Triển lãm chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân

Thứ ba, 05/07/2016 11:33

Sáng ngày 5/7/2016, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (Quân chủng Hải quân) tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm
 
Tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm về phía Bộ TT&TT có ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở; Nguyễn Đình Tạo, Cục trưởng Cục công tác phía Nam; đại diện lãnh đạo Vụ Thông tin cơ sở, lãnh đạo Văn phòng Bộ TT&TT; GS.TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.
 
Về phía Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân có Chuẩn đô đốc Doãn Văn Sở, Tư lệnh Vùng 5; Đại tá Đoàn Văn Chiều, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5; Lâm Văn Sển, Giám đốc Sở TT&TT Kiên Giang; Lê Việt Phương, Phó Giám đốc Sở TT&TT An Giang và đông đảo cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh.
 
Tại Triển lãm, ông Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở cho biết: Thời gian gần đây, tình hình Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp. Sau vụ ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam vào mùa hè năm 2014, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ trên Biển Đông; tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo có quy mô lớn. Đặc biệt, Trung Quốc đang ráo riết đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông như đưa tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa; lắp đặt hệ thống ra đa quân sự ở một số đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.   
 
Trước tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết.
 
Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc Triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.
 
Thông qua triển lãm, bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu đúng sự thật về tình hình Biển Đông hiện nay, cũng như hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông để xây dựng, phát triển đất nước, ông Đoàn Công Huynh nhấn mạnh.
 
 Thừa lệnh của Lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Đoàn Công Huynh trao tặng toàn bộ Bản đồ và tư liệu cho Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân quản lý sau khi kết thúc triển lãm
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hình thức quan trọng của hoạt động thông tin cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố. Qua đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.  
 
Trong giai đoạn hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến đổi to lớn, sâu sắc, tồn tại nhiều nhân tố gây mất ổn định, tranh chấp lãnh thổ, biển, đảo ngày càng phức tạp. Nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân ngày càng khó khăn và nặng nề. Song, phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự giúp đỡ to lớn của nhân dân, lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân tiếp tục lập nhiều chiến công xuất sắc mới, xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, ông Đoàn Công Huynh mong muốn.
 
Thừa lệnh của Lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Đoàn Công Huynh trao tặng bức ảnh Đại tướng Lê Đức Anh phát biểu tại Đảo Trường Sa Lớn năm 1988
 
Đây là cuộc Triển lãm thứ 62 đã được tổ chức tại 42 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 09 đơn vị lực lượng vũ trang  trên toàn quốc.
 
Bản đồ và tư liệu trưng bày tại Triển lãm Với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế, là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 5/7 đến ngày 7/7/2016 tại Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân(Thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).
 
 
 

Các đại biểu tham quan Triển lãm

Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top