Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 14 (từ ngày 30/3-5/4/2013)

Thứ sáu, 05/04/2013 13:48

Tuần qua, thông tin được nhiều báo điện tử quan tâm và đưa tin là việc công bố thông tin tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước Quý 1/2013 về việc Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an phá vụ trộm cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, còn nhiều thông tin ngành khác đáng chú ý như: VNPT Hà Nội vẫn tự tin nếu không tính doanh thu di động Vinaphone; Sắp thanh tra diện rộng di động trả trước; VietStamp muốn tạo “bách khoa thư” online về tem Việt Nam; Gửi máy tính và quà tặng tới bộ đội Trường Sa; 39 tác phẩm nhận Giải báo chí về an toàn giao thông…

img

Cơ hội tiếp cận Internet - nguồn tri thức khổng lồ - đang mở ra cho các em học sinh, người dân sống tại nhiều vùng nông thôn của Việt Nam (Ảnh: Nguồn Internet)


VIỄN THÔNG

+ Bắt hai đối tượng Trung Quốc trộm cước viễn thông quốc tế

Cơ quan chức năng đã phát hiện 2 đối tượng người Trung Quốc sử dụng 6.700 SIM điện thoại di động trả trước và 500 SIM di động trả sau của Viettel để trộm cắp cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn Hà Nội. Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước Quý 1/2013 của Bộ TT&TT vừa diễn ra sáng nay - 3/4/2013, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT đã công bố thông tin về việc Thanh tra Bộ TT&TT vừa phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an phá vụ trộm cước viễn thông quốc tế chiều về Việt Nam trên địa bàn Hà Nội. Các đối tượng thuê đường truyền Internet cáp quang có tốc độ truyền rất cao (FTTH - tốc độ 10 gigabit/giây) của Công ty Viễn thông FPT và Viễn thông Hà Nội. Sau đó, sử dụng SIM của mạng di động để kết nối vào các mạng viễn thông của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy đối tượng sử dụng công nghệ mới để trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Đáng chú ý là tại thời điểm 2 đối tượng người Trung Quốc bị bắt giữ, ở hiện trường đã thu được 6.700 SIM điện thoại di động trả trước của Viettel. Các đối tượng đã lập thành 18 bộ tập trung SIM di động, mỗi bộ truy cập được 8 SIM, tổng cộng một lúc 96 SIM điện thoại di động có thể kết nối vào mạng di động của Việt Nam để chuyển lưu lượng trái phép về Việt Nam, hoạt động liên tục 24/24.

Liên quan đến thông tin này, còn có một số bài viết trên các báo điện tử:

- Phá vụ án người Trung Quốc trộm cước viễn thông quốc tế chiều về

- Hơn 7000 SIM của Viettel bị sử dụng để trộm cước viễn thông

- Trộm cước viễn thông: Khi Viettel… làm đúng luật!

- 7.000 sim Viettel bị dùng để trộm cước viễn thông

- Từ vụ dùng sim Viettel trộm cắp cước viễn thông:Nhà mạng chưa quản lý tốt sim trả trước

+ VNPT Hà Nội vẫn tự tin nếu không tính doanh thu di động Vinaphone

 Viễn thông Hà Nội, Tập đoàn VNPT vừa cho biết nhờ tích cực, chủ động áp dụng nhiều giải pháp kinh doanh hiệu quả nên mặc dù trong giai đoạn 2008 - 2012 có nhiều đợt giảm cước, doanh thu dịch vụ Vinaphone vẫn tăng trưởng nhanh. Đến năm 2012 đã trở thành dịch vụ đem lại doanh thu lớn nhất trong tổng doanh thu Viễn thông - CNTT (không bao gồm SIM, thẻ Vinaphone) của Viễn thông Hà Nội (VNPT Hà Nội) với tỷ trọng 28% (năm 2008 Vinaphone đứng thứ hai với tỷ trọng 22%). Doanh thu dịch vụ điện thoại cố định xếp vị trí thứ hai là 27%. Dịch vụ MegaVNN, chiếm tỷ trọng 19% xếp vị trí thứ ba. Đứng thứ tư là dịch vụ kênh thuê riêng với tỷ trọng 13%. Tỷ trọng các dịch vụ khác là 5%, Fiber VNN là 3%, MyTV là 0,5%. Tuy nhiên, Giám đốc VNPT Hà Nội Trần Mạnh Hùng cho biết VNPT Hà Nội vẫn tự tin nếu không tính doanh thu dịch vụ di động của Vinaphone.

