Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT từ ngày 27-29/12/2014

Thứ hai, 29/12/2014 08:44

Tái cơ cấu thị trường viễn thông, kiên quyết xử lý nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xuất bản phẩm… là một số vấn đề được các báo phản ánh về ngành từ ngày 27/12 đến ngày 29/12/2014. Bạn đọc có thể xem chi tiết các bài viết theo các liên kết dưới đây:

img

Thị trường viễn thông đã hình thành thế chân kiềng sau khi thành lập Tổng công ty viễn thông MobiFone (Ảnh: ICTNews)

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
 
Bộ trưởng TT&TT: "Cần đánh giá kết quả triển khai Đề án Nước mạnh về CNTT-TT"
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu trong năm 2015 phải đánh giá việc thực hiện Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT để có điều kiện xây dựng kế hoạch sát hơn, trúng hơn trong thời gian tới.
 
Flappy Bird lọt vào danh sách 10 sự kiện Internet của năm
Ngày 25/12, báo điện tử uy tín ở Nga Lenta.ru công bố bài viết đánh giá 10 sự kiện nổi bật của năm 2014 trong lĩnh vực công nghệ-online, trong đó sự kiện Flappy Bird đứng vị trí thứ ba.
 
Vì sao cán bộ chưa mặn mà dùng email?
“Trong ứng dụng công nghệ thông tin, hộp thư điện tử là đơn giản nhất mà vẫn không chạy được thì đừng vỗ ngực nói là mình giỏi, hơn người ta được”.
 
Phát triển nguồn nhân lực an ninh thông tin
Sáng 27.12, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (2004 - 2014).
 
TP.HCM cần quan tâm đặc biệt hơn công tác đảm bảo An toàn Thông tin
Do vị trí và tầm quan trọng đặc biệt, mức độ ứng dụng CNTT thuộc tốp đầu của cả nước, TP.HCM có nhiều hạ tầng thông tin quan trọng, nếu bị phá hoại sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị Sở TT&TT TP.HCM cần chú trọng đảm bảo an toàn thông tin hơn nữa.
 
Phát động cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới
Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (Microsoft Office Specialist World Championship - MOSWC) là cuộc thi tin học văn phòng lớn nhất trên thế giới và trở thành một sân chơi trí tuệ lớn nhất hành tinh, là cơ hội cho những học sinh, sinh viên khao khát thể hiện khả năng bản thân.
 
Phát động Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng khu vực phía Nam
Ngày 27/12, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và tại Trường Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh,  Ban tổ chức Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới (MOSWC) 2015 đã tổ chức Hội thảo phát động Cuộc thi MOSWC ở khu vực phía Nam.
 
Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo các doanh nghiệp nhằm củng cố an ninh mạng
Nhằm nâng cao nhận thức của người dân và ngăn ngừa nguy cơ các cuộc tấn công an ninh mạng xảy ra liên tục trong thời gian gần đây, Văn phòng Đại diện Cục Bản quyền Tác giả tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai kế hoạch tuyên truyền và cảnh báo một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về tình trạng này nhằm củng cố công tác đảm bảo an ninh mạng, bảo mật thông tin, cùng với đó là tăng cường việc thực thi Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT).
 

Với ngành viễn thông, có thể nói 2014 là năm có nhiều thay đổi liên quan đến các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại hai tập đoàn VNPT, Viettel và tại ba nhà mạng di động lớn. Sự thay đổi về nhân sự, có ý kiến cho rằng đó là chuyện nội bộ, song điều đó cho thấy vị trí người đứng đầu tại các DN viễn thông luôn luôn "nóng"… như chính dịch vụ, thị trường mà họ đang cung cấp.
 
Thiết lập cơ chế tự động cảnh báo tin nhắn “rác”
“Các doanh nghiệp viễn thông di động cần tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ nội dung thông tin hợp tác với mình, trường hợp phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh, vi phạm pháp luật thì chấm dứt ngay hợp đồng, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) để có biện pháp xử lý”.
 
Kiên quyết xử lý nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son vừa ký ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo (TNR, TNLĐ) và tăng cường quản lý thông tin trên mạng (TTTM). Chỉ thị của Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.
 
