Bộ TT&TT đề ra 13 nhiệm vụ triển khai Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử

Thứ năm, 22/10/2015 17:27

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì cuộc họp triển khai Nghị quyết 36a của Chính phủ của Bộ TT&TT.

img

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo ông Hồ Sỹ Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin – đơn vị được giao làm đầu mối triển khai Chính phủ điện tử của Bộ TT&TT, Trung tâm Thông tin đã dự thảo 13 đầu việc mà các đơn vị thuộc Bộ phải thực hiện trong năm 2016 và trong dài hạn để triển khai thành công Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử, trong đó nêu rõ các nội dung: đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian triển khai, nguồn kinh phí….
 
Theo đó, Bộ sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp CNTT lớn, nòng cốt là các doanh nghiệp nhà nước, tập hợp các doanh nghiệp CNTT nhỏ tham gia xây dựng, vận hành hệ thống thông tin để phục vụ quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương đến người dân và doanh nghiệp. Đối với Bộ TT&TT, một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phải được cung cấp trong năm 2016, cụ thể là việc cấp thẻ nhà báo, giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo qua mạng điện tử và một số giấy phép của Cục Xuất bản, in và phát hành.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ rõ, những “dịch vụ công trực tuyến được lựa chọn để cung cấp ở mức độ 3 trong năm 2016” phải “là những dịch vụ mà người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cao”, là những dịch vụ rất cấp thiết, “góp phần giảm bớt thủ tục giấy tờ, thời gian công sức của người dân”.
 
Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp thẻ nhà báo, đại diện Cục Báo chí cho biết, Cục hiện đang triển khai đề án cấp đổi thẻ nhà báo giai đoạn 2016-2020, phần mềm về việc cấp thẻ đã xây dựng xong, tích hợp trên trang web của Cục và sẵn sàng cho việc triển khai ngay trong quý I/2016.
 
Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng nhất trí với đề xuất của Trung tâm Thông tin về việc tích hợp cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử, giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo qua mạng điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT ngay trong quý I/2016.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, trong thời gian tới, Văn phòng Chính phủ và Bộ TT&TT sẽ thành lập 2 nhóm công tác chỉ đạo phát triển Chính phủ điện tử ở các bộ, ngành, địa phương. Nhóm công tác số 1 sẽ tập trung vào dịch vụ công trực tuyến. Nhóm số 2 tập trung vào chính sách, trong đó vai trò của Bộ TT&TT liên quan đến mảng pháp lý và tài chính. Nguồn kinh phí để phát triển Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a sẽ lấy chủ yếu từ Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích.
 
img
Toàn cảnh cuộc họp
 
Thứ trưởng chỉ đạo, mạng chuyên dùng của Cục Bưu điện Trung ương là cốt lõi để phát triển Chính phủ điện tử. Bộ TT&TT sử dụng toàn bộ hạ tầng truyền dẫn của Cục Bưu điện Trung ương, trong đó cần đặc biệt coi trọng vấn đề an toàn thông tin.
 
Theo đánh giá của ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Bưu điện Trung ương, mạng số liệu chuyên dùng hiện được chia thành hai cấp: Từ trung ương về các tỉnh thành và từ tỉnh thành về các huyện xã. Hiện tại, 47/60 tỉnh có lưu lượng sử dụng mạng chuyên dùng dưới 60%, chỉ có 2 tỉnh có lưu lượng sử dụng trên 80%. Nhiều tỉnh phàn nàn về chất lượng kết nối của mạng chuyên dùng từ tỉnh thành xuống đến huyện xã chậm. Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Cường cho biết, sở dĩ kết nối chậm trên mạng chuyên dùng là do sử dụng dịch vụ kết nối Internet quá nhiều. Ông Cường đề xuất thêm, cần phải ban hành quy định rõ chất lượng của mạng chuyên dùng khi sử dụng để kết nối dịch vụ Internet và cũng cần quy định phải dành băng thông cho dịch vụ chuyên dùng như dịch vụ liên thông văn bản, truyền hình hội nghị...
 
Cũng theo ông Hồ Sỹ Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Trung tâm Thông tin sẽ phối hợp với Cục Tin học hóa lập kế hoạch xây dựng Bộ TT&TT điện tử, Kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT giai đoạn 2016-2020, Kiến trúc Bộ điện tử…
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao dự thảo phân công nhiệm vụ cho các đơn vị của Trung tâm Thông tin nhằm triển khai Nghị quyết 36a. Thứ trưởng chỉ đạo các cục, vụ chức năng thuộc Bộ cần phải gửi ý kiến chính thức về công việc được phân công bằng văn bản về Trung tâm Thông tin. Trung tâm Thông tin nhanh chóng làm việc trực tiếp với Cục Bưu điện Trung ương để tìm giải pháp cho toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, truyền dẫn của Bộ sử dụng mạng chuyên dùng của Cục Bưu điện Trung ương. Trung tâm Thông tin cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Tin học hóa lên danh sách những dịch vụ công trực tuyến sẽ cung cấp trong năm 2016. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định các đơn vị thuộc Bộ cần triển khai Nghị quyết 36a trên tinh thần quyết liệt, hết sức mình, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top