Tổng hợp báo chí viết về ngành TT& TT tuần 35 (từ ngày 25-31/08/2012)

Thứ sáu, 31/08/2012 15:32

Thông tin nổi bật trong tuần qua là Bộ TT& TT vừa công bố Sách trắng 2012 về công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông tại TP.HCM. Sách trắng 2012 cho thấy có sự biến động mạnh về tình hình kinh doanh trong lĩnh vực này. Ngoài ra, còn một số thông tin nổi bật như: Hội thảo toàn cảnh CNTT& TT Việt Nam 2012; Việt Nam sẽ đầu tư hơn cho điện toán đám mây; 4 tháng, thuê bao Internet không tăng trưởng; "tem độc lập" và những kỷ niệm trong làng tem Việt...

img

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Viễn thông, phần mềm năm 2011 đều sụt giảm

Sách trắng 2012 về công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông Việt Nam vừa được bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại TP.HCM, cho thấy có sự biến động mạnh về tình hình kinh doanh trong lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, vụ trưởng vụ CNTT – bộ Thông tin và Truyền thông, tổng doanh thu ngành công nghiệp CNTT năm 2011 đạt 13,7 tỉ USD, tăng 79% so với năm 2010. Nguyên nhân chủ yếu là do tăng trưởng đột biến của lĩnh vực công nghiệp phần cứng, điện tử chiếm tới 82 % tổng doanh thu của ngành công nghiệp CNTT. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cả hai lĩnh vực viễn thông và phần mềm đều bị ảnh hưởng.

+Toàn cảnh công nghệ thông tin-truyền thông VN 2012

Ngày 29/8, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tập đoàn dữ liệu Quốc tế IDG tổ chức hội thảo “Toàn cảnh Công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam” (VIO 2012). Hướng đến mục tiêu đẩy mạnh tiến trình phát triển công nghệ thông tin- truyền thông, hội thảo đã quy tựu khoảng 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng sự tham dự của đại diện các Sở, ngành, hiệp hội của nhiều quốc gia.Thông qua đó, hội thảo đã giới thiệu một bức tranh tổng quan về tình hình phát triển công nghệ thông tin-truyền thông trên thế giới và Việt Nam, tạo điều kiện cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách cập nhật những thông tin hữu ích, góp phần xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghệ thông tin-truyền thông phát triển. Đồng thời, là diễn đàn để doanh nghiệp gặp gỡ, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn của ngành công nghệ thông tin-truyền thông tại Việt Nam và tiềm năng, cơ hội mở rộng thị trường.

Ngoài ra, từ 30/8-2/9, Triển lãm Quốc tế kỷ nguyên công nghệ số được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 200 thương hiệu uy tín về công nghệ thông tin-truyền thông, tập trung giới thiệu nhiều sản phẩm công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ cho năm học mới và hàng tiêu dùng như máy vi tính xách tay, USB, thẻ nhớ, tivi.

Một số bài viết liên quan đến thông tin này:

- Thị trường công nghệ thông tin - truyền thông: Đối mặt nhiều thách thức 

- Khai mạc triển lãm CNTT VCW 17 tại TP.HCM

- Nhiều hàng "khủng" tại ngày hội kỷ nguyên công nghệ số

+ Việt Nam sẽ cần đầu tư hơn cho điện toán đám mây

Diễn đàn công nghệ và kinh doanh do Tập đoàn EMC (tập đoàn hàng đầu thế giới về các giải pháp hạ tầng thông tin) tổ chức đã diễn ra ngày 28/8, tại Hà Nội. Tại diễn đàn lần này, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về làn sóng đổi mới mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin trên thế giới, đặc biệt là làn sóng của điện toán đám mây. Cụ thể, công nghệ điện toán đám mây đã mang đến những hiệu quả tối ưu nhất cho công nghệ thông tin, cung cấp sự đơn giản, linh hoạt và nhanh chóng.

Các cơ quan, bộ, ngành của Việt Nam cũng đang tích cực ứng dụng điện toán đám mây để tăng cường hiệu quả và giảm chi phí. Cụ thể như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng hợp tác phát triển các chương trình giáo dục trên nền tảng điện toán đám mây, cung cấp các khóa học miễn phí về công nghệ thông tin, miễn phí phần mềm và các nghiên cứu về kinh doanh điển hình.


VIỄN THÔNG

+ 4 tháng, thuê bao Internet không tăng trưởng

Số thuê bao Internet trên cả nước tính đến cuối tháng 8/2012 ước tính đạt 4,4 triệu thuê bao, tăng 15,6% so với cùng thời điểm năm trước, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết. Từ tháng 4 đến tháng 8/2012, tháng nào, Tổng cục Thống kê cũng ước tính chỉ đạt 4,4 triệu thuê bao, đồng nghĩa với việc lượng thuê bao internet đã không còn tăng trưởng.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số thuê bao điện thoại phát triển mới tám tháng năm 2012 ước tính đạt trên 7,6 triệu thuê bao, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm: 15,7 nghìn thuê bao cố định, bằng 39% cùng kỳ và 7,6 triệu thuê bao di động, tăng 14%.

