Tổng hợp báo chí tuần viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 01/2013 (từ 01-06/01/2013)

Thứ bảy, 05/01/2013 15:48

Không có nhiều thông tin nổi bật về ngành Thông tin và Truyền thông trên các báo điện tử trong tuần đầu tiên của năm 2013. Một trong những thông tin đáng quan tâm nhất là một số chính sách viễn thông mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2013; đó là thông tư 14/2012/TT-BTTTT ngày 12/10/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc “Quy định giá cước dịch vụ Thông tin di động mặt đất” và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90 về chống thư rác. Ngoài ra, còn một số thông tin khác như: Quy định về dịch vụ bưu chính dành riêng; Phần mềm diệt virus giá rẻ bán tràn lan trên mạng; Đà Nẵng triển khai phủ sóng Wifi công cộng xuống khu dân cư; VinaPhone sẽ bán Sim không có tài khoản đi kèm…

img
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

VIỄN THÔNG

+ Những chính sách viễn thông mới từ 1/1/2013

Ngay từ ngày đầu năm 2013 này, đã có hàng loạt chính sách mới sẽ được áp dụng, triển khai đối với lĩnh vực viễn thông Việt Nam. Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT ngày 12/10/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc “Quy định giá cước dịch vụ Thông tin di động mặt đất” sẽ có hiệu lực từ ngày hôm nay, 01/01/2013. Một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm ở thông tư đó là sẽ áp dụng giá cước hòa mạng đối với thuê bao trả trước là 25.000 đồng, thuê bao trả sau là 35.000 đồng.
Cũng từ ngày hôm nay, 1/1/2013, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90 về chống thư rác sẽ chính thức có hiệu lực. Nghị định 77 đã quy định rõ nguyên tắc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo đối với tổ chức, cá nhân.
Theo đó, từ 1/1/2013, cá nhân, tổ chức chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý rõ ràng trước đó của người nhận. Đồng thời, phải chấm dứt gửi các thư điện tử quảng cáo hay tin nhắn quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người nhận.

 Ngoài ra, còn có bài viết liên quan đến thông tin này:

- Tin nhắn rác chỉ được phép gửi từ 7h đến 22h hằng ngày

+ MobiFone đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất tại VN

MobiFone cũng là một trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất tại Việt Nam.Theo bảng xếp hạng V1000 năm 2012 - top 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện, trong top 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất có 3 tới “đại gia” viễn thông, đó là MobiFone, VNPT và Viettel. Với tình hình kinh tế đầy khó khăn và bất ổn như hiện nay, các doanh nghiệp V1000 đã chứng tỏ bản lĩnh vượt bão của mình khi tiếp tục kinh doanh có lãi và hoàn thành tốt nghĩa vụ với cộng đồng. Trong số các doanh nghiệp viễn thông thì MobiFone ghi ấn tượng bởi doanh nghiệp này chỉ đơn thuần kinh doanh dịch vụ thông tin di động nhưng lại nộp thuế đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng V1000 năm 2012. Trong nhiều năm qua, MobiFone luôn được đánh giá là mạng di động hoạt động hiệu quả nhất. Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, MobiFone đang là mạng di động có năng suất bình quân lao động cao nhất trong các doanh nghiệp viễn thông hiện nay. Cũng theo số liệu mới công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, MobiFone đang là mạng có doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao cao nhất (khoảng 4 - 5USD/thuê bao). Con số này của MobiFone cao hơn so với con số của mạng đứng thứ 2 và thứ 3 khoảng từ 1 - 2 USD/thuê bao.

+ VinaPhone sẽ bán Sim không có tài khoản đi kèm

Từ ngày 1/1/2013, VinaPhone sẽ phát hành ra thị trường bộ sim thuê bao trả trước mới không nạp sẵn tiền hoặc lưu lượng miễn phí trong tài khoản. Động thái này của nhà mạng đưa ra nhằm thực hiện Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT ngày 12/10/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Quy định giá cước dịch vụ Thông tin di động, nhằm hạn chế sim rác đang tràn lan trên thị trường. Theo đó, VinaPhone điều chỉnh mức cước hòa mạng thuê bao trả sau là 35.000 đồng/thuê bao/lần hòa mạng, thuê bao trả trước là 25.000 đồng/thuê bao/lần hòa mạng. Giá cước nêu trên đã bao gồm VAT và chưa bao gồm giá sim.

