Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 19(từ ngày 4/5 đến 10/5/2013)

Thứ sáu, 10/05/2013 14:00

Trong tuần vừa qua thông tin nổi bật được các báo điện tử tập trung phản ánh là việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, quy định về chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật về báo chí hiện hành. Bên cạnh đó, các báo cũng thông tin về việc khai trương IPv6 tại Việt Nam; rồi việc chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao từ ngày 1-1-2017. Các báo cũng cung cấp thông tin về ý kiến của người dùng 3G qua cuộc khảo sát mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh do Báo Bưu điện Việt Nam tổ chức…

img

Dịch vụ trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện xã - Ảnh minh họa: Nguồn Internet

  BÁO CHÍ

+ Ban hành quy chế cung cấp thông tin cho báo chí

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, quy định về chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo các quy định của pháp luật về báo chí hiện hành. Theo quy chế, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước là: Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn (người phát ngôn). Người phát ngôn được quy định nếu đi vắng thì phải báo cáo để người đứng đầu cơ quan ủy quyền cho người có trách nhiệm thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Người phát ngôn, người được ủy quyền quy định không được ủy quyền tiếp cho người khác. Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì, tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí theo định kỳ 1 tháng 1 lần về hoạt động và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bằng hình thức họp báo và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về hoạt động của cơ quan mình, như: Thông tin hằng tháng và ít nhất 3 tháng một lần tổ chức họp báo.

Tin bài liên quan:

- Đề xuất sửa Điều 7 Luật Báo chí: Không phù hợp

- Quy chế mới để lấp “khoảng trống thông tin”

- Bốn trường hợp không cung cấp thông tin cho báo chí

- Bộ Công an đề xuất: Bổ sung quy định yêu cầu báo chí cung cấp nguồn tin

- Trách nhiệm của nhà báo về bảo vệ nguồn tin: Không chỉ đạo đức, còn là nghĩa vụ 

- Nhà báo phải bảo vệ nguồn tin

+ Viettel cung cấp dịch vụ truyền hình cáp

Tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) đã được bộ Thông tin và truyền thông cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp kỹ thuật số và analog với giấy phép thời hạn năm năm (đến ngày 28.4.2018). Theo đó, Viettel được cung cấp dịch vụ truyền hình số trên phạm vi toàn quốc, riêng truyền hình cáp analog không được cung cấp tại tám địa bàn gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hoà, Lâm Đồng và Dăk Lăk. Viettel cho biết sẽ triển khai dịch vụ ngay trong năm nay và cam kết sẽ đạt hai triệu thuê bao tại 63 tỉnh, thành trong vòng ba năm; đồng thời sẽ quản lý giá thành, không bù chéo dịch vụ và đảm bảo hạch toán độc lập với các dịch vụ viễn thông khác. Như vậy, Viettel là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên được cung cấp dịch vụ truyền hình cáp sau hơn một năm gửi đơn xin bộ Thông tin và truyền thông cấp phép. Các công ty viễn thông khác gồm: AVG, FPT, VNPT cũng đang xin cấp phép dịch vụ này. Trước đó, Viettel cũng đã được phép cung cấp dịch vụ truyền hình giao thức internet (IPTV).

Tin bài liên quan

- Viettel có thành công với "số đông - giá rẻ"?

- Viettel chính thức "nhảy" vào làm truyền hình trả tiền

+ Truyền hình cáp Việt Nam đổi tên VCTV thành VTVcab

Hôm qua, 7-5, tại Hà Nội, Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam (thuộc Đài Truyền hình Việt Nam) chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, “VTVcab” thay cho “VCTV” trước đây. Ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng Giám đốc Đài THVN, cho biết việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu VCTV sang VTVcab đánh dấu sự phát triển mới của Truyền hình cáp Việt Nam. Cùng với thương hiệu VTVcab, logo mới “Gắn kết gia đình” của VTVcab nhằm mục tiêu cung cấp đa dịch vụ truyền hình trả tiền tới từng gia đình... Cùng sự kiện này, kênh giải trí VTVcab 1 thuộc nhóm kênh truyền hình chất lượng cao chính thức ra mắt khán giả trên toàn quốc. VTVcab 1 là kênh chuyên phát sóng những sự kiện nóng của làng giải trí Việt.