+ 3G ngày càng “rộng”

Sau hơn 3 năm triển khai, Việt Nam là quốc gia có tốc độ kết nối 3G phát triển nhanh nhất trong khu vực. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, Việt Nam đã có 20 triệu kết nối 3G và tốc độ phát triển của điện thoại di động trong năm 2012 tăng 50% (theo số liệu của IDC). Tuy nhiên lượng kết nối 3G ở nước ta chỉ mới chiếm 25% dân số, do đó tiềm năng để phát triển 3G tại Việt Nam còn rất lớn. Nhìn rộng hơn, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia, cho biết thêm: Di động hiện là nền tảng công nghệ lớn nhất với 6,6 tỷ kết nối di động trên toàn cầu, trong đó kết nối di động thông qua 3G chiếm khoảng 2,2 tỷ kết nối và mỗi ngày lại có thêm 1 triệu kết nối 3G mới xuất hiện trên thế giới. Theo như dự báo, số lượng kết nối 3G năm 2016 sẽ tăng gấp đôi hiện nay, tương đương khoảng 4 tỷ kết nối. 3G ở các nước phát triển hiện đã được phổ cập rộng rãi, tỷ lệ người dân kết nối 3G là khá cao. Tuy nhiên, ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam thì tỷ lệ dùng 3G còn thấp, vì vậy từ đây đến năm 2016, 3G sẽ tập trung tăng trưởng ở các nước đang phát triển.

+ VDC muốn trở thành doanh nghiệp nội dung số 1 trên Internet

Mục tiêu của VDC trong thời gian tới là trở thành doanh nghiệp đi đầu cung cấp các dịch vụ CNTT, GTGT trên nền Internet, đẩy mạnh xây dựng cổng thông tin giải trí top 20 website hàng đầu Việt Nam để tạo cộng đồng và thu phí nội dung như game, ứng dụng.. Ngày 4/4/2013, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cùng lãnh đạo các đơn vị trong Bộ đã thăm và làm việc Công ty Điện toán và truyền số liệu (VDC) để khảo sát tình hình hoạt động nhằm chuẩn bị cho đề án tái cơ cấu Tập đoàn VNPT mà Bộ sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới.  Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty VDC cho biết cho biết mục tiêu của VDC trong thời gian tới là trở thành đơn vị số 1 trong việc cung cấp các dịch vụ dữ liệu trên nền tảng đám mây (cloud) và các sản phẩm ứng dụng CNTT, GTGT trên nền tảng Internet.

Bài viết liên quan:

- VDC kiến nghị Bộ TT&TT về việc Viettel cạnh tranh không lành mạnh

+Năm 2013, lợi nhuận của VNPT có thể đạt 10.000 tỷ đồng

Với tổng doanh thu quý 1/2013 đạt 25.537 tỷ đồng, lợi nhuận 1.302 tỷ đồng, lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết Tập đoàn có khả năng đạt 10.000 tỷ đồng lợi nhuận năm 2013. Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước quý 1/2013 của Bộ TT&TT diễn ra sáng 3/4/2013, ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, trong quý 1/2013 doanh thu của Tập đoàn đã đạt 25.537 tỷ đồng, dự kiến lợi nhuận 1.302 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tăng trưởng 5,28% và lợi nhuận tăng trưởng 12%. Các dịch vụ chủ chốt của VNPT như di động, băng rộng, MyTV,.. đều tăng trưởng rất cao trong tháng 3 sau khi vấp phải một số khó khăn trong tháng 1 - 2 vì Tết kéo dài. Với dịch vụ điện thoại cố định, dù vẫn tiếp tục giảm song tốc độ giảm thấp hơn rất nhiều so với các năm trước (trước đây giảm 20 - 30%, nhưng trong 3 tháng đầu năm 2013 chỉ còn giảm khoảng 6% so với 2012).

