Công tác quản lý xuất bản phẩm, internet và trò chơi trực tuyến dành cho trẻ em được chú trọng

Thứ ba, 07/05/2013 21:35

Trong những năm qua, công tác quản lý xuất bản phẩm, internet, trò chơi trực tuyến dành cho trẻ em được Bộ Thông tin và Truyền thông đặc biệt chú trọng. Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội do bà Ngô Thị Minh - Phó chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, diễn ra chiều ngày 7/5/2013, tại Hà Nội.

img

Toàn cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết, trong những năm qua, Bộ  Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các nhà xuất bản, các công ty phát hành tăng cường xuất bản phẩm và phát hành những ấn phẩm cho trẻ em. Bộ đã tích cực xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách để đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động xuất bản. Đặc biệt, Bộ đã xây dựng và trình Quốc hội thông qua Luật Xuất bản năm 2012.
 
Hiện cả nước có 19 nhà xuất bản tham gia xuất bản sách thiếu nhi và các loại sách hướng dẫn, nuôi dạy trẻ như các nhà xuất bản: Kim Đồng, Trẻ, Phụ nữ, Giáo dục, Mỹ thuật,… Số lượng xuất bản phẩm dành cho thiếu nhi được xuất bản ổn định, năm 2012 đạt 31,920 triệu bản. Sách truyện tranh thiếu nhi có nội dung tốt, giáo dục truyền thống cách mạng, tìm hiểu khoa học, tìm hiểu thiên nhiên, dạy hướng nghiệp… vừa có tác dụng giải trí, vừa nâng cao nhận thức cho trẻ. Nhiều cuộc thi sáng tác truyện tranh cho thiếu nhi, thi vẽ các nhân vật trong truyện, thi kể chuyện được tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực. Một số bộ sách đã được đưa vào các dự án trọng điểm của ngành Xuất bản. Nhà nước tài trợ bình quân 5 tỷ đồng/năm cho các em nhỏ ở các vùng sâu, vùng xa. Việc tổ chức các chương trình, hoạt động phát hành sách gắn với các dịp hè, ngày Tết thiếu nhi, ngày khai giảng năm học mới… đã thu hút được các em đến với sách, tạo phong trào đọc sâu rộng, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.
 
Bên cạnh xuất bản phẩm xuất bản trong nước, xuất bản phẩm nhập khẩu dành cho trẻ em chiếm khoảng 41% trong tổng số xuất bản phẩm nhập khẩu hàng năm. Nội dung chính tập trung vào các loại sách về học ngoại ngữ; giới thiệu các nhân vật lịch sử trên thế giới; hướng dẫn phát triển về thể chất, sức khỏe và tinh thần, âm nhạc, hội họa....
 
Cùng với xuất bản phẩm, công tác quản lý internet và trò chơi trực tuyến cũng đạt được nhiều kết quả. Bộ đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP ngày 28/8/2008 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet. Theo đó, ngoài các quy định được kế thừa từ Nghị định 97/2008/NĐ-CP, dự thảo Nghị định quy định những nội dung mới trong quản lý về nội dung thông tin trên mạng internet nhằm quản lý hiệu quả hơn nội dung thông tin trên mạng.  Bộ cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam phát triển các dịch vụ nội dung tích cực, lành mạnh phù hợp với đặc trưng lịch sử, văn hóa, tập quán và ngôn ngữ của người Việt Nam nhằm thu hút người dùng Việt Nam. Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, hạn chế tác động của những thông tin sai trái, độc hại trên internet…
 
Để công tác quản lý xuất bản phẩm, internet và quản lý trò chơi trực tuyến dành cho trẻ em đạt hiệu quả tốt hơn, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Đảng, Nhà nước có chính sách đầu tư toàn diện cho hoạt động xuất bản phát triển tương xứng với vai trò, vị trí của hoạt động này trong đời sống xã hội, trong đó, dành sự đầu tư phù hợp cho việc xuất bản sách dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Duy trì và tăng mức kinh phí đặt hàng hàng năm cho việc xuất bản sách dành cho trẻ em. Nghiên cứu xây dựng chương trình sách Quốc gia để tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho việc xuất bản sách, trong đó có mảng sách dành cho trẻ em. Có chính sách đầu tư, hỗ trợ đội ngũ sáng tác sách dành cho trẻ em, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tập trung xây dựng Quỹ bản thảo sách thiếu nhi. Đầu tư khôi phục, nâng cấp, xây dựng hệ thống phát hành sách cấp cơ sở.
 
Chính phủ khẩn trương xem xét và ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 97/2008/NĐ-CP; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành trong công tác quản lý cả về giải pháp kỹ thuật, hành chính, giáo dục đào tạo và tuyên truyền nâng cao nhận thức của trẻ em, tạo nền tảng nhận thức quan trọng cho mỗi cá nhân có thể tự bảo vệ mình trước những thông tin sai trái, lệnh lạc trên internet và những tác hại của trò chơi trực tuyến trên mạng internet.
 
Bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng rất đồng tình với các nội dung  trên, tuy nhiên, Bộ cũng cần quan tâm tới cách quản lý internet, học tập kinh nghiệm của các nước, kể cả trong quản lý xuất bản phẩm. Cũng tại buổi làm việc, các câu hỏi của Ủy ban đã được Bộ trao đổi, trả lời đầy đủ. ./. 
 
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top