Thủ tướng: Viễn thông Việt Nam phát triển khá

Thứ sáu, 18/01/2013 13:32

Sáng ngày 16/1, tại Hội nghị Chính phủ với các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, về lĩnh vực viễn thông của Việt Nam là một trong những quốc gia có trình độ khá trên thế giới, trong đó có đóng góp của doanh nghiệp nhà nước là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT)...

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị. Ảnh:KN

Tại Hội nghị, Báo cáo của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Phạm Viết Muôn cho biết so với kế hoạch năm 2011, tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước (TĐ,TCT) trong năm 2012 chỉ bằng 92% so với kế hoạch, nhưng đã tăng 2% so với thực hiện năm 2011.

Tổng vốn điều lệ của 73 tập đoàn, tổng công ty trên là 568.663 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 791.898 tỷ đồng, với tổng tài sản khoảng 1.649.327 tỷ đồng. Tổng số  lao động lên đến hơn 1 triệu người, thu nhập bình quân đạt khoảng 6,8 triệu đồng/lao động.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, về kết quả sản xuất kinh doanh, tổng doanh thu của các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước ước đạt năm 2012 là 1.781.247 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế ước đạt 184.957 tỷ đồng; Nộp ngân sách ươc đạt 253.975 tỷ đồng.

Nhìn chung, phần lớn các tập đoàn, tổng công ty đã có những nỗ lực để đạt được kế hoạch đề ra trong năm 2012, trong đó đã có một số tập đoàn,tổng công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch…Tuy nhiên, do những khó khăn chung của nền kinh tế, vẫn còn một số tập đoàn, tổng công ty chưa đạt được kế hoạch đề ra.
Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao những nỗ lực của các TĐ, TCT trong góp phần điều tiết ổn định kinh tế vĩ mô, bảm đảm an sinh xã hội…Dù còn có những yếu kém, cần phải tiếp tục khắc phục để thực hiện tốt hơn, nhưng Thủ tướng nhấn mạnh, không thể phủ nhận những đóng góp lớn cho nền kinh tế của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

"Các TĐ, TCT  nhà nước tiếp tục là lực lượng quan trọng, nòng cốt của nền kinh tế; là lực lượng vật chất để Nhà nước ổn định kinhh tế vĩ mô, góp phần bình ổn giá cả như, vật tư hàng hóa, kết hợp với phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh, quốc phòng, chủ quyền quốc gia và an sinh xã hội, ngăn chặn suy giảm kinh tế...", Thủ tướng phát biểu.

Ở nhiều lĩnh vực cụ thể đã có đóng góp lớn nhờ sự nỗ lực của các TĐ, TCT Nhà nước. Thủ tướng nhận định, lĩnh vực viễn thông của Việt Nam là một trong những quốc gia có trình độ khá trên thế giới, từ dịch vụ cho đến chất lượng dịch vụ... trong đó có đóng góp của doanh nghiệp nhà nước là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT)...

Hay như lĩnh vực hàng không, khủng hoảng đã khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới phá sản. Trong khi đó, Tổng công ty Hàng không VN vẫn trụ vững và phát triển;

Công trình Thủy điện Sơn La, với đóng góp cho hệ thống điện quốc gia  sản lượng trung bình hàng năm tới 10,246 tỷ kW hàng năm cũng là do doanh nghiệp nhà nước thực hiện. Đặc biệt, nếu như trước đây ở Thủy điện Hòa Bình phải có sự giúp đỡ của rất nhiều chuyên gia nước ngoài, thì ở công trình lớn nhất khu vực Đông Nam Á này, được đầu tư, thi công hoàn toàn do Việt Nam, không những vậy còn vượt tiến độ 3 năm.

Thủ tướng cũng nhắc tới việc xây dựng sân bay Phú Quốc, là sân bay đầu tiên được xây dựng mới hoàn toàn kể từ ngày thống nhất đất nước, và cũng do doanh nghiệp nhà nước tự đầu tư ....; hay thị trường phân bón sản xuất trong nước, đáp ứng được phần lớn nhu cầu với chất lượng tốt, giá cả hợp lý, ổn định...đây cũng đều do các doanh nghiệp nhà nước thực hiện.

Bên cạnh việc khẳng định vai trò của doanh nghiệp mà Đảng và Nhà nước giao trọng trách, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số điểm mà các TĐ,TCT cần phải khắc phục. Theo đó, một số TĐ, TCT có báo cáo sản xuất kinh doanh giảm, cần nghiêm túc xem xét, đánh giá để khắc phục; Việc cổ phần hóa diễn ra còn chậm, do đó cần đẩy nhanh hơn trong 2013; Vấn đề đầu tư ngoài ngành của các TĐ, TCT cần rút lui có trật tự, lộ trình rõ ràng...

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top