Bộ TT&TT phối hợp với BHXH Việt Nam tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2015-2020

Thứ ba, 30/06/2015 20:09

Chiều nay (30/6/2015), tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2020. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì buổi lễ; Tham dự còn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, đại diện một số đơn vị chức năng liên quan của hai bộ ngành.

img

 Toàn cảnh Lễ ký chương trình phối hợp giữa Bộ TT&TT và BHXH Việt Nam

Việc ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT giữa Bộ TT&TT và BHXH Việt Nam nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, đồng thời nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”.
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định: BHXH và BHYT là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước liên quan trực tiếp và thiết thực đến đời sống của người dân, giữ vai trò là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Thực hiện tốt chính sách BHXH và BHYT sẽ góp phần ổn định đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. 
 
Bộ trưởng tin tưởng rằng: “Sau buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác này, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT sẽ phát triển thêm một bước mới. BHXH Việt Nam sẽ chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí để chỉ đạo, định hướng thông tin đầy đủ, kịp thời trên báo chí, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo BHXH, BHYT; góp phần vận động, thuyết phục người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT”. 
 
Hiện nay, BHXH Việt Nam đang quản lý gần 12 triệu người tham gia BHXH, gần 65 triệu người tham gia BHYT (chiếm 71,9% dân số). Hàng năm, BHXH Việt Nam giải quyết chế độ BHXH cho hàng chục triệu lượt người; thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho hàng trăm triệu lượt người. 
 
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, “để đạt được mục tiêu 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trên 80% dân số tham gia BHYT vào năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị là những khó khăn, thách thức hết sức nặng nề đối với ngành BHXH”. Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh bày tỏ sự tin tưởng “chương trình phối hơp tuyên truyền được ký kết với Bộ TT&TT sẽ tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, các chính sách pháp luật của nhà nước về BHXH, BHYT và các chính sách an sinh xã hội khác sẽ được phổ cập đến tất cả các tầng lớp nhân dân, giúp mọi người dân hiểu được quyền và trách nhiệm của mình trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT”.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng nhắc nhở các cơ quan báo chí tiếp tục góp phần phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách BHXH và BHYT, đồng thời phát hiện và phê phán những biểu hiện sai trái, những vi phạm trong việc thực hiện các chính sách bảo hiểm; phản biện trên tinh thần xây dựng các chính sách về BHXH, tạo kênh thông tin để cơ quan quản lý nhà nước về BHXH có cơ sở xem xét xử lý các vi phạm và điều chỉnh kịp thời các chính sách bảo hiểm phù hợp với thực tiễn. 
 
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top