Bộ TT&TT và ITU ký kết thỏa thuận hợp tác về kiểm soát vệ tinh

Thứ sáu, 11/11/2016 16:00

Chiều ngày 11/11/2016, tại Hà Nội đã diễn Lễ ký thỏa thuận hợp tác về kiểm soát vệ tinh giữa Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ TT&TT với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU)​. Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tới dự và chứng kiến Lễ ký kết. Tham dự Lễ ký kết có Giám đốc Cục Thông tin vô tuyến của ITU, ông Francois Rancy; Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT...

20161111-th2.jpg

Cục trưởng Cục Tần số VTĐ Đoàn Quang Hoan kí kết thỏa thuận hợp tác với ông Francois Rancy, Cục trưởng Cục Thông tin vô tuyến - ITU

Sau khi Cục Tần số Vô tuyến điện đăng ký thành công trạm kiểm soát vệ tinh vào danh sách các trạm kiểm soát vệ tinh quốc tế, và có các trao đổi nghiệp vụ với ITU về vấn đề này, Cục Thông tin vô tuyến của ITU đã đề nghị Việt Nam xem xét tham gia vào Thỏa thuận hợp tác kiểm soát vệ tinh. Thỏa thuận hợp tác sẽ là một công cụ hỗ trợ ITU trong việc thực hiện đo kiểm liên quan tới các trường hợp can nhiễu mà một nước thành viên ITU đề nghị ITU hỗ trợ xử lý bao gồm: kiểm tra sự phù hợp giữa mạng vệ tinh thật và tham số đăng ký trong bảng tần số chủ; kiểm tra sự phù hợp giữa mạng vệ tinh và tham số đã được phân bổ trong qui hoạch…

Ngoài ra, việc tham gia và kí kết Thỏa thuận hợp tác này giúp nâng cao uy tín của của Việt Nam, tăng cường hợp tác với ITU; nắm bắt được các vấn đề can nhiễu về vệ tinh của thế giới, tăng cường khả năng bảo vệ mạng vệ tinh của Việt Nam; nâng cao nghiệp vụ của các nhân viên trạm kiểm soát vệ tinh đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Đoàn Quang Hoan cho biết, Bộ TT&TT Việt Nam cùng ITU nói chung, Cục Tần số vô tuyến điện và Cục Thông tin Vô tuyến nói riêng đã có nhiều hợp tác đặc biệt lâu dài trong lĩnh vực vô tuyến quốc tế.
 
Việt Nam trong những năm gần đây đã thiết lập các hệ thống kiểm soát vệ tinh. Việc phối hợp để kiểm soát với các nước láng giềng và ITU cũng đặc biệt được chú trọng để giải quyết các vấn đề nảy sinh về vệ tinh.
 
Cục trưởng Đoàn Quang Hoan cũng chia sẻ, vừa qua,  Bộ TT&TT đã hỗ trợ Cục Tần số vô tuyến điện rất nhiều trong kiểm soát vệ tinh. Bộ đã đầu tư bộ kiểm soát ở Việt Trì và đang xây dựng một hệ thống kiểm soát ở Bắc Ninh, gần Hà Nội. Các hệ thống kiểm soát được Bộ TT&TT đầu tư sẽ là phương tiện kỹ thuật để thực hiện thành công thỏa thuận được ký kết hôm nay.
 
Ông Francois Rancy phát biểu bày tỏ vui mừng khi được thay mặt cho Tổng thư ký ITU đến dự và ký kết thỏa thuận với Cục Tần số vô tuyến điện - Bộ TT&TT về kiểm soát vệ tinh. Ông cho rằng, việc kiểm soát vệ tinh là một hoạt động vô cùng quan trọng theo quy định của ITU. Việc hợp tác giữa hai cơ quan sẽ cho phép ITU kiểm soát được các vệ tinh trong khu vực và của Việt Nam, giúp cho việc sử dụng tài nguyên tần số được hiệu quả, và công bằng trên thế giới. Ông cũng hy vọng trong thời gian tới, ngày càng có nhiều hợp tác hơn nữa giữa ITU và Việt Nam.
 
20161111-th1.jpg
 Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp ông Francois Rancy, Cục trưởng Cục Thông tin vô tuyến - ITU
 
Trước đó, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với ông Francois Rancy. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ vui mừng khi được tiếp và làm việc với ông Francois Rancy, đặc biệt là việc gặp gỡ giữa hai bên để ký kết thỏa thuận hợp tác về kiểm soát vệ tinh, đồng thời mở rộng khả năng hợp tác trong giai đoạn tới.
 
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về vị trí, vai trò của ITU trong phát triển viễn thông và công nghệ thông tin ở phạm vi toàn cầu, sự phối hợp hỗ trợ của ITU trong việc nâng cao năng lực cán bộ, xây dựng chính sách, tổ chức các hội nghị, hội thảo tại  Việt nam
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao vai trò của ITU. Bộ trưởng cho rằng, ITU đã có sứ mệnh kết nối toàn cầu, phân bổ tài nguyên tần số và quỹ đạo vệ tinh công bằng, cung cấp các giải pháp, khuyến nghị hữu hiệu cho các nước thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam trong giải quyết các vấn đề toàn cầu như phổ cập dịch vụ truy cập thông tin đến vùng sâu, vùng xa, đối phó với sự biến đổi khí hậu, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, khủng hoảng tài chính.
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã cảm ơn sự hỗ trợ của cá nhân ông Francois Rancy và Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU đối với Việt Nam.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top