+ Cơ hội cho người dân nông thôn tiếp cận với Internet

Đến nay, các thư viện công cộng và điểm BĐVHX tham gia Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam" (Dự án BMGF-VN) đang dần trở thành nơi để mọi người dân truy nhập Internet với cước phí ưu đãi. Internet ngày càng phát triển và số lượng người sử dụng dịch vụ này tại Việt Nam đã lên đến 30 triệu người. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn tồn tại khoảng cách rất lớn giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa về khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet. Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) do Quỹ Bill&Melinda Gates tài trợ và do Bộ TT&TT thực hiện đã triển khai bước 1 tại 12 tỉnh, bước đầu tạo ra môi trường thân thiện, hữu ích đối với người dân nông thôn khi họ đến các điểm truy cập Internet công cộng tại BĐVHX và thư viện công cộng. Thực tế cho thấy người dân tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả hơn thông qua các hoạt động của dự án này.

+ Bộ TT&TT đề xuất chia từng gói cước cho thuê bao cố định

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Lê Nam Thắng cho rằng việc chia từng gói cho thuê bao điện thoại cố định có thể sẽ giúp các nhà mạng duy trì và phát triển số lượng thuê bao điện thoại cố định trong bối cảnh người dùng đang dần chuyển sang sử dụng điện thoại di động để liên lạc. Trong buổi họp Giao ban Quản lý nhà nước quý I/2013 do Bộ TT&TT tổ chức hôm qua tại Hà Nội, ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc VNPT, cho biết doanh thu của doanh nghiệp này trong quý đầu năm nay đạt 25.000 tỷ đồng, trong đó thu về 1.300 tỷ đồng lợi nhuận - tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một thông tin mà đại diện VNPT cung cấp là mặc dù thuê bao di động tiếp tục tăng cao nhưng tốc độ giảm thuê bao điện thoại cố định trong 3 tháng qua đã thấp hơn rất nhiều so với các năm trước. Tốc độ giảm thuê bao điện thoại cố định trước đây của VNPT từ 20-30% do số người sử dụng điện thoại di động tăng đột biến, nhưng đến hiện tại, trong 3 tháng đầu năm nay, số thuê bao điện thoại cố định chỉ giảm từ 5-6%.  “Tuy nhiên, mấy năm nay mức cước của điện thoại cố định không thay đổi. Có nên chăng các doanh nghiệp viễn thông nên đa dạng nhiều loại gói cước cho dịch vụ cố định giống như cước di động”, “Các gói cước có thể là gói tối đa sử dụng trong bao nhiêu phút, hoặc là gói cước tính theo phút để quy ra số tiền thuê bao…”.

+Sắp thanh tra diện rộng di động trả trước

Trong tháng tư này, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành Hội nghị tập huấn công tác thanh tra thuê bao trả trước. Ngay sau đó, sẽ triển khai thanh tra diện rộng toàn quốc. Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), mặc dù trong thời gian qua, số lượng thuê bao "ảo" đã hạn chế nhưng quản lý thuê bao trả trước vẫn còn nhiều vấn đề. Thời gian tới, để kiểm tra việc thực hiện Thông tư 04 về quản lý thuê bao trả trước và Thông tư 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ tiến hành thanh tra diện rộng đối với việc quản lý thuê bao trả trước. Dự kiến Hội nghị tập huấn sẽ được diễn ra trong tháng 4/2013 và sau đó sẽ tiến hành thanh tra ngay thuê bao trả trước. Việc thanh tra sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm tình hình doanh nghiệp thực hiện tốt hơn, phản ánh trung thực hơn thực trạng quản lý thuê bao trả trước để chấn chỉnh quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật", ông Hùng nói.

