Chuyển mình mạnh mẽ sau tái cơ cấu

Thứ sáu, 11/09/2015 08:14

Trong hai năm vừa qua, triển khai quá trình tái cơ cấu, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả tích cực. Song, khó khăn, thách thức mà VNPT còn phải đối mặt là rất lớn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt

img
Chuỗi giá trị khép kín
Thời gian qua là một giai đoạn đầy thách thức với VNPT bởi cùng lúc, Tập đoàn vừa khẩn trương bắt tay triển khai quá trình tái cơ cấu, vừa phải bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh. Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng cho biết: Triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu VNPT giai đoạn 2014-2015, VNPT đã sắp xếp lại mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố; tách riêng hoạt động của khối kinh doanh và khối kỹ thuật nhằm chuyên môn hóa, xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh theo hướng gọn nhẹ, năng động và chuyên nghiệp; đồng thời, xây dựng mô hình hoạt động mới với việc thành lập ba tổng công ty trực thuộc là Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT - VinaPhone), Tổng công ty Truyền thông (VNPT - Media) và Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT - Net). Trong mô hình mới, VNPT - VinaPhone sẽ đảm đương trách nhiệm của lớp kinh doanh trực tiếp phục vụ thị trường. VNPT - Net và VNPT - Media sẽ là các đơn vị làm nhiệm vụ đáp ứng hạ tầng công nghệ, các giải pháp và công cụ để VNPT - VinaPhone cung cấp ra thị trường. Sự ra đời của ba tổng công ty trên đã đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNPT trở thành một chuỗi giá trị khép kín từ nội dung đến hạ tầng và tới khách hàng, tạo tiền đề cho sự đổi mới trong mọi hoạt động của Tập đoàn cả về hạ tầng mạng lưới lẫn hệ thống bán hàng,… giúp Tập đoàn khắc phục được những bất cập vốn có.
 
Anh Nguyễn Đức Tuyên, cán bộ tổ kỹ thuật Trung tâm viễn thông thành phố của VNPT Lạng Sơn chia sẻ: Sau tái cơ cấu, năng suất làm việc của người lao động trong công ty đã có sự thay đổi rõ rệt. Nếu trước đây, khi được giao việc, cứ hết giờ là anh em tự động nghỉ, chưa xong việc cũng về. Còn hiện nay, do chỉ tiêu công việc được giao rõ ràng nên anh em đều phấn đấu làm hết việc mới nghỉ. Quan trọng hơn là chế độ lương bổng mới đã tạo động lực thúc đẩy mọi người hăng say phấn đấu - điều mà trước kia không hề có. Nếu ngày trước mức lương gần như đổ đồng cho mọi người, chênh lệch chỉ vài trăm nghìn đồng thì hiện nay, ai làm nhiều sẽ được hưởng nhiều, ai làm ít là lương kém hẳn với mức chênh lệch đôi khi lên tới cả vài triệu đồng. “Riêng thu nhập bản thân tôi cũng cao hơn hẳn. Nếu trước đây chỉ được bốn, năm triệu đồng/tháng thì nay có tháng được đến bảy triệu đồng. Rõ ràng cứ “đánh” vào hiệu quả kinh tế là ai cũng phải cố gắng hết”, anh Tuyên hồ hởi kể.
 
Đa dạng hóa sản phẩm
Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cho biết: Đây là lần đầu tiên VNPT thay đổi một cách mạnh mẽ đến như vậy. VNPT đã phải sắp xếp lại vị trí cho khoảng 19 nghìn lao động, tương đương 50% số cán bộ công nhân viên của Tập đoàn và khi đó, chắc chắn tâm tư, tình cảm của người lao động sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Ở giai đoạn tiếp theo, khi VNPT chuyển mình theo hướng “chuyên biệt, khác biệt và hiệu quả” thì mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị mới sẽ là yếu tố then chốt. Vì vậy, mấu chốt là làm thế nào tạo ra sự vận hành thống nhất giữa các mắt xích để toàn bộ dây chuyền có thể vận hành một cách thông suốt và đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết mình của toàn thể cán bộ công nhân viên, VNPT cũng đã bước đầu vượt qua được những khó khăn kể trên. Cũng theo ông Long, trong thời gian tới, nhiệm vụ cấp bách của VNPT là phải ngay lập tức ổn định bộ máy của các tổng công ty để các đơn vị này có thể nhanh chóng nhập cuộc, đồng hành cùng 63 viễn thông tỉnh, thành phố tạo nên thế tiến công mạnh mẽ ra thị trường. Mục tiêu tái cơ cấu của VNPT trong thời gian tới sẽ không chỉ tập trung vào viễn thông mà còn phát triển mạnh nhiều dịch vụ khác như truyền thông và nhất là các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ mũi nhọn như di động, băng rộng, truyền hình trả tiền,… VNPT sẽ chuyển dịch dần từ các dịch vụ truyền thống sang dịch vụ CNTT, nội dung và giá trị gia tăng.
 
Vừa qua, VNPT đã rất thành công trong việc xây dựng các giải pháp CNTT ứng dụng cho Chính phủ điện tử. Cụ thể, VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng hệ thống Chính phủ điện tử cho 45 tỉnh, thành phố, bao gồm các hệ thống điều hành văn bản điện tử, cổng thông tin điện tử và Chính phủ một cửa. Bên cạnh đó, VNPT còn phát triển và cung cấp các ứng dụng CNTT trong lĩnh vực y tế như hệ thống giám định bảo hiểm, hệ thống quản lý điều hành khám chữa bệnh,… “Các hệ thống này đều được xây dựng theo chuẩn mô hình ba cấp từ tỉnh đến huyện và xã. Có những tỉnh, VNPT đã triển khai 100% tới tuyến xã. Như vậy, CNTT đã được đưa vào cuộc sống, khiến từ cơ quan quản lý nhà nước cho tới người dân đều được hưởng lợi”, ông Long khẳng định.
 
Dù còn phải đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, song những kết quả bước đầu đạt được trong quá trình thực hiện tái cơ cấu đã chứng minh “con thuyền” VNPT đang đi đúng hướng. Giữ vững đà đi lên này, VNPT sẽ tiếp tục khẳng định được vai trò chủ đạo trong lĩnh vực viễn thông Việt Nam, góp phần hình thành thị trường viễn thông bền vững, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
 
Thái Linh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top