Tổng hợp báo chí báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 27 (từ ngày 3/7/2011 – 8/7/2011)

Thứ sáu, 08/07/2011 15:56

Thông tin nổi bật nhất trong tuần này được báo chí đưa tin nhiều đó là: 4 triệu thuê bao trả trước vẫn chờ Bộ Công An; Điện tử hóa 71 triệu chứng minh thư nhân dân; Quyết không để lọt lưới di động nhập lậu. Bên cạnh đó là các thông tin mới về hoạt động của ngành như: Hội thảo sản phẩm tiết kiệm điện INVT và ứng dụng; Sẽ tăng cường kiểm tra các trang tin tổng hợp; Từ 15/08/2011, cơ quan Nhà nước phải dùng chuẩn tài liệu mở…

img

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến nghị các địa phương:

Ngày 4/7/2011, tại buổi sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2011 Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản trả lời một số kiến nghị các địa phương, nội dung kiến nghị đã được đăng tải trên Trang thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông.

4 triệu thuê bao trả trước vẫn chờ Bộ Công An.

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra mới đây, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông cho biết, hiện giờ phía Bộ vẫn đang làm việc với Công an Hà Nội để đi tới kết quả đối soát cuối cùng. Về cơ sở dữ liệu chứng minh thư nhân dân, dù phía Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp xây dựng triển khai song tới thời điểm này vẫn chưa thể có được. Nhiều đơn vị của Bộ Công an vẫn đang thực hiện khâu vào số liệu. Dự kiến phải một vài năm tới mới có thể có cơ sở dữ liệu đồng bộ.Có lẽ đó cũng là lý do khiến việc đối soát dữ liệu thông tin của hơn 4 triệu thuê bao trả trước tại Hà Nội lần này vẫn chưa thể hoàn tất theo kế hoạch dự kiến. Sau khi thí điểm xong tại Hà Nội, việc đối soát dữ liệu thuê bao sẽ được cơ quan chức năng và doanh nghiệp tiến hành thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Trên cơ sở đó sẽ triển khai trên toàn quốc trong thời gian tới.

Điện tử hóa 71 triệu chứng minh thư nhân dân.

Theo đại diện Cục Quản lý hành chính và trật tự xã hội (C64), Bộ Công an, đến tháng 6/2011, Bộ đã cấp máy tính, và phần mềm quản lý và in chứng minh nhân dân (CMND) cho 80% tổng số các đơn vị cấp huyện trên toàn quốc, dự kiến tới cuối năm sẽ cấp cho các đơn vị còn lại. Dự án sản xuất, cấp và quản lý CMND được Thủ tướng phê duyệt ngày 11/5/2004 với 3 mục tiêu: sản xuất và cấp thẻ CMND mới thay thế cho CMND hiện tại; bảo đảm mỗi công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đều được cấp CMND với 1 số duy nhất không trùng lặp và chống làm giả. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc cấp CMND điện tử sẽ giúp cho công tác quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông được triển khai hiệu quả hơn. Vừa qua, hai Bộ Thông tin và Truyền thông và Công an đã phối hợp trong công tác thí điểm đối soát dữ liệu kê khai của các thuê bao trả trước, tuy nhiên, thời điểm hoàn thành không như dự kiến một phần cũng bởi do quá trình đối soát dữ liệu thủ công đã chiếm khá nhiều thời gian.

Từ 15/08/2011, cơ quan Nhà nước phải dùng chuẩn tài liệu mở.

Theo quy định mới của Bộ TT&TT, kể từ ngày 15/8/2011, các tài liệu (file) văn bản, bảng tính, trình diễn dạng cho phép đọc và chỉnh sửa đăng tải trên cổng, trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước phải có định dạng theo tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở ODF. Bộ TT&TT vừa ban hành thông tư số 19/2011/TT-BTTTT quy định về áp dụng tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở trong việc đăng tải, trao đổi, lưu trữ thông tin số của các cơ quan nhà nước, bao gồm: các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh và cấp huyện của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước. Theo đó, tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở các ứng dụng văn phòng ODF là Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7978:2009 (tiêu chuẩn ISO/IEC 26300:2006) được quy định tại quyết định số 1761/QĐ-BKHCN ngày 27/8/2009 của Bộ trưởng Bộ KH-CN về việc công bố tiêu chuẩn quốc gia.

