Tổng hợp báo chí viết về ngành TT& TT tuần 40 (từ ngày 01/10- 07/10/2011)

Thứ sáu, 07/10/2011 15:07

Trong tuần qua, không có nhiều thông tin nổi bật về ngành TT&TT. Một số thông tin được báo chí đưa tin đó là Việt Nam tăng 3 bậc về Chỉ số cạnh tranh CNTT, mở cổng nhắn tin 147 bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, gần 40% cơ quan nhà nước có quy định về an toàn thông tin, TP. HCM sẽ tháo đỡ hơn 500 trạm điện thoại công cộng, Hội An sắp được phủ sóng Wi-Fi miễn phí…

img
Mở cổng tin nhắn 147 bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới (Nhắn tin: Halong gửi 147)

Chỉ số cạnh tranh CNTT của Việt Nam tăng 3 bậc

Theo các báo laodong, vnmedia, chỉ số cạnh tranh CNTT của Việt Nam sau hai năm đã tăng thêm 3 bậc đứng ở vị trí 53 so với vị trí 56 trong năm 2009, tăng 2.1 điểm. Đó là kết quả xếp hạng chỉ số cạnh tranh CNTT năm 2011, vừa được Liên minh tình báo kinh tế (EIU) và Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA) công bố. Bảng xếp hạng cho biết môi trường CNTT của 66 nền kinh tế nhằm xác định những khu vực mà các nền kinh tế cần chú trọng để nâng cao tính cạnh tranh cho ngành. Về các chỉ số đánh giá, Việt Nam đạt điểm số 60,8 cho môi trường kinh doanh; 23,5 cho hạ tầng CNTT; 23,5 cho nguồn nhân lực; 0,2 cho môi trường nghiên cứu và phát triển (R&D); 50 cho môi trường pháp lý và 43,5 cho sự hỗ trợ phát triển CNTT, xếp hạng 53/66 nền kinh tế được đánh giá.
Ba quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng này lần lượt là Mỹ, Phần Lan và Singapore.

Mở cổng tin nhắn 147 bầu chọn Vịnh Hạ Long

Theo ictnews, Bộ TT&TT vừa có quyết định 1590/QĐ-BTTTT sử dụng số dịch vụ nhắn tin 147 để phục vụ vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới thông qua tin nhắn từ các thuê bao mạng viễn thông cố định và mạng thông tin di động. Quyết định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 11/11/2011, thời điểm New7Wonder-tổ chức phát động cuộc thi bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới qua mạng Internet toàn cầu, sẽ chính thức công bố danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. . Qua 3 vòng bầu chọn, Vịnh Hạ Long của Việt Nam hiện là 1 trong 28 địa danh chung kết cuộc thi bình chọn 7 Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Báo điện tử Vietnamnet tiếp tục được hỗ trợ

Laodong đưa tin, từ 15.8 đến nay, báo Vietnamnet và các chuyên trang như Tuần Việt Nam, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam bạn đọc đều rất khó truy cập và thường xuyên trong tình trạng quá tải.. Trước tình hình này, Bộ TT&TT đã thành lập ban hỗ trợ cho báo điện tử Vietnamnet với sự tham gia của các đơn vị liên quan để giải quyết triệt để sự cố.Các cuộc tấn công DDos diễn ra từng đợt trong vòng nhiều tháng trong 2011 nên trước đó, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – VNCERT cũng đã có một ban hỗ trợ cho báo Vietnamnet. Ngoài các đơn vị đối tác truyền thống như VDC, VTC, CMC TI, CMC Infosec…báo điện tử Vietnamnet  còn nhờ tới các công ty cung cấp dịch vụ đường truyền lớn như FPT Telecom để có biện pháp khắc phục tối ưu.

Chính Phủ nhất trí với chương trình máy tính giá rẻ

Theo Vietnamplus, ngày 4/10, Văn phòng Chính phủ ra Thông báo số 240/TB-VPCP Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp về "Chương trình máy tính giá rẻ kết nối băng thông rộng cho giáo viên, học sinh, sinh viên và đối tượng chính sách".

Theo đó, ngày 13/7, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp về Chương trình máy tỉnh giá rẻ kết nối băng thông rộng cho giáo viên, học sinh, sinh viên và đối tượng chính sách (sau đây gọi tắt là Chương trình máy tính giá rẻ). Chương trình này sẽ giúp các giáo viên, học sinh, sinh viên có máy tính phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập, đồng thời nâng cao số hộ gia đình có máy tính, kích thích phát triển thị trường công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; nâng cao giá trị thương hiệu máy tính của Việt Nam, uy tín của doanh nghiệp trong nước. Chương trình máy tính giá rẻ có thể triển khai nhiều giai đoạn. Trước mắt tập trung vào đối tượng giáo viên, học sinh, sinh viên. Ở giai đoạn tiếp theo, có thể mở rộng dần ra các đối tượng là công chức, viên chức, các hộ gia đình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Chính phủ khuyến khích và có chính sách hỗ trợ thích hợp đối với các tập đoàn, các doanh nghiệp công nghệ thông tin chủ động nghiên cứu, đề xuất các chương trình, dự án sản xuất và cung cấp sản phẩm công nghệ thông tin giá rẻ phục vụ cộng đồng và xã hội.