  Tin liên quan:

- Bước đi mới của truyền hình Cáp Việt Nam
 


  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Bắt đầu triển khai IPv6 ở Việt Nam

Bộ TT-TT sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp Internet hàng đầu trong nước chính thức khai trương mạng lưới và cung cấp dịch vụ IPv6 trên mạng lưới, khắc phục tình trạng cạn kiệt địa chỉ mạng IPv4. Đây là thông tin từ chuỗi hoạt động triển khai IPv6 và thay thế các địa chỉ mạng IPv4 tại Việt Nam sau hai năm chuẩn bị (2011-2012). Thông tin triển khai và đăng ký IPv6 dành cho các chủ website và nhà sản xuất thiết bị đầu cuối có thể tham khảo tại website ipv6launch.vn, hoặc tham khảo tình hình áp dụng IPv6 trong khu vực từ website Trung tâm Thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương (APNIC): apnic.net/community/ipv6-program/data. Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT), Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia (IPv6TF), Trung tâm Internet VN (VNNIC) đã phối hợp chủ trì tổ chức hội thảo “Ngày IPv6 Việt Nam” năm 2013, “Lễ khai trương IPv6 Việt Nam” (Vietnam IPv6 Launch) từ ngày 4 đến 6-5 tại khách sạn Intercontinental Asiana (TP.HCM).

  Tin bài liên quan:

- Việt Nam chính thức có dịch vụ IPv6 

- VN sắp cạn nguồn địa chỉ internet IPv4

- Chính thức khai trương IPv6 tại Việt Nam

+ Phát động giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013

Hôm nay (08/5/2013),  Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2013 đã chính thức được phát động với sự góp mặt của đại diện Ban Giám khảo, Ban Tổ chức, Nhà tài trợ chính, các nhà khoa học, các  doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Khoa học Ứng dụng, Y dược và Môi trường cùng đông đảo các bạn trẻ và công chúng yêu thích CNTT. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, các đơn vị đồng tổ chức là: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Đài Truyền hình Việt Nam và Báo Dân trí. Đến nay, Giải thưởng đã bước qua năm thứ 9. Tính đến nay, Giải thưởng đã thu hút và tôn vinh hàng nghìn nhân tài trên mọi miền đất nước ở nhiều lĩnh vực như: Công nghệ Thông tin, Khoa học Tự nhiên, Y tế, Giáo dục, Giao thông, Bưu chính Viễn thông, Xây dựng, Quản lý doanh nghiệp,…

+ Hà Nội tăng 17 bậc về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin: Tiền đề nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo kết quả đánh giá về công tác quản lý, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong năm 2012 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) công bố, Hà Nội đã có bước phát triển mới khi vượt 17 bậc (từ xếp thứ 19 năm 2011) lên vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng, là nền tảng cho công tác cải cách hành chính, từ đó nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội trong thời gian tới. Năm 2013, công tác ứng dụng CNTT của thành phố sẽ chọn điểm nhấn làm quyết liệt, tạo đà phát triển cho các năm tiếp theo, trong đó tập trung vào đồng bộ hạ tầng CNTT, tăng cường việc triển khai quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp, tăng cường các cuộc họp giao ban trực tuyến và đặc biệt là triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ công dân và doanh nghiệp...

+ Đà Nẵng cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến vào năm 2020

Đến năm 2020, 100% cổng dịch vụ công của TP. Đà Nẵng sẽ cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4 - Đó là nội dung Quyết định số 2614 đã được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa ký. Mục tiêu chung của đề án là tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị; góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ công dân và hiệu lực quản lý nhà nước trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Để tuyên truyền cho toàn thể người dân được biết, Đà Nẵng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí thường xuyên đưa thông tin; đặc biệt, Đài Phát thanh Truyền hình Đà Nẵng (DRT) đã mở riêng một chuyên mục về vấn đề này.

 Bài viết liên quan:

- Đà Nẵng sẽ có 100% dịch vụ công trực tuyến mức 4 vào năm 2020

+ FPT ký kết hợp đồng phần mềm viễn thông hơn 1 triệu USD tại Lào

Hôm nay 9/5/2013, Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) cho biết ký kết hợp đồng với Công ty Viễn thông Lào (Lao Telecommunication Company) trong dự án “Triển khai Hệ thống Quản lý mạng tập trung (Network Operation Center - NOC)”. Hệ thống Quản lý mạng tập trung là phần mềm ứng dụng do FPT IS tự nghiên cứu và phát triển, mở ra cơ hội xây dựng và triển khai hệ thống điều hành giám sát mạng lưới tổng thể cho các công ty viễn thông trong khu vực. FPT đã có sự hiện diện tại Lào từ năm 1999, đã triển khai nhiều dự án lớn trong lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, tài chính. Hợp đồng Hệ thống quản lý mạng tập trung mà FPT IS vừa giành được tạo đà thuận lợi rất lớn cho FPT tiếp tục tham gia vào thị trường ICT Lào, đặc biệt là các dự án cho khối chính phủ, bộ ban ngành của Lào.