Sẽ tăng cường kiểm tra các trang tin tổng hợp.

Bộ Thông tin và Truyền thông cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các trang tin tổng hợp trên mạng Internet trong thời gian tới, khi rất nhiều website không có giấy phép báo chí vẫn đều đặn sản xuất tin bài và đăng tải thông tin một cách tràn lan, bừa bãi. Đó là kiến nghị của Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội ông Phạm Quốc Bản tại cuộc họp Sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ TT-TT, vừa diễn ra ngày 4/7/2011 tại Hà Nội. Cũng theo Sở thì thời gian qua, kết quả kiểm tra đã cho thấy số lượng trang tin, website vi phạm lên tới "hàng chục", dù quy định về việc sản xuất, đăng tải, tổng hợp, lấy lại tin bài đều đã được các văn bản pháp luật quy định rất rõ. Lý giải một phần cho tình trạng bát nháo, lộn xộn của của các trang tin tổng hợp hiện nay, ông Bản cho rằng quy trình cấp phát tên miền của Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC) còn nhiều điểm chưa chặt, đôi khi tên miền được cấp phát "khá thoải mái". Theo ông, VNNIC cần có cơ chế mới "đủ thoáng nhưng vẫn chặt chẽ, chi tiết" để quản lý tên miền website hiệu quả hơn.

 Đề xuất thành lập Bộ Tư lệnh An ninh thông tin.

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Viết Thế, Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học nghiệp vụ, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Công an cho biết tại buổi Tọa đàm về Tăng cường đảm bảo an toàn cho trang/cổng thông tin điện tử vừa diễn ra chiều nay, 6/7/2011, tại Bộ TT&TT. Theo thống kê của quốc tế, hiện có 20 quốc gia có khả năng phát triển chiến tranh mạng, 10 nước sẵn sàng làm việc này. Đứng ở bình diện quốc gia, để đảm bảo an toàn Internet, ATTT của Đảng và Nhà nước, cần có tổ chức đủ tầm cỡ hoặc cơ quan đặc nhiệm có thể đối phó với những vụ tấn công an ninh mạng. Cần lưu ý, nếu không đảm bảo ATTT điện tử thì sẽ rất khó có thể xây dựng được Chính phủ điện tử. Nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn an ninh thông tin, Bộ Công an đã thành lập một số Cục chức năng liên quan như Cục Công nghệ tin học nghiệp vụ, Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Cục An ninh mạng, Cục An ninh thông tin… Mới đây, lãnh đạo Bộ Công an đang tiếp tục đề xuất Thủ tướng cho phép thành lập Bộ Tư lệnh An ninh thông tin, an ninh mạng. Chia sẻ thêm thông tin về việc tăng cường năng lực phòng vệ điện tử quốc gia, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết Bộ TT&TT cũng đã có đề xuất thành lập Cục ATTT, đang lấy ý kiến các Bộ để trình Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, Cục ATTT sẽ có vai trò điều phối về an toàn an ninh mạng mạnh hơn Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT) hiện nay. 

Kiểm tra ôtô, điện thoại di động nhập khẩu qua đường bay.

Cho rằng có hiện tượng doanh nghiệp "né" quy định tuồn hàng về VN, cơ quan chức năng đang yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan phối hợp để kiểm tra việc nhập khẩu đối với điện thoại di động, ôtô, mỹ phẩm và rượu ngoại. Trong công văn 34 gửi các bộ ngành hôm 1/7, Ban chỉ đạo 127 Trung ương (Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) yêu cầu các đơn vị chức năng việc nhập khẩu 4 mặt hàng trên tại các vực biên giới, cửa khẩu, hải đảo, hải cảng và từ khu kinh tế cửa khẩu vào nội địa. ác điểm trung chuyển hàng hóa như đường mòn, đường biển, đường thủy và đường hàng không cũng nằm trong điện kiểm soát đặc biệt lượng ôtô, điện thoại, mỹ phẩm, rượu ngoại nhập khẩu. Ngoài ra, các đơn vị quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ 4 nhóm mặt hàng trên. Đồng thời truy rõ nguồn gốc xuất xứ đối với các sản phẩm nhập từ nước ngoài vào Việt Nam. Cơ quan công an được quyền áp dụng các biện pháp mạnh, kể cả việc truy tố hình sự đối với các trường hợp vi phạm. Yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương 127 đưa ra chỉ sau khoảng 2 tuần, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất có văn bản kiến nghị các đơn vị chức năng áp dụng các giải pháp "khẩn" đối với các mặt hàng điện thoại di động qua đường hàng không. Cơ quan này cho rằng quy định về cảng biển nhập khẩu tại thông báo số 197 của Bộ Công Thương vẫn có kẽ hở để doanh nghiệp nhập khẩu điện thoại về đường hàng không thay vì đường biển. Để lách quy định, nhà nhập khẩu đã tháo dời các thiết bị điện thoại, chia nhỏ lô hàng sau đó chuyển về lắp ráp sản phẩm nguyên chiếc trong nước. Do vậy, hải quan đề nghị được áp dụng biện pháp kiểm tra đối với từng phụ tùng linh kiện như mặt trước, mặt sau, thân máy, pin, cục sạc, tai nghe, hộp đựng...

