Đề án 30 cần sự vào cuộc hơn nữa của báo chí

Thứ năm, 03/09/2009 23:10

Đề án 30 tiếp tục là một nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ từ nay đến hết 2010 nhằm tạo môi trường công khai, minh bạch và thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đề án 30 cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của báo chí.

img
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy mạnh tuyên truyền việc đơn giản hóa TTHC tới người dân - Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều nay, 3/9, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Tổ trưởng Tổ Công tác chuyên trách Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số cơ quan báo chí. Đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo, đài đã chủ động tuyên truyền phản ánh về kết quả triển khai bước đầu Đề án 30 của Chính phủ trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết Đề án 30 là một nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ thời gian qua và trong cả năm 2010 nhằm tạo môi trường minh bạch, công khai, thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư và cũng là yêu cầu tất yếu khi Việt Nam hội nhập với WTO. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, trong nhiều năm qua, Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính trong đó tập trung vào khâu thủ tục hành chính ( TTHC) gây bức xúc nhất, thể hiện quyết tâm đạt được chuyển biến căn bản không chỉ trong thủ tục giải quyết công việc giữa các cơ quan Nhà nước mà còn trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc với người dân và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại tình trạng  cơ quan hành chính dành thuận lợi cho mình, đẩy khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, TTHC vẫn còn nhiều phiền hà, phức tạp, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, làm lỡ cơ hội đầu tư và cản trở sức sản xuất của các thành phần kinh tế. 

Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg ngày 10/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010 ( Đề án 30) là một trong những trọng tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ nhằm tạo bước chuyển biến căn bản, rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm đối với từng Bộ, ngành, địa phương để đổi mới cách làm trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp.

Qua hơn 1 năm triển khai tới các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước, đến nay Đề án 30 cơ bản hoàn thành giai đoạn 1- thống kê TTHC với tổng số hơn 5.700 TTHC, 7.870 văn bản quy định và hơn 85.000 biểu mẫu thống kê TTHC đang được áp dụng tại 4 cấp chính quyền. 

 Đề án 30 đang bước vào giai đoạn 2- giai đoạn rà soát TTHC, là giai đoạn phức tạp, trong đó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải cắt bỏ 30% TTHC căn cứ trên cơ sở tính thiết thực, hợp lý và hợp pháp của TTHC.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đều thống nhất, việc tuyên truyền Đề án 30 giai đoạn 2 là nhiệm vụ chính trị cần được tập trung đẩy mạnh hơn nữa để các tổ chức, người dân, doanh nghiệp hiểu và thấy được hiệu quả của công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC…. Đại diện các cơ quan báo chí cũng đề nghị Tổ công tác chuyên trách Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ cần chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí theo nhiều hình thức, giới thiệu các mô hình, điển hình triển khai tốt Đề án 30 để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả thiết thực.

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét thời gian qua,  sự vào cuộc của các cơ quan báo chí địa phương còn  hạn chế. Để Đề án 30 thành công, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan hành chính nhà nước thì vai trò của các cơ quan truyền thông hết sức quan trọng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top