Ngoài ra, còn có bài viết liên quan đến thông tin này:

- Người Việt đã “chán” Internet ADSL?

+ Internet Việt Nam đứng trong top 3 khu vực Đông Nam Á

Sử dụng Internet dễ dàng và thuận lợi mọi lúc mọi nơi, có đầy đủ công nghệ từ mạng 3G đến vệ tinh, cáp quang với giá cước rẻ, mật độ sử dụng Internet cao, có những mạng xã hội nội hàng triệu thành viên... là những minh chứng rõ rệt nhất cho thấy Internet Việt Nam không hề thua các nước tiên tiến trên thế giới. Tại buổi "Giao lưu và Tọa đàm về Internet với hội viên Hiệp hội Internet Việt Nam" mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, về cơ sở hạ tầng cũng như dịch vụ trên nền Internet, trong khu vực Đông Nam Á, hiện Việt Nam chỉ kém Singapore và Malaysia, còn tương đương (thậm chí nhiều mặt còn hơn) Thái Lan và Indonesia. "Đặc biệt, trong năm qua, khi tôi đến một số nước ở Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á, việc sử dụng Internet không dễ dàng và thuận lợi, chất lượng ở mọi nơi từ trong nhà, cơ quan cho đến các điểm công cộng như ở Việt Nam", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Đối với nội dung và dịch vụ trên nền Internet, Việt Nam cũng có sự phát triển nhanh chóng, thể hiện qua việc chúng ta đã có các mạng xã hội "made in Việt Nam" với số thành viên lên đến hàng triệu người như Zing Me hay Go.vn, đấy là chưa kể đến các mạng xã hội nước ngoài như Facebook...

+ Cước dịch vụ viễn thông: Áp “sàn” để chống phá giá 

Trong các cuộc họp giao ban về quản lý nhà nước gần đây, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ sớm hoàn thiện quy định về việc xây dựng giá sàn cho dịch vụ thông tin di động cho thấy việc quản lý dịch vụ này vẫn cần giá sàn.

Cách đây 4 năm, thời điểm mà các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động cạnh tranh quyết liệt bằng việc liên tiếp giảm cước, đưa ra các gói cước gọi nội mạng, tặng giá trị tài khoản nhân ba…, vì thế quy định về giá sàn đã được đề cập, nhằm hạn chế việc cạnh tranh không lành mạnh (bán dưới giá thành) dẫn đến nguy cơ vỡ thị trường. Thực tế, từ năm 2010, Bộ TT-TT đã chủ trì nhiều cuộc họp với các doanh nghiệp (DN) và đơn vị liên quan để xây dựng quy định về giá sàn cho các nhà mạng. Trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng vào thời điểm đó, lãnh đạo Vụ Viễn thông (nay là Cục Viễn thông) từng chia sẻ đại ý rằng, ở một góc độ nào đó giá sàn cho dịch vụ di động chính là giá thành và các cơ quan quản lý nhà nước dựa trên khung giá đó có biện pháp quản lý, không để cho DN bán phá giá. Đặc biệt, giá sàn mạng di động được tính dựa trên một số tiêu chí, trong đó có quy mô mạng lưới, vốn đầu tư… do vậy không có giá thành chung cho tất cả nhà mạng. Có thể hiểu là giá sàn của các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone sẽ khác với giá sàn quy định cho các nhà mạng nhỏ. Song, từ đó đến nay quy định về giá sàn vẫn chưa được hoàn thành đã cho thấy để có một khung pháp lý về giá cước là chuyện không phải đơn giản.

+ Giá cước điện thoại gọi từ Việt Nam đi quốc tế sẽ giảm

Từ ngày 01/9/2012, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) sẽ điều chỉnh giảm giá cước dịch vụ điện thoại trong nước và quốc tế Fone1718. Theo đó, giá cước từ Việt Nam đến 17 quốc gia sẽ giảm trung bình khoảng 17% so với giá cước hiện tại. Đáng chú ý, hầu hết các quốc gia này có lượng người Việt Nam học tập, lao động và sinh sống cao như: Australia, Mỹ, Canada, Pháp, Đức…Fone1718 là dịch vụ điện thoại VoIP qua số truy nhập 1718 với những ưu điểm nổi bật đơn giản – tiện dụng – tiết kiệm của Công ty VDC (trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam- VNPT). Khách hàng có thể sử dụng thẻ Fone1718 từ bất kỳ máy điện thoại cố định hoặc di động của VNPT (mạng VinaPhone và MobileFone) để liên lạc trong nước, gọi quốc tế tới đến 233 quốc gia, vùng lãnh thổ.

+ Hà Nội: Cắt liên lạc 73 thuê bao "rác"

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT)vừa có văn bản yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ 73 số điện thoại quảng cáo rao vặt (QCRV) sai quy định. 73 thuê bao điện thoại trên đều là những số điện thoại đã vi phạm nhiều lần tại địa bàn 5 quận, huyện: Đống Đa, Gia Lâm, Quốc Oai, Hoài Đức và Sóc Sơn. Trong đó, Viettel có 34 số, Mobifone có 6 số, Beeline 1 số, Vinaphone và VNPT Hà Nội mỗi đơn vị có 16 thuê bao.

