Sở TT&TT Lào Cai đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ bảy, 14/11/2015 09:23

Sáng ngày 14/11, tại Lào Cai, Sở TT&TT tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tham dự và phát biểu tại buổi lễ.

img

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Sở TT&TT Lào Cai

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Lào Cai, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ngành TT&TT Lào Cai.
 
Ngày 14/11/2005, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND  thành lập Sở Bưu chính Viễn thông Lào Cai với chức năng quản lý nhà nước về bưu chính, viễn thông, CNTT tại địa phương. Sau 3 năm (ngày 27/3/2008), UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 702/QĐ-UBND thành lập Sở TT&TT Lào Cai trên sở chức năng, nhiệm của Sở Bưu chính Viễn thông và tiếp nhận thêm chức năng quản lý nhà nước về báo chí và xuất bản từ Sở Văn hóa-Thông tin.
 
Từ ngày đầu mới thành lập với bộ máy chưa hoàn thiện, số lượng nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu và thiếu thốn về cơ sở vật chất. Song trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh, Sở TT&TT tỉnh Lào Cai đã không ngừng trưởng thành, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 
 
Với trách nhiệm tham mưu quản lý nhà nước trên địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, Sở TT&TT Lào Cai đã luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của Bộ TT&TT để chủ động đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành tại địa phương, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
 
Với 10 năm không ngừng phấn đấu, xây dựng và phát triển, Sở TT&TT  Lào Cai đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của Lào Cai và của ngành TT&TT.
 
Mạng lưới bưu chính, viễn thông tiếp tục được mở rộng và hoạt động ổn định, chất lượng dịch vụ được nâng lên, doanh thu bưu chính, viễn thông hàng năm đạt mức tăng trưởng khá. Hầu hết người dân trong tỉnh đã được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ cao, hiện đại. Hệ thống mạng lưới bưu chính, viễn thông tương đối rộng khắp đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, bảo đảm cho hệ thống thông tin, liên lạc trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn an toàn, thông suốt, phục vụ đắc lực cho các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh-quốc phòng, phòng chống thiên tai, bão, lũ.
 
Hạ tầng CNTT trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể từng bước được đầu tư hiện đại, việc ứng dụng CNTT đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức của xã hội về vai trò của ứng dụng CNTT được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, Sở đã chủ động đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào cung cấp dịch vụ hành chính công như cấp hơn 60% số lượng giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
 
Công tác quản lý Báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình được quan tâm chú trọng, vai trò chỉ đạo, định hướng thông tin của cơ quan quản lý báo chí được đề cao. Đến nay, tỉnh Lào Cai đã có hệ thống báo chí với đầy đủ 4 loại hình báo in, báo nói, báo hình và báo điện tử hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. 
 
Hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai với nhiều nội dung phong phú, đặc biệt là Cổng thông tin đối ngoại của tỉnh Lào Cai và Cụm thông tin đối ngoại tại cửa khẩu Lào Cai đã tạo được hiệu ứng tuyên truyền, quảng bá đến du khách và bạn bè quốc tế về hình ảnh con người, những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của tỉnh Lào Cai, góp phần thu hút vốn đầu tư, khách du lịch vào tỉnh, nâng cao vị thế của tỉnh trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển. 
 
Công tác thông tin cơ sở có nhiều chuyển biến đáng kể. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đều có đài truyền thanh và hơn 1.600 cụm loa truyền thanh thôn, bản đang hoạt động. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện việc cải tạo, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cấp xã, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là người dân ở vùng núi cao đều có cơ hội được thông tin đầy đủ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi lễ
 
“Có thể nói, 10 năm qua Sở TT&TT tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển vượt bậc và đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai và của Ngành, Sở TT&TT tỉnh Lào Cai được đánh giá là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả, mạnh dạn, năng động, đi đầu trong việc nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thông tin và truyền thông, nhất là về ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi lễ cho biết.
 
Với những nỗ lực, phấn đấu và cống hiến hết mình trong 10 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân của Sở TT&TT nói riêng và trong ngành TT&TT tỉnh Lào Cai nói chung đã được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Bộ TT&TT ghi nhận, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó đặc biệt là Huân chương Lao động Hạng Nhì.
 
Những thành tựu mà Sở TT&TT Lào Cai đạt được trong 10 năm qua đã góp phần làm dày thêm truyền thống của ngành TT&TT và làm tăng thêm niềm tin và quyết tâm phấn đấu cho một tương lai ngày càng phát triển của toàn Ngành.
 
Thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TT&TT Lào Cai đã đạt được trong thời gian qua.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho hay, trong bối cảnh thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành kịp thời của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ của các Ban, Bộ, ngành, địa phương, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, ngành TT&TT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước được giao. Trong kết quả chung của toàn ngành đó, có vai trò, sự đóng góp tích cực của Sở TT&TT các địa phương, trong đó có Sở TT&TT Lào Cai, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.
 
Bước vào giai đoạn 2016- 2020, tỉnh Lào Cai nói chung và ngành TT&TT Lào Cai nói riêng đang đứng trước những thời cơ mới, vận hội mới, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức mới khi tỉnh Lào Cai là tỉnh được lựa chọn xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, giao lưu hữu nghị Đảng bộ địa phương với tỉnh Vân Nam-Trung Quốc. Với vị trí địa lý quan trọng, là cầu nối giữa Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường Vân Nam và miền Tây Nam - Trung Quốc, tỉnh Lào Cai có nhiều lợi thế để đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế.
 
