Bưu điện Việt Nam: Sự kiện và Con số

(Mic.gov.vn) - Vừa qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã công bố những Sự kiện và Con số tiêu biểu của Tổng Công ty trong năm 2013.


1. Năm đầu tiên hoạt động theo mô hình mới, Bưu điện Việt Nam triển khai đúng tiến độ quyết định 1746/TTg, ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Thông tin Truyền thông.
 
Từ 01/01/2013, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp độc lập thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau 67 năm, bưu chính và viễn thông là 2 lĩnh vực hoạt động chung trong một doanh nghiệp, nay đã tách ra để trở thành các đơn vị độc lập; sự kiện trên cũng đánh dấu kết thúc quá trình 10 năm thực hiện chia tách bưu chính - viễn thông.
 
Cùng với quá trình đổi mới tổ chức, ngày 02/4/2013, Đảng bộ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chính thức ra mắt, là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tiếp theo đó, ngày 03/7/2013, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, là cấp bộ Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng đã ra mắt.
 
Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động; Bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Bưu điện Việt Nam và đang xem xét các Đề án thành lập đơn vị mới, các Đề án đảm bảo cung cấp  dịch vụ bưu chính công ích sau năm 2013 của Bưu điện Việt Nam.
 
2. Hoàn thành mục tiêu cơ bản của kế hoạch năm 2013 trong điều kiện có nhiều khó khăn
 
 
Tiếp tục thực hiện lộ trình tiến tới tự cân bằng thu chi vào năm 2014 do Chính phủ phê duyệt, trong điều kiện trợ cấp của Nhà nước đối với dịch vụ bưu chính công ích giảm dần, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, năm 2013 Bưu điện Việt Nam đã có những nỗ lực vượt bậc, hoàn thành tốt chỉ tiêu lợi nhuận được Bộ Thông tin và Truyền thông giao.
 
Doanh thu tăng trưởng ổn định; Chênh lệch thu chi không bao gồm trợ cấp công ích giảm nhanh. Nếu năm 2008, chênh lệch là âm 1286 tỷ đồng thì đến năm 2013 còn âm 262,7 tỷ đồng. Nếu tính cả trợ cấp công ích năm 2013, Bưu điện Việt Nam đạt lợi nhuận 67,3 tỷ đồng; tỷ xuất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 0,5%.Tốc độ tăng trưởng các dịch vụ ổn định, trong đó dịch vụ Bưu chính chuyển phát tăng trên 11,4%; dịch vụ tài chính bưu chính tăng trên 35%. Hoàn thành đúng, đủ, kịp thời với ngân sách Nhà nước, giá trị nộp đạt trên: 330 tỷ đồng. Thu nhập, việc làm của người lao động được đảm bảo và duy trì ổn định. Tổng công ty đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen thành tích công tác giai đoạn 2009-2011.
 
3. Chính thức ra mắt và triển khai bộ nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam. Uy tín, vị thế của doanh nghiệp được tăng cường và nâng cao 
 
 
Chính thức triển khai từ ngày 01/01/2013, thương hiệu mới của Bưu điện Việt Nam có hình ảnh lá thư đang mở kết hợp với câu slogan “Gửi cả niềm tin” từng bước được đối tác, bạn hàng và công chúng đón nhận. Thương hiệu mới đã thể hiện quá trình hình thành và phát triển; sứ mệnh, vai trò và trách nhiệm của Bưu điện Việt Nam với xã hội.
 
Ứng dụng thương hiệu đã được ra mắt tại một số Bưu cục mẫu, tại gian hàng của Bưu điện Việt Nam tham gia Triển lãm Vietnam Telecomp 2013, tại các sản phẩm truyền thông quảng cáo, Cổng thông tin điện tử, Bản tin bưu chính, hệ thống ấn phẩm, hệ thống xe vận chuyển đường trục, trang phục của đội ngũ lao động Tổng công ty. Theo kế hoạch, bước 1, trong hai năm 2013 và 2014, sẽ có 500 bưu cục, điểm phục vụ thực hiện khang trang theo hệ thống nhận diện thương hiệu mới.
 
Với số lượng gần 1.500 tin, bài, hình ảnh của các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình đăng tải về các hoạt động của Bưu điện Việt Nam, đã hỗ trợ đắc lực công tác truyền thông, thương hiệu; giúp cho công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng công luận. Thông qua đó, Bưu điện Việt Nam luôn nhận được sự cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ của các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp trong cả nước, của đối tác, bạn hàng, khách hàng cả trong nước và quốc tế.
 
4. Triển khai quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Tập trung phát triển mạnh các dịch vụ hành chính công.
 
