2010: “Cuộc chiến” di động bước sang giai đoạn mới

Thứ hai, 08/03/2010 15:07

Năm 2010, thị trường di động dự kiến sẽ tiến tới điểm bão hòa và các mạng di động sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn bằng chất lượng và chăm sóc khách hàng.

img

Theo ước tính của các chuyên gia di động, nếu xét về số lượng người còn có khả năng dùng di động, thì ở thời điểm này, Việt Nam vẫn còn khoảng 15 đến 20 triệu khách hàng tiềm năng. Đây là "mảng đất mới" cuối cùng mà 5 mạng di động GSM sẽ phải cạnh tranh mạnh trước khi thị trường đạt tới mức bão hòa.
Trong khi đó, nếu theo kế hoạch kinh doanh của 3 mạng di động lớn là MobiFone, VinaPhone và Viettel, lượng phát triển thuê bao thực mới năm 2010 của 3 mạng đã là gần 20 triệu. Đấy là chưa kể đến kế hoạch phát triển của Vietnamobile và Beeline. Xem ra, số lượng khách hàng còn lại không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển của các mạng di động.
Cũng chính bởi lý do này, các chuyên gia viễn thông dự báo, thị trường thời gian tới sẽ bước sang một giai đoạn mới: giữ thuê bao quan trọng hơn là phát triển thuê bao mới. Và trong cuộc chạy đua này, chất lượng dịch vụ và chính sách chăm sóc khách hàng sẽ là nhân tố quyết định sự thành bại của mỗi nhà mạng.
Trên thực tế, trong năm 2009, cuộc chạy đua về chất lượng giữa các mạng di động cũng đã hết sức quyết liệt với việc kết quả đo kiểm của các mạng di động lớn chênh lệch nhau khá ít. Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về MobiFone nhưng khoảng cách với mạng thứ 2 là VinaPhone là không lớn. Nếu như VinaPhone đã có một cuộc bứt phá ngoạn mục thì Viettel bất ngờ bị tụt xuống thứ 3 về kết quả đo kiểm chất lượng với chỉ tiêu về chất lượng thoại lần đầu tiên không đạt kết quả của điện thoại cố định.
Tuy vậy, kết quả đo kiểm năm 2009 dù rất quan trọng nhưng nó chưa ảnh hưởng cực mạnh đến kết quả phát triển thuê bao của các mạng di động bởi thị trường vẫn còn khoảng trống lớn và khách hàng vẫn còn dễ tính. Năm 2010, tình hình sẽ khác. Việc kết quả đo kiểm đạt tiêu chuẩn là điều đương nhiên nhưng nếu một mạng thấp hơn các mạng khác hoặc bị "tụt hạng" thì sẽ là một thảm họa của kinh doanh.
Hiện giờ, số lượng khách hàng dùng 2 sim đồng thời rất lớn và nếu mạng di động nào bị đánh giá là tụt hạng về chất lượng hoặc kém hơn các mạng khác thì sẽ bị người sử dụng đổi sim ngay lập tức. Đây chính là thách thức lớn mà các mạng di động phải đương đầu trong năm 2010 khi mà thị trường đang tiến tới điểm bão hòa.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, năm 2010 sẽ là một năm khó khăn của MobiFone trong việc duy trì vị trí số 1 về chất lượng trong nhiều năm liên tục. Lý do là về các chỉ tiêu kỹ thuật, dù vẫn nhỉnh hơn các mạng khác nhưng các chỉ tiêu của MobiFone đã gần đạt đến mức tới hạn và không thể tăng thêm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu chỉ cần có sơ sẩy chút ít, các mạng khác cũng có thể có chỉ tiêu bằng thậm chí cao hơn MobiFone trong kết quả đo kiểm.
Vào thời điểm hiện tại, khoảng cách về chất lượng thực tế còn tồn tại giữa MobiFone và các mạng di động khác là ở yếu tố cảm nhận và tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khoảng cách này cũng vẫn có thể được thu hẹp thậm chí san bằng nhanh chóng bởi sự biến đổi cực nhanh của thị trường thông tin di động.
Một đại diện của MobiFone cũng thừa nhận: "Chỉ cần không chú tâm, MobiFone sẽ mất vị trí dẫn đầu về chất lượng và chăm sóc khách hàng. Chúng tôi cũng ý thức được điều này nên vẫn không ngừng củng cố việc đầu tư nâng cấp cho mạng lưới, chất lượng và các chính sách chăm sóc khách hàng".
Chuyên gia về viễn thông này cũng nhận định: "Cuộc chạy đua về chất lượng giờ không chỉ là đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định mà là đáp ứng ở mức tốt nhất và không được mắc lỗi khi thực hiện các chính sách chăm sóc khách hàng, khuyến mại, xử lý khiếu nại… Điều này sẽ rất khó khăn cho tất cả các mạng di động nhưng sẽ là một tín hiệu tốt đối với người dùng di động Việt Nam".

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top