Sở TT-TT Hà Nội yêu cầu các DN báo cáo kết quả thực hiện về Sở trước ngày 6-9-2012. Đây là lần thứ 23, Sở TT-TT có công văn đề nghị nhà mạng cắt dịch vụ với những thuê bao QCRV trái phép, gây mất mỹ quan đô thị. Tính chung, đến nay Sở TT-TT đã yêu cầu DN cắt liên lạc 3.037 số điện thoại vi phạm.

+ Sẽ thanh tra việc phá giá cước kết nối điện thoại quốc tế

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, sắp tới sẽ tiến hành thanh tra việc kinh doanh dịch vụ kết nối điện thoại quốc tế chiều về. Động thái trên nhằm giải quyết vấn đề phá giá dịch vụ này, gây thiệt hại nặng nề cho quốc gia.
Báo Bưu điện Việt Nam vừa có loạt bài phản ánh về tình trạng các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đua nhau phá giá dịch vụ kết nối điện thoại quốc tế chiều về. Vấn nạn này đã diễn ra trong thời gian dài gây thiệt hại không nhỏ cho chính các doanh nghiệp viễn thông và lợi ích quốc gia.

Trên thực tế, Bộ TT&TT đã tiến hành nhiều buổi họp và đưa ra các chính sách, văn bản quản lý chặt hơn đối với dịch vụ kết nối điện thoại quốc tế chiều về. Gần đây nhất, Bộ TT&TT đã ra 2 văn bản để siết chặt kinh doanh dịch vụ và chống việc các doanh nghiệp đua nhau bán phá giá. Theo phân tích của các chuyên gia viễn thông, với tình trạng phá giá như thế này mỗi năm các doanh nghiệp của Việt Nam đã làm thiệt hại vài chục triệu USD. Việc cạnh tranh quá đà đã khiến dịch vụ trở nên "cằn cỗi", thậm chí có doanh nghiệp còn thua lỗ và dừng không cung cấp dịch vụ nữa.

+ TPHCM: Phát hiện 2100 SIM trả trước đăng ký thông tin "ma"

Chiều ngày 29/08, Thanh tra sở TT&TT TP.HCM đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Thành phố, tiến hành kiểm tra việc thực hiện đăng ký thuê bao di động trả trước tại các đại lý, nhà mạng và đã phát hiện 2100 SIM trả trước đã được đăng ký thông tin. Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cho biết, chiều ngày 29/8/2012, Thanh tra sở TT&TT TP.HCM đã phối hợp với chi cục quản lý thị trường Thành phố, tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh và thực hiện đăng ký thuê bao di động trả trước của công ty TNHH dịch vụ Phúc An Khang trên địa bàn quận 10, TPHCM.

Theo đó, đoàn kiểm tra phát hiện tại doanh nghiệp này có 713 SIM đã được đăng kí thông tin của người khác và 3 thiết bị dùng để kích hoạt SIM. Đồng thời đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành niêm phong 11 hộp SIM khác (khoảng 1200 sim), đã được đăng ký thông tin thuê bao mang tên công ty Phúc An Khang để làm rõ, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.


BƯU CHÍNH

+ "Tem Độc lập" và những kỷ lục trong làng tem Việt

Trong lịch sử Tem Bưu chính Việt Nam, tuy chiếm số lượng không nhiều song mảng tem kỷ niệm ngày thành lập nước Việt Nam DCCH (nay là nước CHXHCN Việt Nam) không những luôn giữ vị trí quan trọng, mà còn "sở hữu” nhiều bộ tem độc đáo.  Mặc dù chiếm số lượng  khiêm tốn trong kho tàng tem Bưu chính Việt Nam song các bộ tem về Quốc khánh - Ngày Độc lập 2/9 luôn giữ vị trí đặc biệt. Đồng thời, đối với những người sưu tập tem truyền thống, các bộ tem về đề tài kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 rất được coi trọng. Bởi lẽ, đây là đề tài tem thể hiện được độc lập, chủ quyền dân tộc; thể hiện được quá trình hình thành và phát triển của nước Việt Nam sau nhiều năm đấu tranh đã giành được độc lập. Các bộ tem kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 luôn gắn liền với hình ảnh của Bác Hồ, do đó những người sưu tập tem chủ đề Bác Hồ cũng sử dụng tem về ngày Quốc khánh để minh họa cho bộ sưu tập của họ.


BÁO CHÍ

+ Khai trương Báo Nhân dân điện tử tiếng Trung Quốc

Sáng 30-8, tại Hà Nội, Ban Biên tập Báo Nhân Dân đã long trọng tổ chức khai trương báo Nhân Dân điện tử tiếng Trung Quốc. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư đã bấm nút chính thức khai trương báo Nhân Dân điện tử tiếng Trung Quốc hòa  mạng internet toàn cầu. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt lần này diễn ra đúng dịp kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, đánh dấu bước phát triển mới trong lịch sử hình thành và phát triển của báo Nhân Dân.
 

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top