Hack trang web tỉnh.

Ngày 5/7/2011, ông Bùi Chí Hùng, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Trà Vinh, cho biết cơ quan chức năng đã xác định được người tham gia phá hoại các trang web của tỉnh này trong thời gian qua là Phan Ngọc Quan, nhân viên phòng công nghệ thông tin thuộc Sở Thông tin - truyền thông Trà Vinh. Bộ Công an còn phát hiện có một hacker ở tỉnh khác cùng tham gia với Quan. Kết quả điều tra bước đầu cho biết Quan đã xâm nhập hàng loạt trang thông tin thành phần trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh (www.travinh.gov.vn) gồm: Sở Nội vụ, Sở Khoa học - công nghệ, Hiệp hội các doanh nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính... để thay đổi nội dung tin, bài hoặc đưa vào thông tin, hình ảnh khiêu dâm.  Hiện Sở Thông tin - truyền thông đang tiến hành kiểm điểm, kỷ luật Đảng đối với ông Quan.

Hội thảo sản phẩm tiết kiệm điện INVT và ứng dụng.

Với mục đích đem lại giải pháp tiết kiệm điện với chi phí hợp lý, công ty cổ phần thương mại công nghiệp Đức Việt phối hợp cùng INVT tổ chức hội thảo giới thiệu những thành tựu kỹ thuật mới nhất thông qua những sản phẩm và ứng dụng của INVT.Sự kiện mang tên “Hội thảo sản phẩm INVT và ứng dụng”, diễn ra tại Hà Nội mới đây có sự tham gia của lãnh đạo các nhà máy – xí nghiệp – tập đoàn sản xuất trong nhiều lĩnh vực, các đại diện của các trường Đại học, Viện nghiên cứu và các cơ quan truyền thông.Theo các con số thống kê thực tế cho thấy mức tăng trưởng của ngành điện hiện không theo kịp sự tăng trưởng của nhu cầu sử dụng điện. Các động cơ được sử dụng rộng rãi trong mọi ngành công nghiệp sản xuất, việc ứng dụng biến tần cho điều khiển động cơ không chỉ đem lại sự an toàn, tiện lợi, linh hoạt,.. mà còn đem lại mức điện năng được tiết kiệm có thể lên tới 20-30%. Tại thị trường Việt Nam, các biến tần của các hãng đã có mặt từ rất sớm. Nhưng với nhiều hạn chế về mức giá và tính đa dạng. Nhận thấy điều đó, công ty Đức Việt đã đưa vào thị trường sản phẩm biến tần thương hiệu INVT – sản phẩm có mặt trong nhiều ứng dụng trên hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Gần 200 Website Việt Nam bị tấn công trong 1 đêm.