Bài viết liên quan:

FPT IS giành hợp đồng phần mềm viễn thông tại Lào
 


  VIỄN THÔNG

+ Thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số từ năm 2017

Tại cuộc họp về "Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao" với các đơn vị có liên quan và hai doanh nghiệp VNPT, Viettel ngày 8-5, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, từ ngày 1-1-2017 sẽ thực hiện việc này. Để chuẩn bị cho quá trình thực hiện chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao, Cục Viễn thông tiếp tục hoàn thiện nội dung đề án trong năm nay; đến năm 2016 sẽ thử nghiệm và năm 2017 chính thức thực hiện việc chuyển mạng giữ nguyên số. Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam nhằm cung cấp cho người sử dụng một công cụ để thực hiện quyền lựa chọn mạng viễn thông di động mà mình mong muốn, đồng thời góp phần tạo ra một thị trường viễn thông có tính cạnh tranh cao và phát triển bền vững.

 Tin liên quan:

- Có thể được chuyển mạng di động giữ số từ 1/1/2017

- Từ 1-1-2017: Thuê bao di động được giữ số khi chuyển mạng

+ Sẽ có Trung tâm chuyển mạng quốc gia để chuyển mạng giữ nguyên số 

Trung tâm chuyển mạng quốc gia do Cục Viễn thông, Bộ TT&TT xây dựng, vận hành sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2014, là thành phần then chốt để triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao (MNP) tại Việt Nam. Theo đề xuất của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ MNP tại Việt Nam theo mô hình tập trung. Giả sử trường hợp một chủ thuê bao di động gửi yêu cầu chuyển mạng tới nhà cung cấp dịch vụ (nhà mạng) A thì nhà mạng A sẽ chuyển tiếp yêu cầu này tới Trung tâm chuyển mạng. Trung tâm chuyển tiếp yêu cầu đó đến nhà mạng cũ (gọi là nhà mạng B) của chủ thuê bao để nhà mạng B kiểm tra, xác thực thông tin thuê bao, sau đó phản hồi lại Trung tâm về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng. Theo dự thảo Quyết định của Bộ TT&TT về việc phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam do Cục Viễn thông soạn thảo, việc thiết lập Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2014.

+ Các nhà mạng đau đầu với dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí

Hạ tầng băng rộng di động ở Việt Nam phát triển mạnh, giá cước dịch vụ 3G thấp cùng với giá điện thoại thông minh ngày càng hạ dẫn đến sự phát triển mạnh của các dịch vụ nhắn tin, gọi điện, chia sẻ hình ảnh miễn phí. Gần đây, khái niệm OTT được nhắc đến nhiều tại Việt Nam, gắn với những ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí như Line, Zalo, Viber, KaKao Talk, Wechat… Sự hồ hởi của người dùng với các ứng dụng này có thể thấy khá rõ, với hàng triệu lượt tải về trên các điện thoại di động thông minh (smartphone) chỉ trong vài tháng. Đó cũng là bài toán nan giải của các nhà mạng di động Việt Nam hiện nay. Ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng ban Viễn thông Tập đoàn VNPT, cho biết, các dịch vụ OTT của Whatsapp, Viber, Line, Kakao Talk, Zalo... đã gây thiệt hại rất lớn đến doanh thu của các mạng di động Việt Nam cũng như thế giới. Các chuyên gia viễn thông nhận định, giải pháp hợp lý nhất là mạng di động và bên cung cấp dịch vụ OTT bắt tay nhau để đưa ra gói cước mới và ăn chia theo tỷ lệ, để vừa đảm bảo lợi ích của đôi bên vừa không làm ảnh hưởng quá nhiều đến quyền lợi của người sử dụng bởi xu hướng OTT là không thể đi ngược lại.

+ Người tiêu dùng quan tâm nhiều đến chất lượng 3G

Nếu như ở cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của người dùng 3G công bố năm ngoái cho thấy người dùng quan tâm đến vùng phủ sóng thì ở cuộc khảo sát công bố năm nay lại cho thấy, người dùng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ. Hầu hết các nhà mạng đều khẳng định, đó là xu hướng tất yếu, bởi so với trước đây thì xu hướng người dùng hiện nay cũng đã thay đổi rất nhiều, thay vì chỉ tải ảnh, lướt web như trước đây, thì nay nhu cầu xem video và sử dụng data của người dùng là rất lớn. Hơn nữa, với việc số lượng người dùng đang tăng lên nhanh chóng thì những khiếm khuyết của nhà mạng theo đó cũng được bộc lộ. Cuộc khảo sát này cũng cho các nhà mạng thấy những vấn đề cần phải khắc phục để phục vụ nhu cầu người dùng tốt hơn.

