử phạt đối với mạng đài nội bộ, công suất thấp theo quy định của Nghị định 174/2013/NĐ-CP còn ở mức cao. Các quy định này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực thi xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện, cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; Quy định liên quan đến việc xử lý vi phạm trong việc đấu giá băng tần chưa thống nhất với văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT...
 
 
 
 
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top