Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT tuần 44 (từ ngày 27/10-02/11/2012)

Thứ sáu, 02/11/2012 15:53

Báo chí tiếp tục đưa nhiều thông tin về hoạt động của ngành TT&TT trong tuần qua. Lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 42 năm 2013 (UPU 42); Khánh thành Trung tâm Thông tấn Quốc gia; Bkav đã tiến hành khảo sát và cho rằng các nhà mạng thu gần 3 tỉ đồng mỗi ngày từ tin nhắn rác; Gửi tin nhắn lừa để trúng thưởng để chiếm đoạt phí dịch vụ sẽ bị xử lý hình sự; ảnh hưởng của cơ bão Sơn Tinh đối với ngành; thông tin sáp nhập đối với các dịch vụ truyền hình cáp… là những thông tin đáng chú ý được tổng hợp trên báo chí trong tuần.

img
Học sinh trường THCS Nguyễn Du hưởng ứng cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42

BƯU CHÍNH
Chính thức công bố thể lệ thi viết thư UPU 42

Tại lễ phát động cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 42 năm 2013 (UPU 42) vào sáng 1/11, BTC quốc gia đã chính thức công bố thể lệ cuộc thi. Điểm mới là ngoài tiếng Việt, các em thiếu nhi có thể viết thư bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.
Có chủ đề “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước là quý”, cuộc thi viết thư UPU 42 của Việt Namdành cho tất cả thiếu nhi, học sinh trong cả nước từ 15 tuổi trở xuống - học từ lớp 5 đến lớp 10 trong năm học 2012 - 2013.
Về cơ cấu giải thưởng, ngoài 39 giải chính thức với 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 30 giải Khuyến khích, cuộc thi viết thư UPU 42 của Việt Nam còn có các giải phụ dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết: giải cho thí sinh nhỏ tuổi nhất; thí sinh là người dân tộc và giải cho thí sinh là người khuyết tật.
Đặc biệt, các thiếu nhi, học sinh đoạt giải chính thức sẽ được công nhận là Học sinh giỏi quốc gia môn Văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp. Những thí sinh đạt giải Nhất, Nhì sẽ được Trung ương Đoàn tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”. Các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và những đơn vị có phong trào tốt sẽ được Bộ TT&TT tặng Bằng khen.

Liên quan đến vấn đề này có các bài viết:
Thi viết thư UPU lần thứ 42 với chủ đề nguồn nước
Phát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42


VIỄN THÔNG
Bkav: Nhà mạng thu gần 3 tỷ đồng mỗi ngày từ tin nhắn rác

Theo Bkav, trung bình mỗi ngày có tới 9,8 triệu tin nhắn rác được gửi tới điện thoại di động của người dùng tại Việt Nam. Nếu trung bình cứ 300 VNĐ/một tin nhắn, các nhà mạng thu về khoảng 3 tỷ đồng mỗi ngày, tức gần 100 tỷ mỗi tháng từ tin nhắn rác.
Bkav đã tiến hành khảo sát lượng tin nhắn rác với tập 50.000 người dùng điện thoại di động tại Việt Nam trong tháng 10. Hệ thống thống kê cho thấy, mỗi ngày có tới 16.290 tin nhắn rác được gửi tới các thuê bao di động. Như vậy, bình quân cứ 3 ngày mỗi người dùng lại nhận 1 tin nhắn rác. Với những thuê bao thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, họ phải nhận hơn 2 tin nhắn rác một ngày. 
Thị trường Việt Nam có ít nhất 30 triệu thuê bao thực đang hoạt động (theo số liệu Bộ Thông tin và Truyền thông công bố năm 2011). Như vậy, số tin nhắn rác được gửi tới các thuê bao di động trong nước lên đến 9,8 triệu tin một ngày.
Đây là nguyên nhân khiến tin nhắn rác đang thực sự trở thành vấn nạn và gây bức xúc cho người sử dụng. Cùng với việc bị làm phiền, quấy rối bởi tin nhắn rác, người dùng còn đứng trước nguy cơ bị lừa đảo. Kẻ xấu có thể nhắn tin nhờ nạp thẻ điện thoại, thông báo trúng thưởng nhằm lừa tiền của người dùng...