Bài viết liên quan đến thông tin này:

- Vinaphone phát hành sim không kèm tài khoản

+ Nhờ tổng đài viễn thông, thoát cảnh chờ khám bệnh

Tổng đài 1080 của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã giúp người dân “thoát cảnh” phải xếp hàng chờ đợi lấy số khám tại các Bệnh viện nhờ dịch vụ Đặt lịch hẹn khám chữa bệnh tại các Bệnh viện qua Tổng đài 1080”. Theo đó, khi có nhu cầu đến khám tại các Bệnh viện, người dân chỉ cần gọi tới Tổng đài 1080 và cung cấp một số thông tin cần thiết để đặt trước lịch hẹn khám. Khi gọi tới tổng đài 1080 Hà Nội, khách hàng còn được cung cấp các thông tin cần thiết như: chi phí khám bệnh, lịch khám chữa bệnh tại các bệnh viện, đăng ký Bác sỹ khám, các địa chỉ làm xét nghiệm tại nhà. Không chỉ có 1080 Hà Nội, dịch vụ đăng ký khám bệnh qua 1080 TP.HCM cũng đã được VNPT TP.HCM triển khai từ tháng 8/2012. Theo thông tin từ VNPT TP.Hồ Chí Minh, sau một thời gian triển khai dịch vụ, người khám bệnh rất ưa chuộng hình thức đăng ký này và có từ 200- 500 cuộc gọi/ ngày đăng ký khám, riêng bệnh viện Nhi đồng 1 là khoảng 500 cuộc gọi/ngày.

+ Đà Nẵng triển khai phủ sóng Wifi công cộng xuống khu dân cư

Sau 5 tháng nữa, người dân TP Đà Nẵng sẽ có thể dễ dàng truy cập Internet miễn phí thông qua hệ thống kết nối không dây Wifi được mở rộng phạm vi phủ sóng đến các khu dân cư. Hội nghị công bố triển khai dự án cung cấp và lắp đặt thiết bị bổ sung và thiết bị bảo trì cho hạ tầng CNTT-TT của TP Đà Nẵng do Sở TT&TT Đà Nẵng và Công ty Hệ thống FPT (FPT IS) phối hợp tổ chức vừa diễn ra sáng nay, 26/12/2012. Theo đó, các hạng mục trọng tâm của dự án gồm: Nâng cao năng lực của mạng đô thị TP Đà nẵng (mạng MAN), Trung tâm dữ liệu, Trung tâm giao dịch CNTT-TT, Hệ thống kết nối không dây và hạ tầng CNTT cho các cơ quan Đảng của TP Đà Nẵng. Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, mục tiêu của việc nâng cao năng lực mạng đô thị TP Đà Nẵng là nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT đồng bộ, “phủ rộng” kết nối đến các cơ quan nhà nước ngành dọc tại TP Đà Nẵng, nâng kết nối với mạng các cơ quan Đảng và kết nối đến Khu CNTT, Khu công nghệ cao, với băng thông kết nối từ 1-10 Gbps.


BÁO CHÍ

+ Đài PT-TH Bắc Giang phát sóng trên vệ tinh Vinasat 2

Ngày 1/1, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang đã chính thức đưa vào sử dụng hệ thống phát sóng kênh Truyền hình Bắc Giang (có logo kênh truyền hình là BGTV) trên vệ tinh Vinasat 2 có diện phủ sóng toàn quốc và một phần châu Á-Thái Bình Dương. Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Giang đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng và đưa vào sử dụng cột phát sóng cao hơn 150 mét; đang hoàn thiện trụ sở trung tâm phát thanh truyền hình mới tại xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang phục vụ cho việc mở rộng diện phủ sóng và nâng cao chất lượng chương trình. Trong thời gian tới, Đài đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành phủ sóng truyền hình đến 100% dân cư trong tỉnh, đưa các chương trình lên hệ thống truyền hình cáp toàn quốc, mạng di động và Internet, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Bắc Giang đến với đông đảo khán, thính giả cả nước và quốc tế.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Phần mềm diệt virus giá rẻ bán tràn lan trên mạng

Rất nhiều lời rao bán mặt hàng này với giá chỉ bằng nửa chính hãng, thậm chí chỉ 50.000 đồng quyền sử dụng mỗi năm. Tuy nhiên, hình thức này có nhiều điều cần thận trọng.   Trên các trang rao vặt, diễn đàn, hầu hết phần mềm diệt virus có tên tuổi như Trend Micro, McAfee, AVG, ESET, Bit Defender, Panda… đều được rao bán với giá rẻ hơn nhiều so với giá chính hãng công bố. Trong khi phần mềm diệt virus chính hãng được niêm yết trên trang web chính thức của các công ty đều có giá từ 299.000 đồng một năm một máy tính trở lên, nhưng nếu mua qua các quảng cáo ra rao vặt này thì chỉ 135 nghìn đồng một bản, phổ biến nhất là giá 50.000 đồng. Thậm chí, các phiên bản cũ hơn (từ năm 2011), hay mua nhiều năm còn rẻ hơn nữa, khoảng 50 nghìn đồng một key một năm hay 100 nghìn đồng một key 2 năm, 120 nghìn đồng một key 3 năm.

