Bảo đảm thông tin liên lạc trong dịp Tết Nguyên đán: Bưu chính, Viễn thông sẵn sàng đón Tết!

Thứ tư, 10/02/2010 15:06

Thông tin liên lạc được đảm bảo thông suốt trong thời điểm Giao thừa và năm mới là nhiệm vụ quan trọng của các nhà cung cấp dịch vụ BC-VT-CNTT. Là doanh nghiệp chủ lực của đất nước với gần 80 triệu khách hàng trên mạng lưới, VNPT đã và đang tích cực triển khai các phương án nhằm đảm bảo cho mạng lưới hoạt động ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2010, góp phần mang những lời chúc mừng năm mới, những cánh thư xuân đến với khách hàng vào đúng thời điểm có ý nghĩa nhất của năm.

img
Mobifone triển khai BTS lưu động đảm bảo thông tin liên lạc

Viễn thông: Nhiều “kịch bản” chống nghẽn

Ngay từ tháng 12/2009, lãnh đạo Tập đoàn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện nâng cao năng lực mạng viễn thông quốc tế, liên tỉnh, nội tỉnh, mạng di động và mạng Internet. Tuy nhiên, lĩnh vực “nóng” nhất, được quan tâm nhiều nhất trong dịp Tết vẫn là thông tin di động. Bởi đây là thời điểm lượng người đổ về tập trung đông tại các thành phố lớn, các điểm vui chơi, lễ hội, các điểm bắn pháo hoa tăng cao... dẫn đến tăng đột biến về số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ và khả năng “rớt sóng”, nghẽn mạng cục bộ rất dễ xảy ra. Ngoài ra, các tháng cuối năm 2009 và đầu năm 2010 cũng là thời điểm số lượng thuê bao di động có xu hướng tăng trưởng mạnh. Nguyên nhân là do các chính sách khuyến mại, giảm giá thường được các mạng tung ra vào dịp cuối năm, thêm vào đó là nhu cầu mua thêm sim, thêm số của khách hàng để dùng trong dịp Tết. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại mới của cả nước trong tháng 1/2010 đạt 4,9 triệu, tăng 145,3% so với cùng kỳ năm 2009; trong đó, thuê bao di động là 4,3 triệu, tăng 168,6%.  

Vinaphone và Mobifone là 2 mạng đã có những kinh nghiệm thành công trong việc chống nghẽn vào dịp Tết các năm trước. Chính vì vậy, từ cách đây vài tháng, Vinaphone và Mobifone đã thực hiện các giải pháp đồng bộ về nâng cao dung lượng mạng lõi và mạng vô tuyến, mở rộng vùng phủ sóng, tối ưu hóa mạng lưới, chuẩn bị sẵn sàng các trạm BTS lưu động và bố trí nhân sự trực 24/24h trên toàn mạng lưới. Điểm đặc biệt của công tác chống nghẽn năm nay là việc cả Mobifone và Vinaphone đều đã triển khai dịch vụ 3G và chính các trạm BTS 3G sẽ giúp bổ sung, chia tải và san sẻ dung lượng cho 2G, đặc biệt là ở khu vực đô thị đông dân.

Ngay từ đầu năm, Vinaphone đã chủ động đầu tư, xây dựng phát triển nâng cấp hệ thống mạng lưới với vốn đầu tư lên tới hàng triệu USD. Đến nay, Vinaphone đã có trên 17.000 trạm BTS phủ  sóng toàn quốc và đã lắp đặt hơn 5.000 trạm BTS 3G. Dung lượng của mạng đủ để có thể đáp ứng được 200%-300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ, trong khi theo thống kê mọi năm, lưu lượng cuộc gọi và nhắn tin trung bình vào thời điểm ngày 30 Tết chỉ tăng khoảng 40 - 50% so với lưu lượng ngày thường. Vinaphone cũng đã nâng cấp hệ thống tổng đài sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động, hệ thống nhắn tin có thể chuyển tải 20 - 30 triệu SMS/giờ. Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ… Vinaphone cũng đã chủ động bố trí 30 xe phát sóng lưu động tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc Giao thừa  như Hồ Hoàn Kiếm, Quận 1 Tp.HCM, các điểm bắn pháo hoa, các khu tập trung đông người... CBCNV Vinaphone cũng được bố trí trực 24/24h ngày Tết cùng với sự hỗ trợ, giám sát hệ thống của các chuyên gia đối tác như Motorola, Ericsson…

