Việt Nam phóng thành công Vệ tinh Viễn thông VINASAT-2

Thứ tư, 16/05/2012 07:24

5 giờ 48 phút rạng sáng ngày 16/5/2012, vệ tinh Vinasat-2 của Việt Nam đã được phóng thành công lên quỹ đạo tại bãi phóng Kourou ở Guyana (Nam Mỹ). Đây là sự kiện lớn được cả nước mong đợi và góp phần khẳng định vị thế của Viễn thông Việt Nam trên trường quốc tế. Đến chứng kiến sự kiện trọng đại này tại trụ sở của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT có nhiều vị lãnh đạo cao cấp: ông Nguyễn Tấn Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên BCH TW Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Bắc Son, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Quốc phòng, Đài truyền hình Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Tập đoàn VNPT, Lockheed Martin, Arianespace cùng nhiều vị lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương, các đài truyền hình, đối tác quốc tế…

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chúc mừng Vệ tinh VINASAT-2 được phóng thành công lên quỹ đạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam phóng thành công vệ tinh Vinasat-2. Thủ tướng khẳng định: Dự án Vinasat-1 và Vinasat-2 là dự án có ý nghĩa xã hội, kinh tế, chính trị to lớn, khẳng định vị thế của Việt Nam trên thế giới, mang lại những lợi ích to lớn cho đất nước, cho người dân. Thủ tướng cũng biểu dương sự nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT và các đối tác nước ngoài trong việc triển khai dự án Vinasat-2. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu rõ đây chỉ là thành công bước đầu, còn rất nhiều nhiệm vụ trước mắt, yêu cầu Tập đoàn VNPT khẩn trương triển khai và khai thác hiệu quả Vinasat-2 trong thời gian tới nhằm đạt được các mục đích và yêu cầu của dự án. Thủ tướng mong muốn tập đoàn VNPT phát huy truyền thống, nỗ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích hơn nữa, tiếp tục đi đầu trong nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực, kết hợp với các bộ ngành để đề xuất lên Chính phủ các dự án phát triển về ngành vệ tinh trong tương lai. Thủ tướng cũng chúc mừng Nhật Bản đã phóng thành công vệ tinh của mình, cùng thời điểm với sự kiện phóng vệ tinh Vinasat-2.

Xem phóng sự: Hoàn thiện quy trình phối hợp tần số cho vệ tinh VINASAT

img

Sau thành công của Dự án phóng vệ tinh Vinasat-1 (được phóng lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008) và trên cơ sở yêu cầu về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông quốc gia; giữ quyền của Việt Nam trong việc sử dụng tài nguyên trên quỹ đạo, từ tháng 12/2009, Dự án Vinasat-2 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư và giao VNPT làm chủ đầu tư. Với năng lực là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ vệ tinh, đặc biệt với thành công của quá trình hợp tác giữa Lockheed Martin và VNPT tại Dự án Vinasat-1, Lockheed Martin tiếp tục trở thành đối tác cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng cho vệ tinh viễn thông VINASAT-2.

Nếu như Vinasat-1 góp phần giúp Việt Nam sớm hoàn thành việc đưa các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình đến tất cả các vùng sâu vùng xa, miền núi và hải đảo..., đặc biệt hỗ trợ hiệu quả cho thông tin liên lạc, phát triển kinh tế biển nói chung, phòng chống và ứng cứu đột xuất khi xảy ra bão lũ, thiên tai... thì Vinasat-2 sẽ tiếp tục củng cố an toàn cho mạng viễn thông quốc gia; tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng dung lượng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực. Với Vinasat-2, Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu về dung lượng vệ tinh từ nay đến năm 2020. Vinasat-2 có dung lượng lớn hơn và cũng có mức đầu tư lớn hơn (trên 280 triệu USD) so với Vinasat-1 (khoảng 200 triệu USD).

Vệ tinh Vinasat-2 được sản xuất trên nền tảng khung A2100 với công nghệ hiện đại, có tuổi thọ thiết kế là 15 năm. Với 30 bộ phát đáp 36MHz trên băng tần Ku (24 bộ khai thác thương mại và 6 bộ dự phòng), Vinasat-2 có khả năng phủ sóng Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Myanamar. Dung lượng truyền dẫn của VINASAT- 2 tương đương 13.000 kênh thoại/Internet/truyền số liệu hoặc khoảng 150 kênh truyền hình. Việc thực hiện dự án Vinasat-2 nhằm hướng đến mục tiêu chiến lược của quốc gia về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực; khai thác thiệu quả nguồn tài nguyên tần số và quỹ đạo vệ tinh mà Việt Nam đã đăng ký tại vị trí 131,8 độ Đông. Vinasat-2 sẽ cùng Vinasat-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu chụp anh kỷ niệm.

Xem phóng sự: Hoàn thiện quy trình phối hợp tần số cho vệ tinh VINASAT

Việt Thắng - Thúy Hòa - Việt Thành
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top