 Tin bài liên quan:

- 3G đang tăng nhanh nhưng chất lượng lại giảm 

- Chỉ có 55% người dùng 3G hài lòng về tốc độ đường truyền

- Nhà mạng loay hoay với gói cước 3G

- Nhà mạng trần tình chuyện chất lượng 3G giảm

- Khách hàng không hài lòng về chất lượng 3G, các nhà mạng nói gì?

- Dịch vụ 3G: Tốc độ hơn phủ rộng

+ Viettel: Xây tuyến cáp ngầm viễn thông chống được bão cấp 14

Từ tháng 5-9/2013, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) triển khai thi công tuyến cáp ngầm viễn thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đảm bảo 100% các trung tâm huyện/thị xã ven biển duy trì được dịch vụ 2G và 3G trong tình trạng bão cấp 14. Tại cuộc họp triển khai dự án (chiều 8/5), Viettel cho biết tổng mức đầu tư toàn tuyến cáp ngầm trên là 181 tỷ đồng, với việc kiên cố hoá các đường cáp ngầm triển khai dọc đường Quốc lộ 1A hoặc cáp treo trên hệ thống cột điện lực 110KV trở lên; bổ sung các tuyến vi ba SDH/PDH liên huyện để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác và sử dụng khi xảy ra thiên tai, bão lụt trên địa bàn tỉnh. Theo ông Trần Đức Hào, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Nam, dự án sẽ triển khai theo 33 tuyến với tổng chiều dài 239,45km cáp ngầm; dự án sẽ thực hiện mở rộng mạng lưới, các tuyến trục liên huyện bằng các tuyến cáp ngầm kiên cố từ huyện Điện Bàn đi Tam Kỳ, Núi Thành dọc theo Quốc lộ 1A nhằm đảm bảo mạng lưới hoạt động ổn định khi có thiên tai.


BƯU CHÍNH

+ Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện

Ngày 6/5/2013, Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm Xã hội qua hệ thống Bưu Điện trên phạm vi toàn quốc. Đây là phương thức chi trả tiên tiến, đảm bảo mục tiêu chi trả kịp thời, đúng thời gian quy định, đúng số tiền, đúng người hưởng, đảm bảo an toàn tiền mặt trong chi trả. Trên cơ sở báo cáo của BHXH Việt Nam, Bộ Tài chính, LĐTBXH, ngày 17/04/2013, Văn phòng Chính Phủ ban hành văn bản 3069/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến cho Phó Thủ Tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh: “Đồng ý cho BHXH VN mở rộng việc chi trả lương hưu trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu Điện từ 2013 trên phạm vi toàn quốc. BHXH VN chủ trì, phối hợp với Bưu Điện và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu Điện đảm bảo phù hợp với điều kiện của từng địa phương”.

Tin bài liên quan:

- Bưu điện đã đảm bảo chi đúng, đủ, kịp thời lương hưu, BHXH

- Từ tháng 6/2013: Mở rộng trả lương hưu qua Bưu điện

+ Nghệ An: Hơn 400 nhân viên BĐVHX sắp đóng BHXH tự nguyện

Cùng với việc áp dụng mức thù lao mới cho lao động tại Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) từ tháng 2/2013, Bưu điện Nghệ An đang tập hợp ý nguyện, hồ sơ của hơn 400 nhân viên BĐVHX để tổ chức cho họ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Nhằm tạo điều kiện để đội ngũ nhân viên của hơn 8.000 điểm BĐVHX trên toàn quốc ổn định cuộc sống, ngày 2/2/2013, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã ra Quyết định 47/QĐ-BĐVN (QĐ 47) điều chỉnh thù lao của nhân viên BĐVHX. Theo đó, từ tháng 1/2013, thù lao mở cửa, duy trì, cung cấp dịch vụ, phục vụ hoạt động văn hóa, trực bảo vệ tài sản của nhân viên BĐVHX theo quy định của Nhà nước và VietnamPost được nâng lên mức tối đa là 850.000 đồng/tháng/điểm, thay cho mức 650.000 đồng/tháng/điểm như giai đoạn 2010-2012.

* Bài viết này có mục đích tổng hợp báo chí viết về Ngành Thông tin và Truyền thông trong tuần để giúp các cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như độc giả có thông tin toàn diện, nhiều chiều. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

 

Hải Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top