Đêm ngày 3/7/2011, gần 200 website có tên miền .vn và .com, .net nằm trên một số server đã bị tấn công. Trong đó có cả website của Sở Tài chính tỉnh Bình Dương. Mặc dù đã qua tháng 6 cao điểm của các cuộc tấn công vào website Việt Nam nhưng có vẻ như tình hình bảo mật cho server vẫn chưa có nhiều cải thiện khi gần 200 website có tên miền .vn và .com, .net  nằm trên cùng 1 server đã bị tấn công vào ngày 3/7.Theo các thông tin trên trang web như Zone-H, nơi chuyên điểm mặt những website bị tấn công, 2 vụ “hỏi thăm” website của Việt Nam trên đều do nhóm hacker md. l07hdh thực hiện. Sau khi tấn công, nhóm hacker này chỉ để lại dòng chữ “hacked by md. l07hdh - musuh kita adalah nafsu, munafik dan kafir”. Điều đáng nói, trong số các website bị tấn công, có cả website của Sở Tài chính tỉnh Bình Dương (sotaichinhbinhduong.gov.vn) hay trang web về giáo dục của huyện Thạch Thất (Hà Nội) ở địa chỉ thachthat.edu.vn….

Nhà mạng tung chiêu kích cầu Internet di động.

Hình thức truy cập Internet đã trở nên phổ biến và dần được coi như một nhu cầu thiết yếu của người dùng di động. Tuy nhiên, mức cước cao vẫn là một trong những cản trở chính khi các thuê bao di động cân nhắc việc sử dụng dịch vụ này. Bằng nhiều hình thức ưu đãi, khuyến mại khác nhau, các mạng di động đang tập trung cho mục tiêu kích cầu kết nối Internet của người dùng di động. Đi tiên phong trong “làn sóng” khuyến mại này chính là mạng di động có nhiều chương trình khuyến mại nhất hiện nay - MobiFone. Nhà mạng này vừa tung ra một chương trình khuyến mại “khủng” từ ngày 20/6 đến hết ngày 10/7 dành cho tất cả các thuê bao sử dụng dịch vụ Mobile Internet và Fast Connect. Cụ thể, đối với mức khuyến mại dành cho thuê bao Fast Connect trả trước hòa mạng mới, ngoài ưu đãi khủng là được tặng 100% thẻ nạp cho 10 lần nạp thẻ đầu tiên trong thời gian nạp thẻ từ 20/6 đến trước 1/7 và được cộng định kỳ 25.000đ/tháng trong 12 tháng tiếp theo, khách hàng còn có những ưu đãi bổ sung thêm. Nếu là những thuê bao chuyển đổi từ sim thông thường (chưa kích hoạt tính ở thời điểm chuyển đổi) sang sim Fast Connect trả trước (chuyển đổi dịch vụ bằng hình thức USSD) trong thời gian khuyến mại vẫn được hưởng mức khuyến mại như một thuê bao Fast Connect trả trước hòa mạng mới (khuyến mại tặng 100% giá trị thẻ nạp, cộng 25.000đ/tháng…).

6 tháng, xử 377 vụ gây nhiễu mạng 3G.

Theo báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2011, Cục tần số đã phát hiện, xử lý 377 vụ điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 gây nhiễu cho mạng 3G, giải quyết xong 43/49 vụ can nhiễu. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Cục tần số VTĐ đã hoàn thành xây dựng quy hoạch mạng đài kiểm soát giai đoạn 2011-2015 và trình Bộ TT&TT. Các Trung tâm Tần số VTĐ khu vực thực hiện kiểm soát lưu động 29 tỉnh, thành phố, kiểm tra định kỳ 76 cơ quan, đơn vị tại 32 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Qua kiểm tra, kiểm soát đã phát hiện và xử lý 501 trường hợp vi phạm quy chế thông tin, tiếp nhận xử lý 41 vụ can nhiễu. Hiện nay, Cục đang phối hợp với A70, A87, C85 Bộ Công an giải quyết nhiễu cho các mạng thông tin di động tại một số trại giam của Bộ Công an. Ngoài ra, các Trung tâm còn phát hiện và xử lý 377 vụ điện thoại không dây chuẩn DECT 6.0 gây nhiễu cho mạng 3G, giải quyết xong 43/49 vụ can nhiễu, xử lý hết nhiễu cho 118 NodeB/148 NodeB bị nhiễu tại 12 tỉnh thành phố. Công tác thanh tra tần số được chú trọng vào các đơn vị viễn thông và PTTH, bao gồm Công ty Thông tin di động VMS, Viễn thông Bắc Giang, Đài PTTH Lạng Sơn, Viễn thông Lạng Sơn nhằm đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy hoạch. Thanh tra Cục đã ra quyết định xử phạt đổi với 48 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền lên đến hơn 15 triệu đồng. 

BBT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top