Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xây dựng Đài Truyền hình VN mạnh, có uy tín trong khu vực và trên thế giới

Thứ tư, 07/09/2011 14:07

Dự lễ khánh thành Trung tâm sản xuất chương trình (bước 1 – giai đoạn 1), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu sớm xây dựng Đài Truyền hình Việt Nam trở thành tập đoàn truyền thông mạnh, có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

img

Sáng 7/9, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ khánh thành Trung tâm sản xuất chương trình (bước 1 – giai đoạn 1)  tại số 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn đối với Đài Truyền hình Việt Nam và hệ thống truyền hình cả nước đúng vào dịp kỷ niệm 66 năm ngày Quốc khánh 2/9 và 41 năm ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên (7/9/1970-7/9/2011).

Trải qua 41 năm xây dựng và trưởng thành, Đài Truyền hình Việt Nam đã không ngừng nâng cao vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, trở thành cơ quan ngôn luận quan trọng, sắc bén của Đảng, Nhà nước, là người bạn tin cậy, đồng hành của các tầng lớp nhân dân.

Từ chỗ chỉ có 1 kênh phát sóng, với thời lượng vài giờ mỗi ngày, phạm vi phủ sóng rất hạn hẹp, đến nay, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát sóng 130 giờ/ngày trên 6 kênh quảng bá (VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6), các kênh khu vực và trên hệ thống truyền hình cáp, truyền hình số vệ tinh (DTH); tỷ lệ phủ sóng truyền hình đạt 100% đối với hệ thống truyền hình số vệ tinh (DTH) và trên 98% đối với hệ thống truyền hình tương tự mặt đất (analog).

Dự án Trung tâm sản xuất chương trình thuộc Đài Truyền hình Việt Nam được Chính phủ đầu tư từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản là một công trình hiện đại với dây chuyền sản xuất tiên tiến, đạt tiêu chuẩn quốc tế, ngang tầm với khu vực và trên thế giới.

Trung tâm được khởi công xây dựng từ năm 2006 trên diện tích 5,4 ha. Quy mô xây dựng của công trình là gần 100.000 m2 sàn với chiều cao tòa nhà là 28 tầng, một giàn ăng ten, tổ hợp 17 trường quay thu hình và 1 trường quay thu nhạc, hệ thống các trung tâm kỹ thuật, thời sự, kỹ thuật phụ trợ phục vụ sản xuất chương trình.

Tổng vốn đầu tư toàn dự án khoảng 385 triệu USD, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, hiện đã hoàn thành phần xây dựng tòa nhà Trung tâm sản xuất chương trình với diện tích 32.000 m2; các hệ thống kỹ thuật phụ trợ như điện lạnh, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy… nhằm phục vụ cho tổ hợp gồm 9 trường quay thu hình và 1 trường quay thu nhạc.

Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh cho biết, sau khi hoàn thành bước 1 giai đoạn 1, Đài sẽ sớm triển khai bước 2 và giai đoạn 2 của Trung tâm sản xuất chương trình.

Mọi thông tin phải xuất phát từ lợi ích của quốc gia dân tộc

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, trong thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay, việc tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ của Đài Truyền hình Việt Nam là hết sức cần thiết.

img

Nhấn mạnh việc hoàn thành, đưa vào sử dụng Trung tâm sản xuất chương trình mới chỉ là bước đầu trong quá trình Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ truyền hình theo hướng tiên tiến, hiện đại, xứng với tầm vóc của một Đài Truyền hình quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn và tin tưởng việc đưa vào sử dụng công trình này sẽ tạo tiền đề và trở thành một động lực để Đài Truyền hình Việt Nam tiếp tục phấn đấu bằng sự nỗ lực của mình, sớm xây dựng Đài Truyền hình Việt Nam trở thành một tập đoàn truyền thông mạnh, có uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trước mắt Đài Truyền hình Việt Nam cần tiến hành những công tác lớn như sớm xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển Đài Truyền hình Việt Nam đến năm 2015 và 2020 theo hướng chuyên nghiệp, chính quy, hiện đại, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của hệ thống truyền hình cả nước, với xu thế hội tụ truyền thông - viễn thông - công nghệ thông tin trên thế giới và đáp ứng những yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng nước ta.

Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng chính trị, văn hoá, khoa học, nghệ thuật và hình thức thể hiện các chương trình truyền hình, đảm bảo để thông tin kịp thời nhất, chuẩn xác nhất, hàm lượng thông tin cao nhất và có khả năng chi phối, định hướng thông tin đúng đắn trong xã hội, Đài Truyền hình Việt Nam cần phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu ngành truyền hình cả nước về đổi mới, hiện đại hóa công nghệ truyền hình ở tất cả các khâu; tiếp tục hoàn thành hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Thủ tướng lưu ý, Đài Truyền hình Việt Nam cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ truyền hình mới mà còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, nhạy cảm và tỉnh táo trong xử lý thông tin và đưa thông tin.

Mọi thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam phải xuất phát từ lợi ích của quốc gia dân tộc, vì quyền lợi của đại đa số nhân dân và phải tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội, sự gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện và phát huy lợi thế của cơ chế tự chủ tài chính, lao động, tiền lương nhằm tạo ra những động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và để cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên phát huy sáng tạo, đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và toàn xã hội, kiên quyết không để những lệch lạc về chính trị, những mặt trái của cơ chế thị trường chi phối làm ảnh hưởng đến vị thế và uy tín của đài truyền hình quốc gia - cơ quan thuộc Chính phủ.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top