+ Quản lý tài liệu lưu trữ điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 01/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lưu trữ, trong đó quy định cụ thể về quản lý tài liệu lưu trữ điện tử. Theo đó, Nghị định yêu cầu tài liệu điện tử hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức phải được lập hồ sơ, lựa chọn và bảo quản theo nghiệp vụ lưu trữ và kỹ thuật công nghệ thông tin trong hệ thống quản lý tài liệu điện tử. Trong đó, hệ thống quản lý tài liệu điện tử phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật để tài liệu lưu trữ điện tử có tính xác thực, toàn vẹn, nhất quán, an toàn thông tin, có khả năng truy cập ngay từ khi tài liệu được tạo lập. Đối với tài liệu lưu trữ điện tử hình thành từ việc số hóa tài liệu lưu trữ trên các vật mang tin khác phải đáp ứng các tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm sử dụng chữ ký số đối với tài liệu số hóa. Đồng thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân không được hủy tài liệu lưu trữ có giá trị bảo quản vĩnh viễn sau khi tài liệu đó được số hóa. Nghị định cũng khuyến khích việc thực hiện dịch vụ sử dụng tài liệu lưu trữ điện tử trực tuyến. Đồng thời, nghiêm cấm việc truy cập, thay đổi, giả mạo, sao chép, tiết lộ, gửi, hủy hoại trái phép tài liệu lưu trữ điện tử. Cũng như, nghiêm cấm hành vi tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loại, thay đổi, phá hoại hệ thống điều hành hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại phương tiện quản lý tài liệu lưu trữ điện tử. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2013.

+ Năm 2012: Nhiều doanh nghiệp CNTT giảm tới 30% doanh thu

Một số doanh nghiệp phần mềm – CNTT sống dựa vào thị trường nội địa đã phải tạm ngừng hoạt động vì không trụ được qua “cơn sóng” cắt giảm chi tiêu của cả Nhà nước và người tiêu dùng.Trao đổi với phóng viên BĐVN, ông Dương Dũng Triều, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) nhấn mạnh câu chuyện từ tháng 10/2011 đến hết quý 3/2012, Việt Nam hầu như không có dự án tích hợp nào từ vốn ngân sách Nhà nước được ký duyệt do ảnh hưởng từ quy trình đầu tư phức tạp của Nghị định 102. “Không chỉ FPT IS vướng Nghị định 102 mà rất nhiều doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực cũng gặp khó khăn tương tự. Nhiều chủ đầu tư dù đã được cấp kinh phí song lại không có dự án CNTT nào được triển khai. Những bất cập về quy trình thực hiện dự án đầu tư ứng dụng CNTT đã khiến các dự án có vốn ngân sách Nhà nước gần như bị đóng băng”, ông Triều nhận xét.
 


BƯU CHÍNH

+ Quy định về dịch vụ bưu chính dành riêng

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành thông tư quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng.Theo đó, dịch vụ bưu chính dành riêng gồm việc cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận, có khối lượng đơn chiếc đến 2kg. Giá cước được chia làm hai mức: Thấp hơn 8.000đồng/chiếc đối với dịch vụ thư trong nước và đối với dịch vụ thư nhận từ nước ngoài về để vận chuyển và phát tại Việt Nam; thấp hơn 150.000đồng/chiếc đối với dịch vụ thư quốc tế được chấp nhận từ Việt Nam để vận chuyển và phát tại nước ngoài. Thông tư có hiệu lực từ ngày 3-2-2013.

+ Bộ TT&TT giao nhiệm vụ cho Chủ tịch, Tổng giám đốc VietnamPost

Ngày 28/12/2012, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có công văn chỉ đạo VietnamPost triển khai thực hiện Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại VietnamPost từ Tập đoàn VNPT về Bộ TT&TT. Cụ thể, với ông Đỗ Ngọc Bình, Bộ TT&TT đề nghị ông Bình chủ động bàn giao công việc Tổng giám đốc VietnamPost cho ông Phạm Anh Tuấn theo đúng quy định, tạo mọi điều kiện thuận lợi để ông Tuấn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ sau khi bàn giao; đồng thời tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ của Hội đồng thành viên được quy định tại Quyết định số 162/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Riêng công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên VietnamPost tạm dừng thực hiện cho đến khi Bộ TT&TT thực hiện điểm b, c, Khoản 1, Điều 4 của Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 16/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với ông Phạm Anh Tuấn, cùng với việc được yêu cầu chủ động tiếp nhận bàn giao công việc từ Tổng giám đốc Tổng Công ty theo đúng quy định, Bộ TT&TT cũng đề nghị ông Tuấn tập trung nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ của Tổng giám đốc được quy định tại Quyết định số 162/QĐ-VNPT-HĐTV-TCCB và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; tổ chức chỉ đạo, điều hành hoạt động, sản xuất, kinh doanh của VietnamPost một cách ổn định, liên tục, thông suốt, thống nhất và hiệu quả.

Bên cạnh đó, còn có bài viết liên quan:

- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giao nhiệm vụ cho lãnh đạo VNPost 

BBT tổng hợp từ Internet
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top