+ Bất ngờ tăng cước 3G

Đối phó tình trạng thất thu cước do các ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí, MobiFone và Vinaphone đã tăng giá cước dịch vụ 3G thêm 25%. Với quyết định này, các nhà mạng sẽ bỏ túi khoảng 100 tỉ đồng/tháng. Bắt đầu từ tháng 4-2013, giá cước dịch vụ 3G trọn gói dành cho thuê bao Internet di động của hai nhà mạng MobiFone và Vinaphone sẽ đồng loạt tăng thêm 10.000 đồng/tháng. Cụ thể, khách hàng sử dụng gói cước Internet không giới hạn MIU của MobiFone và MAX của Vinaphone sẽ phải trả 50.000 đồng/tháng (trước đây chỉ 40.000 đồng). Trước đây, gói cước tương tự của nhà mạng Viettel là MiMAX là 40.000 đồng nhưng khách hàng lại phải trả thêm phí duy trì 10.000 đồng/tháng. Như vậy, giá cước dịch vụ 3G không giới hạn của cả hai nhà mạng MobiFone và Vinaphone đã tăng 25% và ngang với Viettel.


BƯU CHÍNH

+ Chuyển sách đến xã/phường, VietnamPost phát huy thế mạnh mạng lưới

Với việc đảm trách chuyển phát sách tới các cơ sở xã/phường/thị trấn từ 2009 đến nay, Công ty Phát hành Báo chí Trung ương (PHBCTƯ) thuộc VietnamPost đã tận dụng hiệu quả mạng lưới, đội ngũ nhân lực sẵn có để thêm việc làm, nguồn thu cho đơn vị.Những ngày cuối tháng 3/2013, song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính là phát hành báo chí, Công ty PHBCTƯ còn dồn sức hoàn thành việc tiếp nhận, khai thác và chuyển phát sách cho các cơ sở xã, phường, thị trấn đợt 2 năm 2012 theo “Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn” của Ban Bí thư, do Ban Tuyên giáo Trung ương và NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật chủ trì triển khai. Công ty Phát hành báo chí Trung ương được giao phát hành 86 đầu sách, với trên 2,1 triệu cuốn  tới các Ban Tuyên giáo tỉnh (thành) ủy; Thường trực các quận (huyện, thị, thành) ủy của tỉnh, TP; Ban Tuyên giáo (quận, huyện, thị, thành) ủy của tỉnh, TP; Đảng ủy xã, phường, thị trấn; Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và Thư viện huyện trên toàn quốc.

+ VietStamp muốn tạo “bách khoa thư” online về tem Việt Nam

CLB sưu tập tem VietStamp cho biết, với mong muốn xây dựng một cơ sở dữ liệu số đầy đủ nhất về tem bưu chính Việt Nam, thời gian tới, VietStamp sẽ tiếp tục hoàn thiện Danh mục tem Việt Nam trên website chuyên đề về tem bưu chính Vietstamp.net. Theo ông Hoàng Anh Thi, Chủ nhiệm CLB sưu tập tem VietStamp trực thuộc Hội tem TP.HCM, cùng với Từ điển tem chơi trực tuyến, Danh mục tem Việt Nam trực tuyến cũng đã được VietStamp khởi động xây dựng ngay từ cuối năm 2007 - thời điểm CLB sưu tập tem này thiết lập, đưa vào hoạt động trang tin điện tử và diễn đàn VietStamp tại các địa chỉ: www.vietstamp.net, www.vietstamp.net.vnwww.vietstamp.net/forum, www.vietstamp.net.vn/forum.