VNPT mở Văn phòng đại diện tại Lào
Sự hiện diện của VNPT tại Lào khẳng định hợp tác thiết thực trên lĩnh vực kinh tế giữa hai nước Việt Nam-Lào.
 
Khai trương Văn phòng Đại diện Công ty Viễn thông quốc tế tại Lào
Chiều 26-12, tại Thủ đô Viêng Chăn, Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) tổ chức lễ khai trương Văn phòng Đại diện VNPT-I tại Lào với sự tham dự của đông đảo đại diện các cơ quan, tổ chức có liên quan của Việt Nam và Lào.

Phải chế tài nặng các nhà mạng vi phạm
Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 26.12 đăng bài Tin nhắn rác phần lớn từ nhà mạng.
 
Quảng cáo rao vặt và tin nhắn rác đã giảm
 Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định, các số điện thoại gửi tin nhắn rác và số điện thoại để liên hệ trong tin nhắn rác.
 
2015 sẽ "tấn công tổng lực" tin nhắn rác
Trả lời VietNamNet bên lề Hội nghị triển khai kế hoạch 2015 của Bộ TT&TT ngày 25/12, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết Bộ sẽ tập trung giải quyết triệt để vấn nạn tin nhắn rác trong năm tới, mà Chỉ thị số 82 ban hành ngày 24/12 vừa qua là một trong những "đòn đánh" đầu tiên.
 
Công ty VNPT khai trương văn phòng đại diện tại Lào
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 26/12 tại Vientiane, Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT International) đã khai trương Văn phòng đại diện tại Lào.
 
Hà Nội: Đề nghị cắt 78 số điện thoại vì "dội bom" tin rác
Ngày 26/12/2014, Sở TT&TT Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xử lý cắt liên lạc đối với 78 thuê bao điện thoại vì đã gửi tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tới người dùng.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: "Thị trường viễn thông đã hình thành thế chân kiềng"
Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son, việc tất cả các doanh nghiệp trong ngành TT&TT đều tăng trưởng tốt cả doanh thu và lợi nhuận chứng tỏ việc thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp TT&TT đã đi đúng hướng.
 
Ứng dụng Đồng bộ danh bạ: Xóa tan nỗi lo khi đổi điện thoại, đổi số
Tổng Công ty Viễn thông Viettel vừa chính thức cung cấp ứng dụng Đồng bộ danh bạ với 2 tính năng chính: đồng bộ danh bạ và nhắn tin đổi số điện thoại.
 
Chỉ thị 82 của Bộ Thông tin và Truyền thông: Đã có phương án quản lý tin nhắn rác
Có thể nói chỉ thị 82 của Bộ TT&TT thực sự là "chiếc gậy” cấp thiết để xử lý tình trạng tin nhắn rác, gây bức xúc dư luận trong thời gian dài. Theo đó, các nhà mạng phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa. Chỉ thị 82 cũng quy định trách nhiệm về quản lý.
 
Vấn nạn tin nhắn rác, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo gì?
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức yêu cầu Bộ TT&TT rà soát lại vấn nạn tin nhắn rác trên tinh thần đặt lợi ích của số đông người dân trên hết.
 
Ứng dụng Đồng bộ danh bạ: Xóa tan nỗi lo khi đổi điện thoại, đổi số
Ngày 26/12, Viettel cho biết đã chính thức cung cấp ứng dụng Đồng bộ danh bạ với 2 tính năng chính: đồng bộ danh bạ và nhắn tin đổi số điện thoại.
 
Quản lý OTT: “Sẽ không cấm đoán cực đoan”
Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) Lê Nam Thắng khẳng định: Việt Nam không cấm đoán cực đoan như các nước khác vẫn làm với hoạt động của các DN OTT (Over-the-top), nhưng chính sách quản lý sẽ yêu cầu DN OTT phải có trách nhiệm đối với nhà mạng.
 
Tin nhắn rác hoành hành: Người dùng điện thoại có quyền khởi kiện
Người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) đang rất khốn khổ vì bị làm phiền bởi tin nhắn suốt cả ngày đêm.

20 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác bị xử phạt
Trong năm 2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực viễn thông, CNTT, tổng số tiền phạt là 1,665 tỷ đồng, tịch thu 4,33 triệu đồng. Trong đó có tới 20 doanh nghiệp bị xử phạt vì hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, có nội dung hướng dẫn cờ bạc, lô đề..
 