Liên quan có các bài viết:
+ Nhà mạng thu gần 3 tỷ VNĐ mỗi ngày từ tin nhắn rác 
+ "Thu gần 3 tỷ đồng mỗi ngày từ tin nhắn rác"
+ Khoảng 9,8 triệu tin nhắn rác điện thoại mỗi ngày
+ Thu gần 3 tỉ đồng mỗi ngày từ 9,8 triệu tin nhắn rác
 

Tháng 10/2012: Giảm 100.000 thuê bao Internet
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 10/2012, số thuê bao Internet cả nước ước tính đạt 4,3 triệu, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, sau 5 tháng tổng số thuê bao Internet liên tục giữ nguyên ở mức 4,4 triệu, thuê bao Internet tháng 10 giảm khoảng 100.000 thuê bao.
Tuy nhiên, theo thống kê số lượng người sử dụng Internet (quy đổi từ số lượng thuê bao) do VNNIC thực hiện tháng 9/2012, Việt Nam đang có khoảng 31.196.878 người dùng, tăng khoảng 68 nghìn thuê bao so với tháng 8/2012.
Như vậy, trong khi số lượng người sử dụng Internet của VNNIC vẫn liên tục có sự tăng trưởng thì số lượng thuê bao Internet theo báo cáo của Tổng cục Thống kê lại "đứng yên". Đây không phải là lần đầu tiên số liệu của Tổng cục Thống kê và VNNIC "vênh" nhau. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tính đến cuối tháng 3/2012, số người sử dụng Internet trên cả nước đạt 32,1 triệu người, giảm đi nửa triệu người so với thời điểm tháng 2/2012 hay số liệu của Tổng cục Thống kê tháng 5/2011 cũng bị "sụt giảm" tới hơn 45 triệu thuê bao di động so với tháng 4/2011.
Trao đổi với phóng viên ICTnews, đại diện VDC/VNPT và FPT Telecom đều khẳng định số thuê bao Internet của họ vẫn liên tục tăng chứ không hề có hiện tượng giảm đi như thống kê của Tổng cục Thống kê.
 

Hơn 5 triệu thuê bao điện thoại lặng lẽ “khai tử”
Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, số thuê bao điện thoại phát triển mới trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 10 triệu thuê bao, nhưng thực tế, số lượng thuê bao tăng trưởng thực so với cùng kỳ năm ngoái chỉ là 5 triệu.
Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê vừa công bố, trong 10 tháng đầu năm nay, số thuê bao điện thoại phát triển mới đạt trên 10 triệu máy, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó có 16,3 nghìn thuê bao cố định, bằng 36,1% cùng kỳ và 10 triệu thuê bao di động, tăng 9,6%.
Cục Thống kê cũng cho biết, số thuê bao điện thoại cả nước tính đến cuối tháng 10/2012 ước tính đạt 135,7 triệu thuê bao, tăng 4% so với cùng thời điểm năm trước. Thuê bao cố định đã giảm 2,8%, từ 15,5 triệu thuê bao của năm cùng kỳ năm ngoái xuống còn 15 triệu thuê bao, trong khi đó, thuê bao di động đạt 120,7 triệu thuê bao, tăng 4,9%.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê tháng 10/2011, số thuê bao điện thoại cả nước đạt 130,7 triệu máy. Do đó, có thể thấy mặc dù thuê bao phát triển mới 10 tháng qua đạt trên 10 triệu thuê bao, nhưng số tăng trưởng thực của thị trường viễn thông trong 1 năm qua chỉ dừng lại con số 5 triệu, tức 5 triệu thuê bao điện thoại đã lặng lẽ rời mạng. Số lượng lớn thuê bao này chủ yếu là SIM rác, SIM ảo chỉ được sử dụng một thời gian ngắn.

Gửi tin nhắn lừa trúng thưởng để chiếm đoạt phí dịch vụ sẽ bị xử lý hình sự
Đây là một trong những nội dung tại Thông tư liên tịch hướng dẫn áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự về một số tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông do liên Bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao ban hành.
Cụ thể, hành vi gửi tin nhắn lừa trúng thưởng nhưng thực tế không có giải thưởng để chiếm đoạt phí dịch vụ tin nhắn sẽ bị xử lý theo khoản 1 điều 226b Bộ luật Hình sự (Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản). Mức phạt với hành vi này từ 10 - 100 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.
Việc quảng cáo bán hàng trên Internet, mạng viễn thông nhưng không giao hàng hoặc giao không đúng số lượng, chủng loại, chất lượng thấp hơn hàng quảng cáo và các hành vi tương tự cũng bị xử lý như trên.

Liên quan đến vấn đề này có các tin bài:
Gửi tin nhắn lừa trúng thưởng sẽ bị xử lý hình sự
Gửi tin nhắn lừa trúng thưởng sẽ bị xử lý hình sự
 