+ Bộ tem chuyên đề "Hoa lan" đã được phát hành

Hôm nay (ngày 1/4/2013), Bộ TT&TT phát hành bộ tem bưu chính "Hoa lan" gồm 3 mẫu tem, có tổng giá mặt 22.000 đồng, giới thiệu về 3 loài hoa lan hiện có ở Việt Nam là: Lan Hạc vĩ, Lan Kim điệp và Lan Nhất điểm hồng. Được thiết kế bởi họa sĩ Vũ Kim Liên thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), 3 mẫu tem của bộ tem “Hoa lan” là các mẫu tem không tràn lề, có kích thước 32 x 43 mm với các giá mặt lần lượt là 2.000 đồng, 2.500 đồng và 17.500 đồng. Trao đổi với ICTnews, họa sĩ Vũ Kim Liên cho biết, bộ tem này được chị thiết kế theo phong cách tả thực, tập trung giới thiệu đến độc giả, người yêu tem trong cả nước hình ảnh về 3 loài lan hiện có tại Việt Nam. Đây cũng là những loài lan chưa được giới thiệu trên tem bưu chính Việt Nam. Phát hành kèm theo các mẫu tem “Hoa lan” còn có 1 phong bì ngày phát hành đầu tiên (FDC) kích thước 180 x 110 mm. Tem được in offset nhiều màu trên giấy tiêu chuẩn (có tráng keo mặt sau) tại Công ty In tem Bưu điện, TP.HCM. Thời gian lưu hành trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem “Hoa lan” kéo dài từ nay đến 31/12/2014.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Đà Nẵng: Xây khu Công nghệ thông tin trị giá 278 triệu USD

Khởi công xây dựng vào ngày 6/4/2013 tới, Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng (Khu CNTT) được kỳ vọng trở thành một khu công nghiệp phát triển công nghệ cao theo mô hình thung lũng Silicon của Mỹ. Theo ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, dự án Khu CNTT Đà Nẵng do Tập đoàn Rocky Lai & Associates, Inc (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có một dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu CNTT do một tập đoàn 100% vốn nước ngoài thực hiện.

Khu CNTT Đà Nẵng nằm trên địa bàn thôn Hiền Phước, xã Hoà Liên, huyện Hoà Vang với tổng diện tích 341 ha, bao quanh khu là hệ thống đường giao thông với 4 - 6 làn xe cho mỗi bên. Với tổng vốn đầu tư là 278 triệu USD, dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2013 - 2017) sẽ đưa vào khai thác 131 ha, với tổng vốn đầu tư ước khoảng 82 triệu USD; Giai đoạn 2 đầu tư tiếp khoảng 196 triệu USD để xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trên diện tích 210 ha trong 6 năm từ 2017 - 2023.Dự án có 6 phân khu chức năng chính: Khu sản xuất, kinh doanh sản phẩm và dịch vụ CNTT; Khu nghiên cứu - Phát triển và Ươm tạo; Khu văn phòng, trụ sở làm việc;  Khu công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối; Khu trưng bày hội chợ, triển lãm; Khu chức năng khác thực hiện các chức năng của Khu CNTT tập trung. Ngoài ra, dự án sẽ hình thành một đô thị với đầy đủ dịch vụ thiết yếu về y tế, trường học, siêu thị...

+ Gửi máy tính và quà tặng tới bộ đội Trường Sa

Đoàn đại biểu của Bộ TT&TT gồm 11 người đại diện cho các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Bộ sẽ bắt đầu chuyến thăm và tặng quà bộ đội Trường Sa từ ngày 4/4/2013. Rất nhiều quà tặng cùng tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp đã được gửi tới Bộ TT&TT để trao tận tay các chiến sĩ đảo Trường Sa. Đáng chú ý, Công ty Máy tính CMS gửi tặng 14 bộ máy tính CMS trị giá 100 triệu đồng; Công ty Cổ phần Điện tử Tin học gửi tặng máy điện tim, ti vi…

Với chủ trương xây dựng Quần đảo Trường Sa mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân, Quân chủng Hải quân đã và đang từng bước xây dựng đảo, nhà giàn một cách chắc chắn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Nhiều dự án đã và đang được triển khai như hệ thống thông tin, thu phát truyền thanh, truyền hình; đầu tư duy tu, bảo quản, sửa chữa hệ thống điện năng lượng sạch,…Máy vi tính, máy in, tivi màn hình tinh thể lỏng, đầu thu kỹ thuật số, bộ đổi nguồn điện, bình ắc quy, đầu DVD, VCD, tăng âm, loa và dây loa ngoài trời, USB 3G, bộ karaoke, micro… đang là những món quà tặng thiết thực nhất với các chiến sĩ đảo Trường Sa.