Không chỉ tập trung đầu tư nâng cấp và phát triển mới hệ thống mạng lõi, mạng vô tuyến, Vinaphone còn chú trọng công tác bảo dưỡng, tối ưu hóa năng lực mạng lưới thông qua việc sắp xếp, di chuyển và nâng cấp, thay đổi cấu hình các trạm và triển khai phương án phủ sóng các tòa nhà cao tầng trong khu vực Hà Nội và Tp.HCM. Ngoài ra, công tác bảo dưỡng định kỳ cũng được triển khai thường xuyên; hệ thống các trạm BTS di động của Vinaphone được tổ chức trên cả 3 khu vực Bắc – Trung – Nam luôn sẵn sàng ứng cứu bất cứ nơi nào có sự cố xảy ra.  

Cùng với Vinaphone, ngay từ giữa năm 2009, Mobifone đã gấp rút triển khai các hoạt động nâng cấp, đầu tư mới về mặt kỹ thuật và đào tạo, chuẩn bị đội ngũ… nhằm nâng cao năng lực mạng lưới, đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng trong thời gian cao điểm Tết Canh Dần. Đặc biệt, hàng nghìn trạm 3G Mobifone có thể chia sẻ tải trọng giúp 2G khi chống nghẽn lên tới hơn 25%.  

Đến thời điểm này, Mobifone đã hoàn tất mở rộng dung lượng tổng đài vô tuyến, đáp ứng được 200% nhu cầu so với ngày thường, mở rộng hệ thống quản lý nhắn tin đáp ứng được 300% nhu cầu sử dụng, dung lượng kết nối hướng liên mạng từ mạng Mobifone ra ngoài tăng thêm tới 5Gbps. Đối với hệ thống GPRS, Mobifone đã hoàn tất mở rộng và nâng cấp đáp ứng tới 250% dung lượng ngày thường, dung lượng đường truyền từ mạng Mobifone ra Internet cũng đã được mở rộng gấp 2 lần dung lượng hiện tại. Bên cạnh đó, Mobifone cũng tăng cường nguồn lực về máy thu phát để chống nghẽn mạng vô tuyến cục bộ, tăng cường thêm các kênh trung kế và báo hiệu để đảm bảo không gây nghẽn cục bộ giữa các hướng tổng đài.

Cùng với việc chuẩn bị các phương án kỹ thuật, từ nhiều tháng nay, Mobifone cũng đã tiến hành nhiều hoạt động như đào tạo, huấn luyện và nâng cao trình độ và năng lực xử lý tình huống cho các kỹ thuật viên trực mạng. Đồng thời, đội ngũ cán bộ trực ban 24/24h tại những khu vực “nóng” cũng được tăng cường lên tới gần 150 người và có tới 25 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài được huy động để hỗ trợ kỹ thuật trong những ngày Tết Canh Dần.

Mặc dù đều đã hoàn tất việc triển khai kế hoạch nâng cao năng lực mạng lưới, nhưng cả Vinaphone và Mobifone đều đưa ra những khuyến nghị đối với khách hàng trong việc sử dụng thông tin liên lạc trong dịp Tết bởi khách hàng cũng chính là yếu tố góp phần không nhỏ vào việc chống nghẽn thành công của các nhà mạng. 

