Hội nghị toàn thể Ủy ban Tần số vô tuyến điện lần thứ 30

Thứ sáu, 13/01/2017 19:50

Chiều 13/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã phối hợp tổ chức Hội nghị toàn thể Ủy ban Tần số vô tuyến điện lần thứ 30.

20170113-ta5.jpg

Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Ủy ban Tần số vô tuyến điện; đồng chí Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Chủ tịch Ủy ban; đồng chí Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Phó Chủ tịch Ủy ban; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban.

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết hoạt động của Ủy ban, đánh giá tình hình quản lý và sử dụng tần số vô tuyến điện của cả ba khối kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh trong năm qua; trên cơ sở đó xây dựng chương trình công tác của năm 2017 nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Luật Tần số vô tuyến điện, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên tần số, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
 
20170113-ta4.jpg
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Tần số vô tuyến điện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhận định: “Năm 2016 có nhiều khó khăn và thách thức, trên cả phương diện kinh tế xã hội, quốc phòng và an ninh. Tuy vậy, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, chúng ta luôn vượt qua khó khăn, giành được nhiều thắng lợi quan trọng, đóng góp vào thành tích chung của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có sự nỗ lực lớn lao của ngành thông tin vô tuyến điện.”
 
Hoạt động của Ủy ban Tần số vô tuyến điện trong năm 2016 tiếp tục được duy trì thường xuyên và tích cực, đẩy mạnh triển khai thực thi Luật Tần số Vô tuyến điện, góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tần số.
 
Sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan dân sự, quốc phòng, an ninh trong Ủy ban đã đảm bảo cho các hệ thống thông tin vô tuyến điện, bao gồm cả các hệ thống phục vụ mục đích kinh tế xã hội và mục đích quốc phòng, an ninh phát triển và hoạt động thông suốt, giải quyết nhanh và dứt điểm nhiều vụ can nhiễu, Bộ trưởng khẳng định
 
Theo báo cáo, trong năm 2016,thông tin vô tuyến tiếp tục phát triển mạnh và giữ vai trò trong mọi lĩnh vực. Số thuê bao di động tính đến cuối năm 2016 là 128,2 triệu. Doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đạt trên 400.000 tỷ đồng. Vùng phủ dịch vụ di động 3G tiếp  tục được cải thiện.
 
Năm 2016, Bộ TT&TT đã cấp phép triển khai dịch vụ 4G trên băng tần 1800MHz cho 4 doanh nghiệp và các doanh nghiệp đang tích cực triển khai mạng lưới để sớm cung cấp dịch vụ thương mại trên quy mô lớn vào đầu năm 2017. Hạ tầng thông tin di động tiếp tục được phát triển theo hướng trở thành hạ tầng viễn thông thông minh, tạo nền móng cho phát triển kinh tế số. Các mạng vô tuyến dùng riêng, các hệ thống thiết bị sử dụng tần số tiếp tục phát triển và trở nên phổ biến trong xã hội.
 
Trong lĩnh vực truyền hình, đã chuyển đổi thành công sang công nghệ truyền hình số mặt đất và thực hiện tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Trong lĩnh vực phát thanh, năm 2016, 70 tần số phát thanh FM của Đài Tiếng nói Việt Nam và hàng chục đài phát thanh huyện đã được thay đổi, sắp xếp lại theo hướng mỗi chương trình phát thanh chỉ được phát trên vài kênh tần số nhất định nhằm tạo thuận lợi cho thính giả thu và nghe khi di chuyển qua các tỉnh, thành trong cả nước.
 
Các hệ thống dẫn đường hàng không tiếp tục phát triển, năm 2016 đã triển khai đưa vào sử dụng thêm 2 hệ thống dẫn đường hạ cánh tự động ILS đầy đủ ở các sân bay Pleiku và Buôn Mê Thuột.
 
Xu hướng sử dụng tần số cho hệ thống dẫn đường hàng không, hàng hải tiếp tục phát triển. Bên cạnh đó xu hướng sử dụng tần số cho các hệ thống cung cấp ứng dụng Internet of Things đã được triển khai và chuẩn bị hệ thống thu phí đường bộ không dừng, các hệ thống thông tin quan trắc môi trường, thiết bị giám sát truyền tải điện, thiết bị cho nhà thông minh.
 