BÁO CHÍ

+ 39 tác phẩm nhận Giải báo chí về an toàn giao thông

Giải thưởng báo chí viết về an toàn giao thông năm 2012 được trao cho 39 tác phẩm xuất sắc nhất trong số hơn 1.000 tác phẩm dự giải. Sự kiện này được Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tổ chức ngày 3/4, tại Hà Nội.Tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả được nhận giải thưởng viết về an toàn giao thông lần đầu tiên được tổ chức này và nhấn mạnh năm 2012 tai nạn giao thông đã giảm cả ba tiêu chí, đặc biệt lần đầu tiên số người chết vì tai nạn giao thông của cả nước ở mức dưới 10.000 người. Kết quả khả quan đó có đóng góp không nhỏ của hoạt động truyền thông và các cơ quan báo chí, nhất là các nhà báo trong cả nước.Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hy vọng giải thưởng có ý nghĩa lớn này sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tham gia giao thông của mọi người, góp phần kiềm chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

Bài viết liên quan đến nội dung này:

- Trao Giải Báo chí tuyên truyền về An toàn giao thông 2012

- Trao giải báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông
 
+Số hóa truyền hình: Đừng để người dân chịu thiệt

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đang triển khai đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình đến năm 2020. Theo đó, từ năm 2015 đến năm 2020, các đài truyền hình sẽ ngừng phát sóng theo công nghệ analog (công nghệ truyền hình thế hệ cũ) để chuyển sang công nghệ số nhằm đem lại dịch vụ có chất lượng bảo đảm và đa dạng kênh phát phục vụ khách hàng.Theo quy định, việc chuyển đổi sang truyền hình số trên toàn quốc chia làm 4 giai đoạn. Ban Chỉ đạo đề án số hóa truyền hình cũng đề ra lộ trình tích hợp thiết bị thu truyền hình số mặt đất vào máy thu hình sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại thị trường trong nước. Cụ thể, từ ngày 1-4-2014, máy thu hình có kích thước màn hình trên 32 inchs phải tích hợp công nghệ số; từ ngày 1-4-2015, áp dụng cho ti vi màn hình từ 32 inchs trở xuống.

Việc chuyển đổi công nghệ phát sóng sẽ tác động đến hơn 18 triệu hộ gia đình (hơn 18 triệu chiếc vô tuyến). Cũng theo các số liệu đã công bố của Bộ TT-TT, cả nước có khoảng 4,5 triệu hộ gia đình dùng dịch vụ truyền hình trả tiền. Đối tượng này không bị ảnh hưởng nếu truyền hình dừng phát analog. Như vậy, vẫn còn 13,5 triệu hộ gia đình có ti vi chưa rõ đã được tích hợp công nghệ số hay chưa? Nếu ti vi chưa tích hợp công nghệ số, các hộ gia đình sẽ phải bỏ tiền để đầu tư thêm bộ giải mã số thì mới xem được truyền hình. Với các hộ gia đình ở thành thị, khá giả, đây không phải là điều đáng lo ngại, nhưng với người dân ở nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng xa, đây là một vấn đề. Đến đây, câu hỏi được đặt ra, vậy giá cả và chất lượng của bộ giải mã này như thế nào?  Tại hội nghị về triển khai đề án số hóa truyền hình do Bộ TT-TT vừa tổ chức tại Hà Nội, đại diện Ban chỉ đạo đề án cho biết, với những hộ nghèo, Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ mà cụ thể là sẽ hỗ trợ người dân mua bộ giải mã số.
 

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top