Hà Nội: Đề nghị cắt 78 số điện thoại vì "dội bom" tin rác
Ngày 26/12/2014, Sở TT&TT Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xử lý cắt liên lạc đối với 78 thuê bao điện thoại vì đã gửi tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tới người dùng.

Bộ TT&TT ban hành Chỉ thị 82 về ngăn chặn tin nhắn rác, lừa đảo
Ngày 24/12/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
 
Chặn tin nhắn rác: Trách nhiệm lớn nhất thuộc về nhà mạng
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cuối năm, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo lại có dấu hiệu bùng phát trở lại, gây bức xúc cho người sử dụng. Thống kê của Bkav cho thấy, trung bình mỗi ngày cuối năm, có khoảng 13,5 triệu tin nhắn rác được gửi đến người dùng.
 
Hà Nội: "Trảm" 78 thuê bao điện thoại gửi tin nhắn lừa đảo
Sở TT&TT Hà Nội vừa gửi công văn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xử lý cắt liên lạc đối với 78 thuê bao điện thoại vì đã gửi tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo tới người dùng.
 

BÁO CHÍ
 
Đà Nẵng, Hà Nội đề nghị hướng dẫn cấp đầu thu số cho người nghèo
Hà Nội và Đà Nẵng đang kiến nghị Bộ TT&TT sớm ban hành quy chế để hỗ trợ đầu thu số cho người nghèo tại hai thành phố này. Còn Quảng Ninh và Cao Bằng đều kêu khó khăn trong việc triển khai số hóa vì thiếu kinh phí.
 
VTV, Tri thức trẻ đứng đầu danh sách cơ quan báo chí bị xử phạt
Trong năm 2014, Bộ TT&TT đã xử phạt sai phạm trong lĩnh vực báo chí, xuất bản số tiền là 2,522 tỷ đồng. Trong đó, VTV, báo điện tử Tri thức trẻ, Thanh niên, Tiền phong đứng đầu bảng danh sách cách cơ quan báo chí bị xử phạt, với mức phạt cao và vi phạm nhiều lần.
 
Bồi dưỡng kỹ năng phỏng vấn báo chí cho nhà báo Lào
Khóa bồi dưỡng “Kỹ năng phỏng vấn báo chí” được Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức tại Lào từ ngày 22-26/12/2014 nhằm nâng cao nghiệp vụ báo chí cho các nhà báo Lào.
 

XUẤT BẢN
 
12 tựa sách ăn khách nhất của NXB Trẻ năm 2014
Câu chuyện ngụ ngôn về trò chơi ngôn ngữ của những con thú nuôi trong một khu vườn nhỏ bé qua tác phẩm Chúc một ngày tốt lành của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đứng đầu danh sách những tác phẩm ăn khách nhất của NXB Trẻ trong năm 2014. Đây là danh sách được chọn lựa từ phản hồi, chia sẻ của bạn đọc và tuyển lựa của các biên tập viên NXB Trẻ.
 
Xử lý hơn 300 xuất bản phẩm vi phạm trong 11 tháng năm 2014
Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến hết ngày 19/11, có 306 xuất bản phẩm vi phạm đã bị phát hiện và xử lý.
 
Năm 2014: Đã xử lý 306 xuất bản phẩm vi phạm
Cục Xuất bản, In và Phát hành vừa có báo cáo gửi Bộ TT&TT về kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực xuất bản năm 2014. Theo đó, đã có 306 xuất bản phẩm vi phạm bị phát hiện và xử lý.
 
Khó có thể kiểm tra nội dung 28.000 – 30.000 tên sách/năm
Bà Mai Thị Hương, Trưởng Phòng Quản lý xuất bản, Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết mỗi năm Phòng nhận 28.000 – 30.000 tên sách để đọc kiểm tra nội dung, việc đọc kiểm tra này còn nhiều bất cập.
 
Phạt NXB Văn hóa – Thông tin vì ghi thiếu thông tin trên xuất bản phẩm
Ghi thiếu thông tin trên 3 xuất bản phẩm, Nhà xuất bản (NXB) Văn hóa – Thông tin bị Bộ TT&TT xử phạt 12 triệu đồng.
 