 
 
Sau gần 1 năm tổ chức thí điểm, tháng 4/2013, Chính phủ chấp thuận để Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng Bưu điện Việt Nam triển khai mở rộng công tác quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên phạm vi toàn quốc. Đến tháng 11/2013, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả tại 61/63 tỉnh thành phố; chi trả cho hơn 6,82 triệu lượt người; tổng số tiền chi trả trên 19.587 tỷ đồng.
 
Bên cạnh dịch vụ chi trả Bảo hiểm xã hội, nhiều Bưu điện tỉnh, thành phố đã triển khai dịch vụ chuyển phát Chứng minh nhân dân, chuyển phát giấy tờ thủ tục hành chính đến người nhận, đi đầu là Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh; một số đơn vị chuẩn bị triển khai chương trình thu nộp BHXH, BHYT tự nguyện đã và đang mang lại những kết quả tích cực, được các cơ quan quản lý và nhân dân đánh giá cao.
 
5. Hợp nhất dịch vụ VExpress và EMS. Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp có vốn góp của Bưu điện Việt Nam tiếp tục được khẳng định.

 
 

Sau gần 10 năm triển khai trên mạng lưới, dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress đã hợp nhất với dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trên cơ sở thống nhất tổ chức sản xuất, thương hiệu và mô hình kinh doanh dịch vụ. EMS trở thành dịch vụ chuyển phát nhanh duy nhất của Bưu điện Việt Nam do Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện là đơn vị làm chủ dịch vụ. Năm 2013, tổng doanh thu dịch vụ này là: 753,2 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 57,9%.
 
15 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm Bưu điện PTI đã đạt những kết quả đáng khích lệ, liên tục đứng ở vị trí thứ 5 về thị phần trên thị trường bảo hiểm phi nhận thọ Việt Nam, có tốc độ tăng trưởng doanh thu khá cao, ổn định và kinh doanh hiệu quả, mở rộng không ngừng về mạng lưới; xếp trong tổng số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 100 Sao Vàng Đất Việt và là 1 trong 100 thương hiệu Tin và Dùng của Việt Nam trong năm 2013.
 
6. Tăng cường mở rộng liên kết và hợp tác phát triển dịch vụ với các tổ chức, doanh nghiệp
 

 
Bưu điện Việt Nam đạt được những kết quả quan trọng trong việc mở rộng liên kết và hợp tác hỗ trợ, phát triển dịch vụ của nhau, góp phần nâng cao vị thế của các tổ chức, doanh nghiệp như: hợp đồng phát triển dịch vụ của Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPB) tại các cơ sở Bưu điện, hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai thu tiền điện, hợp tác cung cấp dịch vụ với Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
 
Triển khai dịch vụ hợp tác với các đối tác chuyển phát nhanh quốc tế lớn như UPS, DHL.
 
Sau 2 năm hợp tác với Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt, số dư của dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện đã tăng gấp 2 lần (hơn 13.000 tỷ đồng).
 
7. Triển khai các giải pháp cơ bản và đồng bộ, tạo cơ sở nâng cao chất lượng mạng lưới và dịch vụ.

 
 
 
 
Cuộc vận động nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính do lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn Tổng công ty phối hợp tổ chức, kéo dài trong 5 năm (2013-2018), với các mục tiêu, kế hoạch và giải pháp lớn. Đây được coi là cuộc vận động quan trọng nhất, có quy mô lớn nhất, thời gian dài nhất, thể hiện mục tiêu và quyết tâm mang tính chiến lược của Bưu điện Việt Nam nhằm cải thiện cơ bản về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, phong cách phục vụ...
 
Đã triển khai các giải pháp cụ thể: ban hành Quy định cung cấp dịch vụ bưu chính, Quy trình dịch vụ bưu chính và Phần mềm ứng dụng quản lý các dịch vụ bưu chính. Tiếp tục rà soát tổ chức sản xuất, hợp lý hoá mạng vận chuyển cấp 1, 2, 3. Online hoá cơ bản toàn bộ mạng bưu cục và triển khai phần mềm Phòng giao dịch Bưu điện tại 1.081 điểm… Các giải pháp trên đã tạo ra những thay đổi tích cực về chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ, tuân thủ đúng tiêu chuẩn về chất lượng các dịch vụ do Nhà nước quy định, góp phần nâng cao năng suất lao động.   
 
8. Mở rộng và nâng cao hiệu quả của các quan hệ hợp tác quốc tế

 
 

 
Quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường. Việt Nam được bầu vào Hội đồng điều hành của UPU. Các sáng kiến của Bưu điện Việt Nam trong các diễn đàn Bưu chính quốc tế, khu vực đã được ghi nhận, khẳng định vị thế của Bưu điện Việt Nam trong UPU, APPU. Các cam kết, hợp đồng song phương với Bưu chính Campuchia, Lào, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp... mở ra cơ hội hợp tác mới giữa Bưu điện Việt Nam với bưu chính các nước.
 
