Lần đầu tiên trưng bày Mộc bản Triều Nguyễn tại Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ tư, 09/09/2015 14:23

Sáng ngày 9/9/2015, tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng từ ngày 9/9 đến ngày 13/9/2015. Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Về phía tỉnh Lâm Đồng có ông Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên TW Đảng, Bí Thư tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng; ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Lâm Đồng.

img

 Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc Triển lãm

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố.
 
Bản đồ và tư liệu trưng bày tại Triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
 
img
 
Hiện vật trưng bày trong Triển lãm
 
Đặc biệt tại Triển lãm lần này, Bộ Thông tin và Truyền thông phối với với Trung tâm lưu trữ quốc gia IV đã trưng bày “Mộc bản Triều Nguyễn”. Mộc bản Triều Nguyễn đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV – Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước là một trong những bộ sưu tập tài liệu lưu trữ quý hiếm của Phòng lưu trữ quốc gia Việt Nam, đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới vào ngày 31-7-2009. Nội dung của khối tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn rất phong phú và đa dạng, phản ánh mọi mặt xã hội Việt Nam trong thời kỳ phong kiến như: lịch sử; địa lý; chính trị – xã hội; quân sự; pháp chế; văn hóa – giáo dục; tôn giáo – tư tưởng – triết học; văn thơ; ngôn ngữ – văn tự. Tổng cộng có 152 đầu sách với 1.953 quyển.
 
Gỗ dùng làm ván khắc tài liệu Mộc bản Triều Nguyễn vừa mềm, vừa mịn. Theo tài liệu của Triều Nguyễn để lại thì gỗ dùng để khắc Mộc bản Triều Nguyễn là gỗ Thị, gỗ Lê, gỗ Táo hay gỗ cây Nha đồng, thớ gỗ trắng, sáng ngời như ngà voi. Nét chữ khắc trên tài liệu Mộc bản rất điêu luyện, tinh xảo, sắc nét. Mỗi nét chữ như rồng bay, phượng múa, chuyển tải tâm tư, tình cảm và tâm huyết của người thợ khắc Mộc bản. Mỗi tấm Mộc bản không chỉ là một trang tài liệu quý có giá trị lịch sử mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. 
 
Với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 10 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
 
img
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm
 
img
 
Sau khi Triển lãm kết thúc, Bộ TT&TT sẽ trao tặng toàn bộ bản đồ và tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" cho tỉnh Lâm Đồng
 
img
 
img
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và các đại biểu tham quan Triển lãm
 
img
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Bí Thư tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến viết cảm tưởng về Triển lãm
 
img
 
Ngay trong ngày khai mạc, đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tới tham quan Triển lãm

 

Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top