Ngành sách triển vọng trong khó khăn
Các hoạt động xuất bản, in, phát hành của TP.HCM vừa được nhìn nhận cặn kẽ tại hội nghị giao ban sáng 24-12 do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông tổ chức.
 
Xử lý hơn 300 xuất bản phẩm vi phạm trong 11 tháng năm 2014
Thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, tính đến hết ngày 19/11, có 306 xuất bản phẩm vi phạm đã bị phát hiện và xử lý.
 
Năm 2014: Hàng loạt sai phạm về xuất bản bị xử lý
Năm 2014 là năm ngành Thông tin - Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động truyền thông báo chí và xuất bản.
 

TỔNG HỢP
 
Các Sở TT&TT kiến nghị duy trì chương trình đưa thông tin về cơ sở
Theo đánh giá của đại diện các Sở TT&TT, chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở đang phát huy hiệu quả tại các địa phương, đòi hỏi rất cần được tiếp tục đầu tư, triển khai trong năm 2015 và các năm tiếp theo.
 
Tăng cường quản lý thông tin trên Internet
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành chỉ thị về việc ngăn chặn tin nhắn rác và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.
 
Top 20 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2014 được các nhà báo chấm điểm
Các sự kiện như hiện tượng Flappy Bird, tái cơ cấu doanh nghiệp viễn thông… nằm trong 27 đề cử về các sự kiện ICT đã được 45 thành viên của ICT Press Club ở hơn 30 cơ quan báo chí tiến hành chấm điểm để chọn ra 10 sự kiện ICT tiêu biểu của năm 2014.
 
Hà Nam: Mỗi CQNN được đầu tư 1 máy chủ và thiết bị chống sét
Đến nay, tỉnh Hà Nam đã đầu tư xây dựng hạ tầng CNTT-TT cho các cơ quan Nhà nước tương đối tốt. Mỗi cơ quan được trang bị 1 máy chủ, thiết bị chống sét để đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT.
 
Ngày hội Văn hóa VNPT - biến suy nghĩ thành hành động
Ngày hội Văn hóa VNPT do Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (Tập đoàn VNPT) tổ chức hôm nay, 26/12 là dịp để mỗi cán bộ nhân viên thể hiện những phương thức tìm hiểu khác nhau, những cách tiếp cận khác nhau về các nội dung Văn hóa VNPT, từ đó thấm nhuần suy nghĩ thành hành động, thói quen của mỗi người.
 
VTN luôn đảm bảo mạng lưới và mục tiêu kinh doanh
Năm 2014 tuy còn gặp nhiều thách thức và khó khăn rất lớn nhưng kết quả kinh doanh của Công ty viễn thông liên tỉnh (VTN) hết sức khả quan và chất lượng mạng lưới luôn được đảm bảo. 
 
"Quản lý TT&TT phải phát huy sự tham gia của nhân dân"
"Tất cả công tác quản lý từ báo chí, xuất bản viễn thông, CNTT, bưu chính… phải làm sao để bảo vệ được quyền lợi, quyền của người dân, phát huy được sự tham gia đóng góp của nhân dân, của toàn xã hội.
 
Viettel đề nghị được giao thêm các dự án sản xuất vũ khí
Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng tiếp tục giao thêm cho Viettel các dự án sản xuất vũ khí, khí tài quan trọng cho Quân đội.
 
Sở TT&TT TP.HCM tròn 10 tuổi
Trải qua 10 năm hoạt động và phát triển, Sở TT&TT đạt được rất nhiều thành tích đáng khích lệ và luôn là đơn vị xung kích bám sát sự nghiệp phát triển và quản lý ngành.

Ứng dụng Đồng bộ danh bạ: Xóa tan nỗi lo khi đổi điện thoại, đổi số
Ngày 26/12, Viettel cho biết đã chính thức cung cấp ứng dụng Đồng bộ danh bạ với 2 tính năng chính: đồng bộ danh bạ và nhắn tin đổi số điện thoại.
 
* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp các bài báo viết về ngành Thông tin và Truyền thông để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như bạn đọc có thông tin nhiều chiều, toàn diện. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.
Hải Nam (Tổng hợp)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top