Trên thế giới, Liên minh Viễn thông Quốc tế đã thông qua bộ tiêu chí cho công nghệ di động 5G. Các cơ quan quản lý, nhà mạng và các nhà cung cấp thiết bị đang thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa hệ thống thiết bị, tìm kiếm băng tần để đáp ứng bộ tiêu chí này. Ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp viễn thông cũng quan tâm nhiều đến 5G.
 
Trong năm qua, các cơ quan trong Ủy ban Tần số cũng đã phối hợp, nghiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng về quản lý tần số vô tuyến điện, trong đó có: hoàn thành sửa đổi Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia để phù hợp với Thể lệ vô tuyến điện thế giới và nhu cầu sử dụng trong nước; hoàn thành xây dựng quy định về điều kiện kỹ thuật đảm bảo cho hệ thống dẫn đường hàng không của Bộ Quốc phòng sử dụng các kênh tần số ưu tiên trên băng tần 900MHz; xác định tần số phù hợp để sản xuất radar quân sự; phối hợp quản lý tần số trong một số đoạn băng tần V/UHF mới phân bổ cho mục đích an ninh; đăng ký tần số quốc tế cho các đài vô tuyến trên biển và hải đảo để tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia; tư vấn đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý tần số.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Việc thông tin vô tuyến phát triển mạnh kéo theo nhu cầu sử dụng tần số của các Bộ, ngành trong lĩnh vực này ngày càng cao, nguy cơ xung đột dẫn đến can nhiễu lẫn nhau ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi cần có sự phối hợp tốt hơn, chặt chẽ hơn giữa các Bộ, ngành, đặc biệt là giữa Bộ TT&TT, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trong quản lý tài nguyên tần số, nhất là trong công tác quy hoạch tần số và quản lý chất lượng các thiết bị, khí tài có sử dụng tần số vô tuyến.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Ủy ban cần tập trung thực hiện các nội dung quan trọng sau:
 
Thứ nhất, phối hợp tổ chức thực hiện Quyết định của Thủ tướng về sửa đổi, bổ sung Quy hoạch phổ tần số quốc gia sau khi được ban hành.
 
Thứ hai, xây dựng báo cáo Thủ tướng hiện trạng sử dụng phổ tần số của các thiết bị phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, các bất cập và giải pháp xử lý.
 
Thứ ba, đề nghị Bộ Quốc phòng quan tâm chỉ đạo các quân, binh chủng trực thuộc khi đầu tư trang thiết bị quân sự có sử dụng tần số vô tuyến điện phải tổ chức lấy ý kiến tham vấn của Bộ TT&TT để đảm bảo các thiết bị đưa vào sử dụng phù hợp với các quy hoạch tần số.
 
Thứ tư, đề nghị Bộ Công an nghiên cứu kế hoạch chuyển đổi hệ thống vô tuyến trung kế băng tần 800MHz về băng tần 400MHz.
 
Thứ năm, đề nghị các Bộ thực hiện tốt việc quản lý chất lượng thiết bị vô tuyến điện để tránh gây can nhiễu. 
 
Thứ sáu, đề nghị Cục Tần số vô tuyến điện chủ trì, phối hợp với Quân chủng Phòng không – Không quân, các doanh nghiệp di động tiếp tục triển khai, xử lý theo Thông tư 26 mà Bộ TT&TT hướng dẫn. Đề nghị Quân chủng Phòng không – Không quân phối hợp chặt chẽ, kết hợp bay đo thử kết quả, các đơn vị cố gắng xử lý dứt điểm tại sân bay Biên Hòa trước tháng 7/2017.
 
Thứ bảy, đề nghị Quân chủng Hải quân phối hợp chặt chẽ, cung cấp tọa độ để thực hiện thủ tục đăng ký tần số quốc tế cho các đài vô tuyến đặt trên các nhà giàn, điểm đóng quân trên biển để tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Cục Tần số vô tuyến điện phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao khi có vấn đề phát sinh.
 
Thứ tám, đề nghị Cục Tần số vô tuyến điện phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an tổ chức Hội thao kiểm soát tần số trong năm 2017, trước thời điểm diễn ra Hội nghị APEC.
 
Cũng tại Hội nghị còn diễn ra Lễ trao bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Tần số vô tuyến điện cho 3 tập thể và 11 cá nhân thuộc Ủy ban Tần số vô tuyến điện.
 
20170114-ta2.jpg
 
 20160113-ta1.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban Tần số vô tuyến điện trao tặng bằng khen cho 3 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2016.
 
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top