VTV, AVG thiệt hại vì đổ tháp truyền hình Nam Định
Sự cố đổ sập tháp truyền hình tỉnh Nam Định không chỉ gây ảnh hưởng đến Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Nam Định mà còn ảnh hưởng đến Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), AVG - Truyền hình An Viên. Hai đơn vị này đều có ăng-ten phát sóng trên tháp truyền hình cao nhất miền Bắc mới đi vào sử dụng được 2 năm nay.
Theo đó, người dân Nam Định sẽ không thể xem chương trình của Đài tỉnh trong 3-4 ngày tới. VTV cũng bị ảnh hưởng về phát sóng sau sự cố đổ sập tháp truyền hình Nam Định.
Trong khi đó, theo thông báo của AVG, sự cố gió bão gây đổ sập tháp truyền hình Nam Định sẽ làm mất tín hiệu của tất cả các thuê bao đang sử dụng hạ tầng truyền hình số mặt đất (DTT) ở ba tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.
Ngoài ra, sự cố đổ sập tháp truyền hình Nam Định cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các thuê  bao ở các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam hiện đang sử dụng dịch vụ hạ tầng truyền số mặt đất DTT của AVG. Những thuê bao ở ba tỉnh này nếu không thu được tín hiệu, có thể gọi 1900 1900 để được hỗ trợ kỹ thuật./.
 

Liên quan có các bài viết:
+ Bão Sơn Tinh "càn quét" doanh nghiệp viễn thông 
+ VNPT đang nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão số 8
 

Viettel, VNPT, MobiFone lọt Top 10 DN nộp thuế thu nhập cao
Trong Top 10 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập cao nhất năm 2011, ngành viễn thông đã có tới 3 đại diện góp mặt, gồm Viettel, VNPT và MobiFone.
Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa phối hợp với tạp chí Thuế, Tổng cục Thuế và báo điện tử VietNamNet chính thức công bố Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam giai đoạn 2008 - 2011 (bảng xếp hạng V1000).
Các đơn vị có mặt trong bảng xếp hạng V1000 công bố năm nay là những DN có mức nộp thuế thu nhập cao từ 2008 đến 2011. Thứ tự xếp hạng căn cứ vào mức thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp trong năm 2011; bảng xếp hạng cũng loại trừ các DN bị xử lý qua thanh tra, kiểm tra thuế 2011 (tính đến 15/10/2012).
Kết quả mới công bố cho thấy, vượt qua nhiều DN lớn trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, khoáng sản, xăng dầu, bảo hiểm… hai vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng V1000 đều thuộc về các DN viễn thông là Tập đoàn Viettel và Công ty Thông tin di động VMS (MobiFone). Cùng với 2 đơn vị này, Top 10 DN nộp thuế thu nhập cao nhất còn có sự góp mặt của một DN viễn thông nữa, đó là Tập đoàn VNPT - đứng ở vị trí thứ 9.
 


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
KOICA hỗ trợ Việt Nam đào tạo công nghệ thông tin

Ngày 30/10, tại thành phố Huế, ông Kim In - Trưởng Đại diện văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam đã bàn giao trang thiết bị phòng thực hành công nghệ thông tin hiện đại trị giá gần 30.000 USD cho trường Cao đẳng Công nghiệp Huế.
Trang thiết bị hỗ trợ gồm một chiếc Switch Layer 3 (Catalyst 3560), ba chiếc Switch Layer 2 (Catalyst 2960), bốn máy tính chủ (computer sever) và 20 máy tính được kết nối với máy chủ giúp cho 24 sinh viên có thể đồng thời sử dụng.
Sự hỗ trợ này nằm trong khuôn khổ dự án xây dựng phòng thực hành công nghệ thông tin, hỗ trợ đào tạo kỹ sư mạng khu vực miền Trung Việt Nam, góp phần đào tạo nhân lực cho ngành công nghệ thông tin, một trong những mục tiêu phát triển mà chính phủ Việt Nam đang quan tâm đầu tư.
 

Đà Nẵng sẽ số hoá nhiều lĩnh vực hành chính công
Từ tháng 11/2012 tới 6/2013, FPT IS sẽ triển khai 6 ứng dụng số cho TP. Đà Nẵng ở các lĩnh vực hành chính, giao thông, tin học... giúp người dân sử dụng các dịch vụ công thuận tiện hơn.
Sáng nay, 1/11, tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị triển khai các dự án “Phát triển các dịch vụ công bổ sung của TP. Đà Nẵng”. Dự án nhằm góp phần Tin học hóa hệ thống hành chính và các dịch vụ công ở Đà Nẵng.
Dự án thực hiện trong khoảng 7 tháng (từ tháng 11/2012 - 6/2013), FPT IS sẽ triển khai 6 ứng dụng, bao gồm: Số hóa cơ sở dữ liệu, tin học hóa qui trình làm việc của hệ thống hành chính công TP. Đà Nẵng; Xây dựng hệ thống Quản lý hệ thống thông tin TP. Đà Nẵng; Xây dựng hệ thống giám sát, quản lý lộ trình xe buýt tại TP.; Xây dựng hệ  thống chứng thực Chữ ký số; Xây dựng hệ thống Quản lý thông tin cơ sở hạ tầng CNTT TP. Đà Nẵng.
Sau khi hoàn thành dự án sẽ giúp người dân sử dụng các dịch vụ công thuận tiện hơn, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại, hạn chế phiền hà, tiêu cực; đồng thời nâng cao kỹ thuật sử dụng CNTT của người dân. Bản thân các cơ quan nhà nước, với hệ thống tiện ích được bổ sung, cũng tăng năng suất và chất lượng công tác, tạo niềm tin cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân. 


