Cần nâng cao chất lượng dịch vụ mạng và tốc độ kết nối của 3G tại Việt Nam

(Mic.gov.vn) - Đó là ý kiến của người dùng 3G được phản ánh tại buổi công bố kết quả khảo sát “Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh” do Báo Bưu điện Việt Nam và công ty Nielsen (công ty chuyên đo lường và đánh giá thông tin về lĩnh vực marketing, hành vi người tiêu dùng) tổ chức vào sáng ngày 9/5/2013, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, 18 Nguyễn Du - Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí tại Hà Nội.


Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Theo đại diện của Công ty Nielsen  cuộc khảo sát được tiến hành với 800 người hiện đang sử dụng dịch vụ 3G của các nhà mạng MobiFone, Viettel và VinaPhone. Cuộc khảo sát nhằm tìm hiểu và đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ 3G mà họ đang sử dụng, tìm ra những yếu tố tác động lớn đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cũng như mối quan hệ giữa sự hài lòng và mức độ trung thành của khách hàng, đồng thời tìm hiểu xu hướng trong tương lai của khách hàng khi sử dụng dịch vụ 3G. Theo đó, kết quả khảo sát cho thấy hiện nay có 400.000 người đang sử dụng dịch vụ 3G, tăng gấp 5 lần so với năm 2011. 60% người dùng sử dụng 3G hàng ngày, tăng 18% so với đợt khảo sát  năm 2011. Bên cạnh đó, số người dùng được khảo sát cũng cho biết, vai trò của công nghệ 3G được người dùng đánh giá rất cao với 90% cho rằng 3G là công cụ giúp họ kết nối internet mọi lúc, mọi nơi; 85% cho rằng 3G là công cụ hỗ trợ đắc lực trong cuộc sống; 88% tin tưởng rằng sử dụng 3G sẽ là một trào lưu phát triển mạnh trong tương lai và 90% tỏ ra tin tưởng vào tương lai tích cực của công nghệ này. Tuy nhiên, trong số được khảo sát về tốc độ và chất lượng dịch vụ chỉ hơn 55% người dùng cảm thấy hài lòng về tốc độ đường truyền mà mình sử dụng trong năm 2012, thấp hơn so với 64% của năm 2011. 26% người dùng không hài lòng và 19% người dùng rất không hài lòng về tốc độ đường truyền. Vì vậy, người dùng cũng yêu cầu nhà mạng cần nâng cao tốc độ đường truyền và chất lượng dịch vụ hơn nữa. Đó cũng là yếu tố quan trọng nhất hiện nay.

Đại diện công ty Nielsen trình bày kết quả khảo sát.

Trong ba thành phố được khảo sát thì tốc độ tăng trưởng về mức độ sử dụng 3G ở TP.HCM cao nhất và cũng là nơi có tỷ lệ sử dụng 3G nhiều nhất trong số 3 thành phố. Đà Nẵng là thành phố có tỷ lệ khách hàng rời bỏ cao nhất trong số 3 thành phố tiến hành khảo sát (14%).

Trên cơ sở kết quả khảo sát thu được, các nhà mạng cũng cần có những phương án triển khai phù hợp với mong muốn của người dùng như: tăng cường chất lượng dịch vụ mạng và tốc độ kết nối 3G tại Việt Nam; cần công bố rộng rãi cho người dùng biết mức chuẩn tối thiểu về kỹ thuật (tốc độ kết nối, độ phủ sóng, độ ổn định của sóng; kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng mọi lúc mọi nơi theo chất lượng đăng ký; tăng cường khảo sát thị trường; đẩy mạnh công tác quảng bá về các dịch vụ 3G nhằm khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn nữa; thiết kế các dịch vụ trên nền 3G, xây dựng nội dung truyền thông và đưa ra nhiều gói cước phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng…

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết thông qua cuộc khảo sát, đánh giá về chất lượng dịch vụ 3G với những kết quả khác nhau của người dùng sẽ là cơ sở cho cục và các đơn vị quản lý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, hoạch định phù hợp trong chiến lược phát triển bưu chính, viễn thông của bộ. Ngoài ra, trong thời gian tới bộ cũng sẽ tiếp tục xem xét việc triển khai công nghệ mới 4G LTE để đáp ứng hơn nữa nhu cầu của người dùng dịch vụ tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã có sự trao đổi thẳng thắn về những thuận lợi cũng như khó khăn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ 3G và những định hướng phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đánh giá cao việc khảo sát “Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh” do Báo Bưu điện Việt Nam và công ty Nielsen tổ chức. Đây là việc làm có ý nghĩa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có biện pháp đưa ra các gói cước phù hợp, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng cũng như các doanh nghiệp cần có những chiến lược lâu dài để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G và chuẩn bị công nghệ, thiết bị thích hợp để triển khai 4G trong những năm tiếp theo với một số nội dung chính như sau: tiếp tục tái cơ cấu các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông và thị trường viễn thông để giảm giá cước dịch vụ; áp dụng chính sách đổi mạng giữ nguyên số thuê bao; có các giải pháp làm giảm quá tải lưu lượng đối với dịch vụ 3G; gói cước dịch vụ sẽ được áp dụng trên hai tiêu chí là giá thành cạnh tranh giữa các doanh nghiệp và cước trung bình của quốc tế… Thứ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng phủ sóng 3G trong các tòa nhà để đảm bảo yêu cầu của người dùng.

 

Thu Hương

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)