Đối thoại chính sách CNTT-TT Việt Nam – Nhật Bản

Thứ năm, 15/09/2016 15:11

Sáng ngày 15/9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và Thứ trưởng thường trực Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Jiro Akama đã đồng chủ trì phiên Đối thoại chính sách CNTT-TT Việt Nam – Nhật Bản.

2016915-pg02.JPG
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại phiên đối thoại
 
Phát biểu khai mạc phiên đối thoại, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, ngày hôm qua (14/9), Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã ký mới Biên bản ghi nhớ về khung hợp tác trong lĩnh vực TT&TT thay cho Biên bản ghi nhớ cũ đã hết hạn. Thỏa thuận này khẳng định hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác một cách toàn diện trong lĩnh vực viễn thông, tần số, bưu chính, phát thanh truyền hình và CNTT.  
 
Thứ trưởng khẳng định: Chính phủ Việt Nam coi CNTT-TT là yếu tố then chốt tạo lập phương thức phát triển mới, là động lực quan trọng của sự phát triển, hiện đại hoá đất nước, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế.
 
Trong quá trình hội nhập và phát triển, ngành TT&TT Việt Nam luôn ưu tiên cao nhất cho hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường ra quốc tế.
 
Thứ trưởng thường trực Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Jiro Akama, khẳng định Nhật Bản sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn thông tin, viễn thông, CNTT, 4G, 5G và Internet của vạn vật - Xu hướng Internet of Things (IoT) với Việt Nam. Đồng thời, Nhật Bản cũng rất quan tâm đến các xu hướng chính sách TT&TT mới nhất của Việt Nam để qua đó thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này được hiệu quả hơn.
 
2016915-pg03.JPG
Thứ trưởng thường trực Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Jiro Akama phát biểu tại phiên đối thoại
 
Tại phiên đối thoại, chia sẻ về tình hình quy hoạch tần số tại Việt Nam, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT cho biết, việc phân bổ tần số cho doanh nghiệp di động đã được Cục Tần số triển khai từ sớm. Băng tần 900 MHz được cấp cho các doanh nghiệp từ năm 1993 đến nay chưa thay đổi. Băng tần 1800 MHz (cho 2G) và 2100 MHz (cho 3G) đã được quy hoạch, phân bổ từ sớm và trong đợt cấp phép 4G sẽ được tổ chức trong tháng 9, tháng 10 năm nay sẽ dành cho 4G.
 
Cục đang đề xuất với Bộ tiến hành đấu giá băng tần 2600 MHz cho 4G trong năm 2017, cũng như xem xét triển khai 4G trên các băng tần 900, 2100 MHz nếu doanh nghiệp có nhu cầu, ông Lê Văn Tuấn cho biết thêm.
 
Đến năm 2018, Cục Tần số dự kiến hoàn thành xong quy hoạch băng tần 700 MHz hiện đang dành cho truyền hình. Dự kiến từ ngày 1/7/2017, các hệ thống truyền hình trong băng tần 700 MHz sẽ được dời sang hoạt động ở các băng tần khác. Các băng tần 3G mở rộng là 850 MHz, 2000 MHz và 2300 MHz cũng sẽ được quy hoạch, cấp phép trước năm 2020.
 
Ông Lê Văn Tuấn nêu rõ quan điểm của Cục Tần số trong công tác quy hoạch phổ tần số là trung lập công nghệ, tuân thủ các cam kết quốc tế Việt Nam đã ký kết, các băng tần được cấp hài hòa ở mức độ cao nhất với khu vực và thế giới.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc quy hoạch tần số, đại diện Cục Tần số Nhật Bản cho biết, Nhật Bản đã thực hiện xong việc số hóa truyền hình và giải phóng băng tần 600 MHz. Băng tần này sau đó được sử dụng cho di động LTE và hệ thống giao thông thông minh ITS... Dịch vụ ITS được thương mại hóa chính thức từ tháng 10/2015 và đến nay đã có hơn 50.000 xe ô tô tại Nhật Bản sử dụng.
 
Ba nhà mạng của Nhật đang sử dụng băng tần 3500 MHz cho 4G. Từ tháng 6/2016, các nhà mạng đã chuyển sang cung cấp công nghệ LTE-Advanced với tốc độ truyền số liệu lên tới 1Gbps. Nhật Bản dự kiến sẽ triển khai 5G vào năm 2020 bởi công nghệ 5G có tốc độ truyền số liệu nhanh (lên tới 10 Gbps), kết nối đồng thời nhiều thiết bị đa phương tiện, thiết bị đầu cuối. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy IoT và xe ô tô không người lái.
 
Đại diện Cục Tần số Nhật Bản chia sẻ thêm, với 5G, cấu trúc của các ngành sản xuất và công nghiệp sẽ có nhiều thay đổi. 5G sẽ được ứng dụng trong ngành sản xuất ô tô, chế tạo máy, an ninh.
 
Trả lời câu hỏi của Bộ TT&TT Việt Nam về việc chuyển đổi từ 2G lên 3G, 3G lên 4G, đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản  cho biết, việc dịch chuyển từ 2G lên 3G cần phải đảm bảo lợi ích của người sử dụng 2G. Đồng thời, Chính phủ cần có giải pháp thúc đẩy người dùng chuyển từ 2G sang 3G. Năm 2009 chỉ có 6% người sử dụng di động tại Nhật Bản là thuê bao 2G. Do đó, các nhà mạng đã thông báo với người dùng 2G họ có 3 năm chuyển sang 3G, nhà mạng chuyển đổi miễn phí thiết bị đầu cuối 2G sang 3G cho người sử dụng. Đặc điểm của thị trường di động Nhật Bản là đa số người dùng là thuê bao trả sau, ký hợp đồng với nhà mạng vì vậy nếu người dùng không chịu đổi điện thoại từ 2G sang 3G (dù được cấp miễn phí) nghĩa là họ đơn phương chấm dứt hợp đồng.
 
Chia sẻ về công tác đảm bảo an toàn thông tin, một vấn đề cả phía Việt Nam và Nhật Bản đều rất quan tâm, đại diện Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã giới thiệu về các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an toàn thông tin mà Nhật Bản tham gia và khởi xướng. Theo đó, Trung tâm NICTER là trung tâm phân tích sự cố mạng, ứng cứu khẩn cấp các sự cố máy tính do Chính phủ xây dựng. NICTER giám sát trên diện rộng, phân tích malware tự động, theo dõi 300.000 địa chỉ IP tại 300 quốc gia theo thời gian thực và có hệ thống sensor (cảm biến) đặt tại Thái Lan, Malaysia, Philippines. Trong năm 2015, NICTER đã phát hiện 50 tỷ trường hợp tấn công mạng. Hiện nay, NICTER đang cung cấp thông tin mạng cho 10 nước ASEAN.
 
Bên cạnh NICTER, Nhật Bản còn có hệ thống Daedalus có khả năng phát hiện tấn công mạng outbound, gửi cảnh báo tự động khi phát hiện tấn công, nhưng không cần lắp đặt cảm biến, không cần thay đổi cấu trúc mạng. Hiện có 6 nước ASEAN đang sử dụng Daedalus, trong đó có Lào, Myanmar.../.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top