Khai mạc triển lãm ảnh "Những khoảnh khắc lịch sử"

Thứ hai, 26/04/2010 21:08

"Những khoảnh khắc lịch sử" - Triển lãm ảnh giới thiệu hơn 100 bức ảnh do các phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) ghi lại trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước ác liệt nhất đã khai mạc sáng 26/4 tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

img
Nguyễn Trung Kiên, chiến sĩ biệt động Sài Gòn dẫn đường cho xe tăng quân giải phóng trên đường Trương Minh Giảng tiến đánh sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Hoàng Thiểm/TTXVN)

Hơn 100 bức ảnh đen trắng được trưng bày tại triển lãm theo bốn nội dung chính gồm các hình ảnh về : Cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam chống lại chiến tranh phá hoại của Mỹ; Cả nước ra trận, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước; Các trận chiến đấu, chiến thắng oanh liệt của quân và dân Việt Nam trên khắp các chiến trường;  Niềm vui ngày giải phóng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Việt Nam vào ngày 30/4 - Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Giám đốc TTXVN Trần Mai Hưởng khẳng định "Những khoảnh khắc lịch sử" thực sự là những trang sử hào hùng của dân tộc được thể hiện sinh động qua ống kính của các nhà báo TTXVN.

Trong số những tác phẩm được trưng bày tại đây, có những bức ảnh đã đi vào lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam bởi nó đã thành công ở cả phương diện báo chí và nghệ thuật.

Đó là các tác phẩm "Từ thần sấm xuống xe trâu" của tác giả Văn Bảo; "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" của tác giả Minh Trường; "Quân giải phóng đánh chiếm sân bay Tân Sơn Nhất ngày 30/4" của tác giả Đinh Quang Thành; "Mẹ con ngày gặp mặt" của tác giả Lâm Hồng Long thể hiện khoảnh khắc gặp gỡ xúc động giữa anh Lê Văn Thức bị địch bắt đày ra Côn Đảo và kết án tử hình với người mẹ thân yêu trong ngày giải phóng.

Ngoài ra còn tác phẩm ghi lại khoảnh khắc xe tăng quân giải phóng tiến vào phủ Tổng thống ngụy Sài Gòn - sào huyệt cuối cùng của quân địch, kết thúc oanh liệt cuộc trường chinh 30 năm chống giặc Mỹ xâm lược của dân tộc Việt Nam; Tổng thống ngụy Dương Văn Minh bị áp giải đến Đài Phát thanh để tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của tác giả Ngọc Đản...

Đặc biệt xúc động là hình ảnh của những cô gái tiểu đội 4, đại đội thanh niên xung phong 552 ở ngã ba Đồng Lộc đang san lấp hố bom do tác giả Văn Sắc thực hiện.

Số lượng ảnh được giới thiệu tại triển lãm này chỉ là một phần trong kho tư liệu ảnh đồ sộ của TTXVN về đề tài chiến tranh cách mạng.

Để có những bức ảnh tư liệu quý giá đó, các phóng viên ảnh chiến tranh của TTXVN đã không ngại hy sinh gian khổ, lăn vào các chiến trường giữa bom đạn ác liệt để chớp được những hình ảnh, khoảnh khắc sống động nhất.

Họ thực sự là những nhà báo, chiến sỹ cách mạng dũng cảm, xứng đáng là những người viết lịch sử đất nước bằng hình ảnh.

Đã có trên 260 phóng viên, biên tập viên, cán bộ của TTXVN hy sinh anh dũng trong cuộc chiến tranh giải phóng đất nước, trong đó có hơn 40 phóng viên nhiếp ảnh, nhưng các tác phẩm của họ vẫn còn sống mãi trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam.

TTXVN dự định tập hợp những bức ảnh tư liệu về đề tài chiến tranh cách mạng mà TTXVN đang lưu trữ để biên soạn thành bộ sách ảnh về chiến tranh giải phóng của nước nhà...

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 4/5 là một hoạt động hết sức thiết thực của TTXVN tổ chức nhân kỷ niệm 35 năm Đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, các vị nguyên là lãnh đạo TTXVN, các nhiếp ảnh gia nguyên là phóng viên chiến trường của TTXVN năm xưa... đã tới dự lễ khai mạc./.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top