Lần thứ 9 học sinh Việt Nam đạt giải tại cuộc thi viết thư quốc tế do Liên minh Bưu chính Thế giới UPU tổ chức. Qua 24 năm hưởng ứng cuộc thi, Việt Nam đã có 01 học sinh đạt giải Nhất, 01 học sinh đạt giải Nhì, 3 học sinh đạt giải Ba và 4 học sinh đạt giải Khuyến khích quốc tế cuộc thi viết thư UPU.
 
Các bộ Tem phát hành chung kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, 40 năm quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp... góp phần vào thành công của công tác ngoại giao của đất nước, nâng cao uy tín, vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
9. Tích cực tham gia và góp phần đáng kể trong các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình an sinh xã hội, vì cộng đồng.     
 
Bưu điện Việt Nam đã tham gia chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, triển khai tại hơn 3.000 điểm Bưu điện Văn hóa xã đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa, xóa đói, giảm nghèo cho người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. Cùng với đó, phối hợp với Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong việc đưa sách báo đến điểm Bưu điện - Văn hóa xã phục vụ người dân; đề xuất tham gia cung cấp dịch vụ Viễn thông công ích giai đoạn 2014-2020. Triển khai Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” BMGF giai đoạn II, đã có 675 điểm BĐVHX được nối mạng Internet góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
 
Hoạt động vì cộng đồng (các cuộc vận động ủng hộ đồng bào vùng bị bão lụt, ủng hộ người nghèo, ủng hộ gia đình chính sách, gia đình có công, ủng hộ Trường Sa, hiến máu nhân đạo, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, ủng hộ một ngày lương...) được duy trì và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của toàn thể đội ngũ lao động, thể hiện truyền thống nghĩa tình, uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái của các thế hệ Bưu điện. Trong năm qua, Tổng công ty và các đơn vị đóng góp ủng hộ, hỗ trợ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 14,4 tỷ đồng.
 
Do tác động tiêu cực của thiên tai, bão lụt, các đơn vị của Bưu điện Việt Nam chịu thiệt hại khá nặng nề và trên diện rộng. Trong khó khăn chung đó, Bưu điện Việt Nam bảo đảm duy trì mạng lưới và công tác phục vụ, đáp ứng có hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhu cầu của nhân dân.
 
10. Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin Trung ương cục miền Nam được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
 
 

Trong hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ, lực lượng giao bưu, thông tin Trung ương Cục đã làm nên những chiến công, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tô thắm truyền thống vẻ vang của ngành Bưu điện. Ngày 19/8/2013, Ban Giao bưu vận và Ban Thông tin liên lạc Trung ương cục miền Nam đã tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và ngày 30/11/203, đã tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm Ban giao bưu tại khu vực Mã Đà chiến khu D, xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
 
Hình thành từ quá trình đổi mới tổ chức quản lý của Ngành, trưởng thành trong thử thách, khó khăn, đội ngũ lao động Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hôm nay đang kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ Bưu điện trong sự nghiệp xây dựng, phát triển của giai đoạn mới: “Trung thành với Đảng, với tổ quốc và  nhân dân; Dũng cảm vượt qua khó khăn và vượt lên chính mình; Tận tụy với công việc và với khách hàng; Sáng tạo trong chiến lược phát triển, trong lao động, sản xuất và kinh doanh; Nghĩa tình với các thế hệ đi trước, với đồng chí, đồng nghiệp”.
 
Năm kế hoạch 2013 khép lại. Những kết quả đạt được của Bưu điện Việt Nam đã đóng góp vào tiến trình đổi mới, phát triển của ngành thông tin truyền thông, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với danh dự, trách nhiệm và lòng nhiệt tình; bằng sự nỗ lực, lao động quên mình, vượt lên khó khăn, đội ngũ lao động Bưu điện Việt Nam đã và đang từng bước khẳng định mình, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Ngành.
 
Năm 2014 đang mở ra những thời cơ, vận hội mới và cũng không ít thử thách, khó khăn đan xen. Phát huy những kết quả đã đạt được, với tinh thần tiến công, chủ động, sáng tạo, đội ngũ lao động Bưu điện Việt Nam đồng sức, đồng lòng đưa Tổng công ty vượt lên mọi trở ngại, nâng cao năng suất, chất  lượng, đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh và công tác phục vụ, giữ vững vai trò chủ lực trong lĩnh vực bưu chính của đất nước.

 

Theo vnpost.vn

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)