Đây là giai đoạn thuận lợi cho các doanh nghiệp CNTT trong nước

Thứ bảy, 07/11/2015 09:14

Các doanh nghiệp CNTT trong nước gặp thuận lợi vì Chính phủ đang có chủ trương đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu.

img

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại hội thảo hôm 5/11.

Sáng 6/11/2015, tại TP.HCM đã khai mạc hội thảo Vibrand 2015 với chủ đề “Phát triển sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt, thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử”.
 
Đây là hội thảo thường niên nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đến tham gia hội thảo có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cùng các đại diện các Bộ, ngành, địa phương, hội, hiệp hội, doanh nghiệp CNTT.
 
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chia sẻ: “Những năm qua ngành CNTT Việt Nam phát triển mạnh mẽ với tốc độ phát triển hàng năm cao hơn so với các ngành khác. Tỉ lệ đóng góp của CNTT vào GDP cũng ngày càng tăng. Trong đó, các sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt phát triển tương đối vững chắc, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước. Hội thảo Vibrand thường niên là cơ hội để các doanh nghiệp CNTT giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình đến người dùng. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ CNTT tìm hiểu, tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm thương hiệu Việt”.
 
Cũng trong buổi hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết hiện nay đang là giai đoạn có rất nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp CNTT trong nước khi Chính phủ đang đặt mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử thông qua nghị quyết 36-NQ/TW ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế và mới đây nghị quyết 36a/NQ-CP lại nhấn mạnh thêm mục tiêu này. Theo đó, nghị quyết 36a nêu rõ  mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2016 các bộ, ngành Trung ương có 100% các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến; một số dịch vụ công phổ biến, liên quan tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3…
 
Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ ban hành các yêu cầu về an toàn thông tin. Trong tháng này khi Quốc hội thông qua Luật An toàn an ninh mạng sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bảo mật, an ninh mạng có cơ hội hợp tác phát triển. Thứ trưởng chia sẻ: “Chính phủ đã nỗ lực đấu tranh rất nhiều nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước khi Hiệp định TPP chính thức đi vào hoạt động”.
 
Ngoài các cơ hội, các doanh nghiệp trong nước cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không hề nhỏ. Khi Việt Nam tham gia vào thương mại quốc tế thông qua các hiệp định như hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU… thì các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, thương hiệu quốc tế vốn có quy mô và kinh nghiệm hơn hẳn các doanh nghiệp nội địa. Khó khăn tiếp theo chính là quy mô và số lượng của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam còn hạn chế, tính liên kết phối hợp giữa các doanh nghiệp chưa cao, thậm có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh.
 
Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp CNTT trong nước ngoài nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực và liên kết phối hợp hợp tác song phương hoặc đa phương. Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò gắn kết doanh nghiệp của các hiệp hội ngành nghề nhằm phát triển các dịch vụ, sản phẩm CNTT Việt ra nước ngoài./.
 
Hải Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top