Tham vấn chuyên gia về dự án Luật Báo chí

Thứ sáu, 10/07/2015 13:55

Ngày 10/7/2015, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (Ủy ban) đã tổ chức Hội nghị tham vấn chuyên gia về dự án Luật Báo chí. Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Lê Như Tiến chủ trì Hội nghị.

img

Hội nghị tham vấn chuyên gia về dự án Luật Báo chí tổ chức ngày 10/7/2015 tại Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết Luật Báo chí đã được ban hành từ năm 1989 và được sửa đổi, bổ sung năm 1999. Sau 15 năm thi hành, Luật Báo chí hiện hành cùng hệ thống văn bản dưới luật đã tạo hành lang pháp lý tương đối đồng bộ cho quản lý lĩnh vực báo chí. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, đặc biệt là xu thế hội tụ về công nghệ giữa viễn thông, truyền thông và Internet đang diễn ra mạnh mẽ, Luật Báo chí hiện hành đã không còn đáp ứng được yêu cầu phát triển của báo chí Việt Nam, không bao quát được đầy đủ hoạt động thuộc lĩnh vực quan trọng này. Hơn nữa, qua thực tiễn hoạt động báo chí, nhiều quy định của Luật Báo chí đang bộc lộ những hạn chế, bất cập.

Ông Lê Như Tiến cũng đặc biệt nhấn mạnh, Hiến pháp năm 2013 đã một lần nữa khẳng định quyền tự do báo chí là một trong những quyền cơ bản của công dân, được Nhà nước tôn trọng và bảo hộ. Những quy định này đặt ra sự cần thiết phải sửa đổi Luật Báo chí để cụ thể hóa tinh thần và các quy định của Hiến pháp về quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của công dân.

Để chuẩn bị cho công tác thẩm tra dự án Luật, ông Lê Như Tiến cho biết rất mong nhận được ý kiến về các nội dung liên quan đến dự thảo Luật, đặc biệt là các vấn đề: sự cần thiết sửa đổi Luật; trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động báo chí, phương thức quản lý các loại hình báo chí, đặc biệt là báo điện tử; đối tượng được thành lập cơ quan báo chí; mô hình hoạt động của cơ quan báo chí; hoạt động kinh tế của cơ quan báo chí; trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan chủ quản báo chí; chức danh, tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của lãnh đạo cơ quan báo chí; quyền và trách nhiệm của nhà báo; liên doanh, liên kết trong hoạt động báo chí; hợp tác quốc tế trong hoạt động báo chí.

Cũng tại Hội nghị, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT đã báo cáo về những nội dung cơ bản của dự án Luật Báo chí. Đồng thời, Hội nghị đã nhận được những ý kiến góp ý cho dự thảo Luật này của các chuyên gia, các nhà báo lão thành như nhà báo Hữu Thọ - nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; PGS.TS Trần Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; TS. Đỗ Quý Doãn - nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT...

Ban Soạn thảo cũng đã tiếp thu nhiều ý kiến từ thực tiễn của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí như Đài Truyền hình Việt Nam, Báo điện tử Dân Trí...

Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top