Vẫn vi phạm trong đăng ký thuê bao di động trả trước

Thứ năm, 09/05/2013 08:56

Doanh nghiệp chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhân viên giao dịch và chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước là một trong những nguyên nhân khiến vi phạm thuê bao di động trả trước vẫn tồn tại. Đây cũng là kết quả thanh, kiểm tra được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam nêu ra trong báo cáo gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông trong thời gian gần đây.

img

Ảnh minh họa

Điểm sáng từ việc thực hiện Thông tư 04/2012/TT-BTTTT

Sau khi Thông tư 04/2012/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực, theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam, đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai thực hiện tương đối tốt các quy định tại thông tư. Các doanh nghiệp đã triển khai xây dựng điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước tại trung tâm giao dịch các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Phần lớn các điểm đăng ký thông tin thuê bao đã được trang bị máy scan hoặc máy photo và các trang thiết bị khác đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động tối thiểu theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ.
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng ủy quyền và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các chủ điểm về việc thực hiện các quy định về tiếp nhận đăng ký, quản lý và lưu trữ thông tin thuê bao trả trước tại các điểm đăng ký; ban hành quy trình đăng ký thông tin thuê bao trả trước. Phần mềm đăng ký, quản lý thông tin thuê bao của các doanh nghiệp đều có đầy đủ các trường thông tin về chủ thuê bao theo quy định.
 
Qua thanh tra, kiểm tra gần đây của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam cho thấy việc quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn đã có chuyển biến theo hướng tích cực, ý thức của người dùng được nâng lên rõ rệt, đa số người sử dụng dịch vụ đã chủ động và nghiêm túc xuất trình giấy tờ khi đăng ký thông tin; các vụ việc khiếu nại liên quan đến tin nhắn đe dọa, tống tiền, xúc phạm nhân phẩm giảm, cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tương đối hoàn chỉnh. Chủ các điểm giao dịch sau khi được thanh tra, nhắc nhở đã có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật.
 
Vẫn vi phạm trong đăng ký thuê bao di động trả trước

Tuy nhiên, trong quá trình thanh kiểm tra, sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam cũng phát hiện một số doanh nghiệp chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhân viên giao dịch và chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước; chưa cung cấp kịp thời các số liệu báo cáo; ký hợp đồng ủy quyền đối với những điểm đăng ký thông tin thuê bao chưa đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định. Các chủ điểm giao dịch vẫn chấp nhận giấy tờ không đúng quy định, cung cấp dịch vụ khi chủ thuê bao không có đầy đủ thông tin; không chuyển chính xác thông tin thuê bao và phần mềm cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp; không lưu trữ đầy đủ hồ sơ thuê bao trả trước đã được đăng ký tại điểm đăng ký.
 
Một số chủ điểm giao dịch sử dụng bản photocopy chứng minh nhân dân của khách hàng mới đăng ký 1 thuê bao để đăng ký thêm 2 thuê bao khác; hoặc lấy file scan, chứng minh nhân dân photocopy sửa lại số, sửa lại tên khác để hợp lý hóa hồ sơ. Việc làm này của các chủ điểm giao dịch khiến cơ quan quản lý nhà nước rất khó phát hiện, phần mềm quản lý không kiểm soát được, chủ thuê bao bị lợi dụng thông tin cá nhân cũng không kiểm soát được.
 
Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động không cung cấp trực tuyến nội dung và số liệu báo cáo, chưa sẵn sàng kết nối tới thiết bị truy xuất thông tin theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc truy xuất số liệu báo cáo trên phần mềm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước còn chưa thực hiện được; chưa đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý như không loại bỏ được các giấy tờ sai quy định chứng minh nhân dân quá hạn, chứng minh nhân dân quân đội, công an.
 
Kiến nghị từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam

Trong công văn số 117/STTTT-Ttra ngày 2/4/2013 gửi Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề xuất, kiến nghị và vướng mắc trong thanh tra, quản lý thuê bao di động trả trước, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nam đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng mức tiền xử phạt vi phạm hành chính tại Điểm c Khoản 3, Điều 43 của Nghị định số 83/2011/NĐ-CP ngày 20/9/2011 “Không cung cấp trực tuyến nội dung và số liệu báo cáo tới thiết bị truy xuất thông tin theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”; chỉ đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động nâng cấp, hoàn thiện phần mềm để khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, kết nối phần mềm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp tới thiết bị truy xuất thông tin theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thường xuyên kiểm tra, giám sát các nhân viên giao dịch và các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước về việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đăng ký, quản lý, lưu trữ thông tin thuê bao.
 
* Theo tin mới nhận, ngày 1/1/2017, Đề án Triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam sẽ được triển khai. Mục tiêu này mang tới niềm vui cho người dân tỉnh Hà Nam và nhiều chủ thuê bao khác trên cả nước bởi sự gia tăng các tiện ích mới của dịch vụ di động trong tương lai./.
 
Bùi Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top