Sự cố đứt cáp quang biển không phải do phá hoại

Theo Vietnamplus, Công ty Viễn thông Điện lực (EVNTelecom) thông báo đã khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển Liên Á (IA) vào lúc 23 giờ ngày 30/9. Như vậy, chỉ sau khoảng 2 ngày bị đứt, 100% dung lượng băng thông kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế qua tuyến cáp Liên Á này đã được khôi phục. Điều này đồng nghĩa với việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của người dùng Internet (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video…) đã được thông suốt.
Phía EVNTelecom cũng xác nhận, nguyên nhân dẫn đến sự cố đứt cáp quang là do tác động của bão Nesat chứ không phải do phá hoại.

TP. HCM sẽ tháo đỡ hơn 500 trạm điện thoại công cộng

Theo ictnews, Viễn thông TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về kết quả rà soát toàn bộ các trạm điện thoại công cộng dùng thẻ, nhằm lập danh sách các trạm tiếp tục sử dụng cũng như các trạm đã hư hỏng sẽ tháo dỡ. Theo đó, hiện tại có 526 trạm ở 23 quận, huyện thuộc diện phải tháo dỡ. Trong đó, nhiều nhất là Q.1 với 86 trạm, Q.Tân Bình có 49 trạm, Q.3 có 44 trạm, Q.Phú Nhuận có 41 trạm… Tuy nhiên, hiện Viễn thông TP.HCM cũng đang đề xuất với Tập đoàn VNPT xin chủ trương chuyển đổi thành các trạm đa năng đối với các trạm điện thoại công cộng hư hỏng nhẹ hoặc hoạt động không hiệu quả. Ngoài những trạm thuộc diện phải tháo dỡ, hiện vẫn còn gần 1.200 trạm đang hoạt động.

Gần 40% cơ quan nhà nước có quy định về an toàn thông tin

Ictnews đưa tin, trong số 69 sở, ngành, UBND quận/huyện của Hà Nội, chỉ có gần 70% đơn vị đã sử dụng tường lửa, gần 39% đơn vị có xây dựng và áp dụng chính sách an toàn thông tin của riêng đơn vị... Hội thảo "An toàn thông tin trong cơ quan và doanh nghiệp nhà nước TP Hà Nội" vừa diễn ra hôm nay (5/10) tập trung vào các vấn đề như: Quy hoạch An toàn thông tin số quốc gia đến 2020; Hiện trạng hệ thống an toàn an ninh thông tin trong cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp nhà nước; vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước; xu hướng công nghệ bảo mật thông tin trên thế giới…
Kết quả khảo sát hệ thống an toàn thông tin tại 69 sở, ngành, UB ND quận/huyện TP Hà Nội (báo cáo tại Hội thảo) cho thấy: gần 70% đơn vị đã sử dụng tường lửa cứng hoặc mềm nhưng hầu hết chưa trang bị thiết bị phát hiện và phòng chống thâm nhập, 38,98% cơ quan nhà nước có xây dựng và áp dụng chính sách an toàn thông tin của riêng đơn vị… Đại diện Sở TT&TT Hà Nội khẳng định các cơ quan nhà nước cần xây dựng hàng rào an toàn thông tin nhằm đảm bảo 3 yếu tố: bảo mật, toàn vẹn và sẵn sàng, đảm bảo khả năng phòng chống các cuộc tấn công.

VNPT đoạt giải về “Băng rộng thay đổi cuộc sống”

Theo các tờ báo Vnmedia, dantri, ngày 27/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Băng rộng quốc tế lần thứ 11 (Broadband World Forum) được tổ chức tại Paris, Pháp, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT vinh dự nhận giải thưởng “Băng rộng thay đổi cuộc sống” từ Ban Tổ chức Giải thưởng Băng rộng thế giới (Broadband Infovision Awards). Hạng mục “Băng rộng làm thay đổi cuộc sống” mà VNPT vượt qua nhiều đối thủ nặng ký khác để giành giải thưởng được chứng mình với giải pháp phổ cập, đưa Internet băng rộng về vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn thông qua các điểm Bưu điện Văn hoá xã, hệ thống các trường, các trung tâm hoạt động thanh niên, cũng như các giải pháp hỗ trợ ‎ tế cộng đồng, học qua mạng.

Hội An sắp được phủ sóng Wi-Fi miễn phí

Theo Vietnamnet, từ việc đầu tư xây dựng hệ thống cáp điện ngầm thành công tạo cảnh quan đô thị xanh sạch đẹp, chính quyền Hội An quyết định đầu tư xây dựng một đô thị được phủ sóng hệ thống Internet không dây giúp người dân và du khách truy cập mạng miễn phí. Chiều 6/10 vừa qua, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu cho biết đã phối hợp với Trung tâm Điện toán và Truyền số liệu khu vực III và Viễn thông Quảng Nam khảo sát, xây dựng xong phương án đầu tư cho hệ thống Internet không dây Wi-fi, phục vụ du khách trong và ngoài nước cũng như người dân hoàn toàn miễn phí tại TP. Hội An. Theo kết quả khảo sát, dự án sẽ đầu tư máy chủ và trạm phát sóng Internet không dây Wi-fi tại 350 điểm trọng yếu, nơi tập trung đông đúc dân cư và du khách, nhằm đáp ứng nhu cầu lướt web, tìm kiếm thông tin của du khách và người dân sở tại. Đồng thời, quảng bá hình ảnh Hội An ra thế giới. Dự kiến  cả đô thị Hội An sẽ được phủ sóng Wi-Fi vào cuối năm nay.

BBT tổng hợp
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top