4G tại VN: Tuỳ DN chọn lối

Thứ bảy, 05/06/2010 10:51

Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ lấy ý kiến của các doanh nghiệp viễn thông về việc triển khai mạng 4G, tuy nhiên, Bộ sẽ chỉ quy hoạch băng tần 4G chứ không can thiệp vào việc lựa chọn công nghệ (WiMAX hay LTE) của DN.

img

Trước đó, ngày 31/5, ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện đã lấy thực tế triển khai 3G tại Việt Nam làm ví dụ để "nhắc nhở" doanh nghiệp phải sử dụng băng tần một cách hiệu quả.

Ông Hoan nói, người dùng Việt Nam chủ yếu sử dụng 3G để truy cập Internet chứ chưa mặn mà với dịch vụ giá trị gia tăng. “Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp chưa tận dụng hiệu quả tài nguyên băng tần 3G”. Do đó trong thời gian tới, các DN viễn thông cần đẩy mạnh việc phát triển và thu hút người dùng sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng.

Đối với việc xin cấp phép băng tần 4G, wimax, các doanh nghiệp phải đánh giá, nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, ông Hoan khuyến cáo. Bộ TT&TT sẽ lựa chọn thời điểm tổ chức thi tuyển phù hợp nhất.

Mặc dù 3G mới được triển khai tại Việt Nam và người dùng chủ yếu sử dụng 3G để truy cập Internet nhưng mạng 4G đã được rục rịch đề cập tới.  Cho đến thời điểm này, Wimax và LTE là 2 công nghệ  4G sáng giá nhất. Tuy nhiên, Việt Nam cũng chưa quyết định sẽ đi lên 4G bằng Wimax hay LTE.

Việt Nam đã có hàng chục doanh nghiệp thử nghiệm wimax nhưng chưa có doanh nghiệp nào đề nghị cấp phép để triển khai thương mại. Hiện tại, hai băng tần 2,3MHZ và 2,5MHz cho  Wimax đã sẵn sàng, dự kiến sẽ được Bộ Thông tin & Truyền thông phê duyệt trong năm nay.

Ông Lim Chuan Poh, TGĐ quốc tế Tập đoàn SingTel dự đoán, phải đến năm 2013  công nghệ LTE mới trở nên phổ biến. Ông khuyến cáo Bộ Thông tin & Truyền thông cần có chính sách giảm cước để tăng số người sử dụng băng rộng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. "Nếu cấp quá nhiều giấy phép và lãng phí tần số thì doanh nghiệp viễn thông khó tồn tại".

Ông John Stefanac, Chủ tịch Qualcomm khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng cho rằng LTE là tương lai của băng rộng di động, hiện tại Singapore đã phủ LTE trên toàn quốc.

Cũng là người "cổ xuý" cho LTE, ông Jean-Pierre Bienaime, chủ tịch diễn đàn UMTS coi LTE là lựa chọn đỉnh cao cho các mạng thế hệ sau. Ông cho biết 40 nhà khai thác ở 16 quốc gia đã cam kết sẽ triển khai LTE và ông loan tin rằng cuối năm nay sẽ có laptop có LTE. "Vậy, chúng ta còn chần chừ gì nữa mà không dùng LTE", ông Stefanac hào hứng.

Trong khi đó, ông Hung Song, Phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Samsung Electronics lại tin vào tương lai của Wimax bởi ông cho rằng nó có  thể đem đến những dịch vụ băng rộng di động ngay "trên bàn tay". Ông cho biết đã có 565 nhà cung cấp Wimax tại 148 quốc gia trên thế giới và dự đoán đến năm 2014 sẽ có khoảng 200 triệu thuê bao Wimax trên toàn thế giới.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top