Mặc dù đã đạt được những kết quả quan trọng song ngành TT&TT Lào Cai vẫn còn gặp nhiều khó khăn do hoạt động trên địa bàn miền núi cao xen kẽ đồi núi thấp, bị chia cắt lớn, với 25 dân tộc anh em, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 64% dân số toàn tỉnh, có 138 xã vùng sâu, vùng xa, biên giới trong đó nhiều xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn và tỷ lệ hộ nghèo lớn. Để đáp ứng được yêu cầu phát triển của toàn tỉnh và của Ngành,  Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị Sở TT&TT Lào Cai cần tiếp tục vượt khó vươn lên với tinh thần chủ động, sáng tạo, làm tốt vai trò quản lý nhà nước của mình trên tất cả các lĩnh vực được giao. Với tinh thần đó, Bộ trưởng chỉ đạo Sở TT&TT Lào Cai cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
 
Thứ nhất, phải bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình, kế hoạch công tác của Bộ TT&TT; định hướng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các quy định, cơ chế chính sách, cũng như tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TT&TT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được giao.
 
Thứ hai, cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đối với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và đẩy mạnh thông tin đối ngoại, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thông tin cơ sở; xây dựng chiến lược truyền thông để phản ánh thường xuyên, có trọng tâm trọng điểm về những sản phẩm, dịch vụ của tỉnh, cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 theo yêu cầu của Chính phủ; tăng cường quản lý về báo chí, xuất bản, in-phát hành và hoạt động của cổng, trang thông tin điện tử theo quy định của pháp luật, đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích theo định hướng của Đảng, Chính phủ; chú trọng phát triển hạ tầng mạng lưới, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin nhất là trong dịp kỷ niệm các ngày Lễ lớn; tập trung chỉ đạo tuyên truyền về những thành tựu phát triển của tỉnh, động viên cán bộ và nhân dân hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng để lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.  
 
Thứ ba, chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành tại địa phương đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan đảng, các cơ quan hành chính nhà nước và doanh nghiệp thông qua các chính sách về thuê mua dịch vụ CNTT, hợp tác công tư (PPP) để việc ứng dụng CNTT trở thành nhu cầu thiết yếu và bắt buộc trong chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển cũng như trong từng Đề án, dự án đầu tư của mỗi ngành lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị; ban hành các quy trình, quy chế quản lý, khai thác hiệu quả hạ tầng CNTT hiện có, phục vụ tốt cho việc hoạt động chính quyền điện tử tỉnh Lào Ca...
 
Thứ tư, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, đề xuất các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, doanh nghiệp trong Ngành hoạt động, đầu tư phát triển mạng lưới kinh doanh trên địa bàn và các khu vực vùng cao, biên giới, đặc biệt là một số doanh nghiệp đang trong quá trình tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó góp phần làm cho ngành TT&TT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, có tác động lan tỏa trong phát triển kinh tế- xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng; đồng thời là công cụ sắc bén bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân.
 
Thứ năm, tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các đơn vị thuộc Bộ TT&TT trong công tác chỉ đạo, nâng cao năng lực các phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện trong công tác quản lý thông tin và truyền thông, đảm bảo đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến tỉnh, huyện và cơ sở; phổ cập các dịch vụ viễn thông và Internet ở vùng sâu, vùng xa; đặc biệt cần phấn đấu nâng cao tỷ lệ số xã phường thị trấn có báo đến trong ngày, duy trì hoạt động tốt, hiệu quả của Cụm thông tin đối ngoại tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của mọi người dân các dân tộc trong tỉnh
 
Thứ sáu, tích cực, chủ động, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt những lĩnh vực còn nhiều bức xúc như: thông tin điện tử, quản lý thuê bao di động trả trước, in và phát hành trái phép xuất bản phẩm; chú trọng tăng trưởng đi đôi với đảm bảo chất lượng dịch vụ và quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Thứ bảy, tiếp tục kiện toàn và tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có phẩm chất đạo đức và chuyên nghiệp theo 5 chuẩn mực đạo đức của ngành thông tin và truyền thông; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Ngành, ở mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để xây dựng được một đội ngũ cán bộ có năng lực, sáng tạo, yêu nghề, đoàn kết, thống nhất.
 
Tình hình thế giới và khu vực ngày càng có diễn biến nhanh chóng, khó lường, các thế lực thù địch vẫn không ngừng lợi dụng môi trường Internet để tuyên truyền, chống phá Đảng và Nhà nước; kích động, xúi giục nhân dân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khiến cho công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, tuyên truyền đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Điều này đòi hỏi Sở TT&TT Lào Cai cần phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao phó.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son mong muốn Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho Sở TT&TT Lào Cai để Sở có thêm động lực và nguồn lực phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai trở thành địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, có nền nông nghiệp và công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
 
Bộ trưởng tin tưởng rằng với tinh thần quyết tâm và truyền thống đoàn kết trong suốt 10 năm qua, ngành TT&TT tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, có những bước đi đột phá để tăng tốc phát triển nhanh, mạnh và bền vững, đóng góp ngày càng xứng đáng cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.
 
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì  cho Sở TT&TT Lào Cai.
 
Bộ TT&TT cũng quyết định tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp TT&TT cho 12 lãnh đạo tỉnh, 22 cá nhân và 3 cá nhân là giám đốc và 2 phó giám đốc Sở TT&TT vì có thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành TT&TT.
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc  Son trao tặng bức trướng cho Sở TT&TT Lào Cai
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top