BÁO CHÍ
Chủ động cung cấp thông tin trong lĩnh vực GTVT
 
Chiều 1/11, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giao thông vận tải đã ký kết chương trình phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí.
Chương trình nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền và định hướng những chỉ đạo lớn trong công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Theo thoả thuận này, Bộ Giao thông vận tải sẽ cung cấp thông tin liên quan tới lĩnh vực giao thông vận tải bằng văn bản hoặc cử người phát ngôn hoặc người đại diện cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, định kỳ  tại buổi giao ban báo chí thứ Ba hàng tuần tại Bộ Thông tin và Truyền thông.
Bộ Giao thông vận tải chủ động, kịp thời thông báo cho Bộ Thông tin và Truyền thông trong  các vấn đề, sự kiện quan trọng, đột xuất mà dư luận xã hội quan tâm hoặc gây tác động lớn trong dư luận xã hội, cùng thống nhất cách giải quyết và tổ chức họp báo để cung cấp và định hướng thông tin cho báo chí.

Khánh thành Trung tâm Thông tấn Quốc gia

Sau 4 năm xây dựng, tòa nhà Trung tâm Thông tấn quốc gia chính thức đi vào hoạt động với 11 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng diện tích sử dụng trên 23.000m2, tại số 5 Lý Thường Kiệt.

Sáng 2/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới dự và cắt băng khánh thành Trung tâm và chúc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên mặt trận thông tin.

Phó Thủ tướng  cũng đã tới thắp hương tại Phòng tưởng niệm hơn 260 nhà báo liệt sỹ của TTXVN đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến cứu nước. TTXVN là cơ quan báo chí có số nhà báo liệt sỹ đông nhất cả nước và cũng là một trong số ít cơ quan báo chí có nhiều Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về báo chí.

Liên quan vấn đề này có các bài viết:
Khánh thành công trình Trung tâm Thông tấn Quốc gia
Khánh thành Trung tâm Thông tấn Quốc gia

Truyền hình cáp đến thời thâu tóm "12 sứ quân"
Một loạt công ty truyền hình cáp nhỏ đã bắt đầu được rao bán sau khi không thể chạy đua được với các doanh nghiệp truyền hình cáp lớn. Và VCTV, SCTV trở thành những doanh nghiệp chuyên đi thâu tóm.
Mới đây, Công ty Điện tử và Truyền hình cáp Việt Nam-CEC (thuộc VTC) đã phải gửi một thông báo chuyển quyền quản lý, điều hành mạng truyền hình cáp của CEC sang VTV do Giám đốc Đào Duy Kiên ký. Theo đó, từ ngày 1/11/2012, thuê bao của CEC sẽ được hưởng các dịch vụ của VCTV. Thế nhưng, các thuê bao truyền hình cáp của CEC sẽ phải điều chỉnh hợp đồng theo quy định của VCTV.
Ông Nguyễn Khả Dân, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VTC cho biết, hiện VTC chỉ còn giữ 21% trong CEC. Do khó khăn vì đầu tư vào hạ tầng truyền hình cáp quá lớn bằng vốn vay nên CEC đã phải bán cho VCTV để lấy tiền trả nợ ngân hàng. "Việc quyết định bán như thế nào là do quyết định của Hội đồng quản trị của CEC chứ không phải là quyết định của VTC vì chúng tôi không nắm cổ phần chi phối ở công ty này", ông Nguyễn Khả Dân nói. Nguồn tin của Báo Bưu điện Việt Nam cho biết CEC đã bán 51% cổ phần cho VCTV và vẫn giữ lại 49% cổ phần.  
Mặc dù ở Việt Nam các đơn vị truyền hình “trăm hoa đua nở” nhưng đằng sau bức tranh “rực rỡ” đó là thực trạng rất ảm đạm. Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chiến lược của VTC cho biết, phí thuê bao truyền hình trả tiền quá thấp - khoảng 4 USD (80.000 đồng/tháng) - không đủ để các nhà cung cấp tồn tại, chất lượng dịch vụ không đảm bảo, hệ quả tất yếu là các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bị thua lỗ.

Liên quan vấn đề này có các bài viết:
+ VCTV tiếp nhận thuê bao truyền hình cáp của CEC 
+ VTV thâu tóm công ty truyền hình cáp của VTC 

BBT tổng hợp
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top