Phát huy vai trò thông tin chủ lực của đài truyền thanh trong công tác tuyên truyền bầu cử ở cơ sở

Thứ tư, 06/07/2016 14:45

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại tỉnh Phú Thọ đã thành công tốt đẹp trong không khí cởi mở, dân chủ và bảo đảm đúng pháp luật với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,57%.

Một trong những yếu tố cơ bản góp phần tạo nên thắng lợi này chính là công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở với những thông tin chính thống, ngắn gọn, dễ hiểu đã thu hút được sự chú ý, quan tâm của đông đảo người dân. Qua đó, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử và tham gia bỏ phiếu với tinh thần trách nhiệm cao.
 
 20160706-m08.jpg
 Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Quang Thao tặng Giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021
 
Xác định công tác tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bỏ phiếu đầy đủ là một nhiệm vụ quan trọng trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Ủy ban Bầu cử xã Trung Thịnh, huyện Thanh Thủy đã sớm xây dựng kế hoạch tuyên truyền về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử trên hệ thống đài truyền thanh xã… Ngoài ra, các thông tin tóm tắt về tiểu sử các ứng cử viên cũng được đẩy mạnh tuyên truyền để cử tri hiểu, nắm bắt rõ để có những lựa chọn chính xác khi bỏ phiếu. 
 
Ông Nguyễn Văn Dũng ở khu 3, xã Trung Thịnh bày tỏ: “Thanh niên thì đi làm, người già thì bận việc đồng áng hay trông cháu nên đôi khi không tham gia đầy đủ các cuộc họp do xã, khu dân cư, các tổ chức đoàn, hội triệu tập. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn có thể nghe các thông tin về cuộc bầu cử, những điểm mới của luật bầu cử, những tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND… trên loa truyền thanh của xã. Qua đó, chúng tôi thấy được quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời nghiên cứu, trao đổi, tìm hiểu kỹ về các ứng cử viên và lựa chọn bỏ phiếu cho những người xứng đáng trong ngày diễn ra bầu cử 22/5 vừa qua.”
 
Theo ông Trần Đình Vững – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Trung Thịnh: “Nhờ được các cấp, các ngành quan tâm, đầu năm 2016, xã Trung Thịnh đã được đầu tư nâng cấp hệ thống đài truyền thanh. Các thiết bị truyền thanh đồng bộ nên hoạt động tốt, đem lại hiệu quả tuyên truyền cao và được coi là kênh tuyên truyền chủ lực của xã, nhất là trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.”
 
“Với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 100%, bầu đủ 3 đại biểu Quốc hội, 5 đại biểu HĐND tỉnh, 5 đại biểu HĐND huyện và 25 đại biểu HĐND xã, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, thành phần, trình độ của người trúng cử. Không có đơn vị phải bầu cử lại và bầu cử thêm đại biểu… Có thể khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại xã Trung Thịnh đã thành công rực rỡ. Góp phần làm nên thành công đó có phần đóng góp không nhỏ của Đài Truyền thanh xã Trung Thịnh trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để họ hiểu, nâng cao ý thức tự giác tham gia bầu cử.”  - Bí thư Đảng ủy xã Trần Đình Vững cho biết thêm.
 
Đối với sự kiện chính trị trọng đại như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua thì không chỉ riêng ở xã Trung Thịnh mà toàn bộ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Đài truyền thanh cơ sở chính là công cụ đắc lực để chuyển tải các nội dung, tin tức tới bà con nhân dân, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. 
 
Là một xã vùng cao của huyện Thanh Sơn, xã Đông Cửu có 16 khu dân cư với 4.729 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Theo ông Hà Ngọc Phiến - Bí thư Đảng uỷ xã: “Để công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử đạt hiệu quả, ngoài việc phổ biến tại các buổi họp, các thông tin về cuộc bầu cử mà bà con quan tâm được truyền tải đầy đủ qua hệ thống loa truyền thanh xã. Mặc dù điều kiện về cơ sở vật chất của hệ thống truyền thanh xã còn nhiều khó khăn nhưng xã Đông Cửu đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện trong công tác tuyên truyền, đảm bảo các thông tin về cuộc bầu cử đến được với toàn thể nhân dân.”
 
Đài truyền thanh cơ sở với ưu điểm có độ truyền tải thông tin trên phạm vi rộng, không bó hẹp về không gian nên người dân có thể nắm bắt thông tin mọi lúc, mọi nơi. Trong đợt bầu cử vừa qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đã phát huy mạnh mẽ vai trò là cầu nối giữa Quốc hội, HĐND và cử tri một cách thiết thực, hiệu quả. Toàn tỉnh có 277/277 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh. Hệ thống truyền thanh cơ sở hoạt động tương đối ổn định, phủ sóng trên diện rộng, đưa thông tin hữu ích đến với bà con nhân dân, được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Thời gian trước, trong và sau bầu cử, ngoài thời gian tiếp sóng Đài PT-TH tỉnh, Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, các đài truyền thanh xã đều tăng thời lượng phát sóng, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các nội dung để đông đảo cử tri hiểu được ý nghĩa quan trọng của ngày hội non sông và thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. 
 
Trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 vừa qua, toàn tỉnh có 1.072.072 cử tri đã tham gia bỏ phiếu, đạt 99,57%. Một số huyện có tỉ lệ cử tri đi bầu cao như Tam Nông đạt 100%, Thanh Thủy đạt 99,99%... Kết quả, tỉnh đã bầu bầu đủ 7 đại biểu Quốc hội khóa XIV, 79 đại biểu HĐND tỉnh, 498 đại biểu HĐND huyện, và bầu được 7.296 đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016 – 2021. 
 
Thành công của cuộc bầu cử không chỉ được thể hiện qua kết quả bầu đủ số lượng các đại biểu đảm bảo về cơ cấu, thành phần chất lượng đại biểu… mà còn thể hiện rõ nét qua không khí vui tươi, sôi nổi tại các điểm bỏ phiếu; tinh thần trách nhiệm cử tri khi tham gia bầu cử và sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân đối với lớp đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trúng cử… Nhờ công tác tuyên truyền nói chung, đặc biệt là tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở nói riêng, người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền làm chủ của mình, góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại tỉnh Phú Thọ./.
Huyền Trang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top