Bưu chính: Tăng cường tối đa cho năng lực mạng lưới

Không chỉ có mạng Viễn thông, thời điểm giáp Tết cũng là khoảng thời gian mạng lưới Bưu chính rộn rịp với lưu lượng hàng hoá, bưu gửi tăng

 img
 
 Chuyển Bưu phẩm, bưu kiện tại Bưu điện Lào Cai
 
gấp đôi, gấp ba so với thông thường. Voa qua, VNPost đã ca văn bản gửi các đơn v~ thành viên về việc tổ chức phục vụ thông tin Bưu chính và đảm bảo an toàn, an ninh trong dịp Tết Nguyên đán 2010.

Theo đó, VNPost yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ lưu lượng hàng hoá, bưu gửi trên mạng lưới để bố trí lao động, ca kíp phù hợp; tổ chức làm thêm ca, thêm giờ để đảm bảo khai thác hết trong ngày, đặc biệt chú trọng đến khâu phát; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng ở từng khâu công nghệ để tránh xảy ra mất mát, lạc hướng, hư hỏng bưu gửi.

Cũng theo chỉ đạo của VNPost, các đường thư máy bay, tàu thuỷ quốc tế đi đến Việt Nam, BĐ Hà Nội và Tp.HCM vẫn tổ chức khai thác, vận chuyển và giao nhận thư như bình thường. Đối với đường thư cấp I trong nước: Đường thư tàu hoả Thống Nhất nghỉ 4 ngày từ 12-15/2/2010; đường thư máy bay trong nước chỉ nghỉ ngày mùng 1 tết (14/2); các đường thư ô tô có tần suất 1 chuyến/ngày nghỉ 3 ngày từ 13-15/2; các đường thư ô tô có tần suất 2 chuyến/ngày chỉ nghỉ 2 ngày, từ chiều 13/2 đến sáng 15/2.

Về hoạt động của các giao dịch Bưu điện, các Bưu cục cấp 1 được phép đóng cửa trước 22h00 ngày 13/2 (30 tết âm lịch) và mở cửa trở lại vào sáng ngày 15/2 (mùng 2 tết). Ngoài ra, tuỳ theo tình hình thực tế của mỗi địa phương, Giám đốc BĐ tỉnh, thành phố có thể quyết định tăng, giảm giờ mở cửa các giao dịch khác trong các ngày mùng 1,2, và 3 tết.

Đối với các dịch vụ Tài chính Bưu chính, dịch vụ Thư chuyển tiền được phát hành và trả bình thường trong các ngày Tết Nguyên đán tại các bưu cục có mở cửa phục vụ; dịch vụ Chuyển tiền nhanh và Chuyển tiền quốc tế chỉ dừng hoạt động trong 2 ngày mùng 1 và mùng 2 tết; các dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện, Bảo hiểm Nhân thọ Bưu chính và Thu hộ nghỉ 3 ngày 30, mùng 1 và mùng 2 tết. VNPost cũng xác định, thông thường tại thời điểm Tết nguyên đán, nhu cầu sử dụng dịch vụ Điện hoa và Quà tặng thường tăng mạnh, đặc biệt là ngày Lễ Tình yêu 14/2 năm nay trùng với dịp nghỉ tết nên Dịch vụ Điện hoa và Quà tặng sẽ chỉ nghỉ 2 ngày mùng 1 và mùng 2; đồng thời yêu cầu các đơn vị liên hệ trước với các điểm cung cấp hoa, vật phẩm để chủ động về nguồn hoa, vật phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Như vậy, đến thời điểm này, khi chỉ còn gần 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, tất cả đơn vị trong Tập đoàn đều đã được phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 04/CT-VNPT-TGĐ của Tổng Giám đốc về việc đảm bảo cơ sở vật chất, mạng lưới, các dịch vụ BC-VT-Internet phục vụ đón Tết Canh Dần. Các đơn vị cũng đã tích cực, chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, nhân lực… nhằm đảm bảo mạng lưới hoạt động ổn định, góp phần phục vụ khách hàng và toàn xã hội một Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn, tiện lợi.

Theo vnpt.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top