VNPT thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu trong khối Viễn thông tỉnh, thành của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

Thứ tư, 24/04/2013 10:06

Chiều ngày 23/4/2013, tại trụ sở của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đến thăm và làm việc với VNPT Thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia Đoàn có Thứ trưởng Lê Nam Thắng, đại diện Lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ: Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức Cán bộ, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện. Về phía Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có sự tham dự của Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Vũ Tuấn Hùng.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc với VNPT Thành phố Hồ Chí Minh.

Về vị trí địa lý, Thành phố Hồ Chí Minh là trọng điểm kinh tế không những của khu vực phía Nam mà còn của cả nước, nơi thu hút đầu tư và có hoạt động thị trường mang tính cạnh tranh cao. VNPT Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị quan trọng trong Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, là đầu tàu của Viễn thông tỉnh, thành cả nước. Trong giai đoạn 5 năm vừa qua, mặc dù kinh tế chung của đất nước gặp khó khăn, nhưng VNPT Thành phố Hồ Chí Minh vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và chệnh lệch thu chi (cả trước và sau khi có cơ chế 46 của Tập đoàn). Đây là nỗ lực phấn đấu của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh, từ cải tiến mô hình tổ chức, quản trị, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành sản xuất kinh doanh cũng như những cân nhắc đầu tư hiệu quả, hợp lý nhất.

Bên cạnh thành công và kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhất trí với mô hình tổ chức mới của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh (mô hình áp dụng  từ 01/01/2013), là lấy khách hàng làm trọng tâm, dựa trên 3 lớp: mạng lưới hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin thống nhất hạ tầng; dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin; và phát triển kinh doanh. Đây là mô hình hiện đại, nhưng bản thân tổ chức hiện giờ của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh vẫn theo mô hình dọc (mô hình tổ chức thành các Công ty, phòng ban chức năng), mặc dù có sự phân cấp, nhưng phản ứng với biến động của thị trường còn chậm. Trong thời gian tới thực hiện tới cơ cấu, VNPT Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường quản trị doanh nghiệp, điều hành sản xuất kinh doanh theo nguyên tắc từ cấp ra quyết định đến cấp thực hiện cần phải nhanh. Về nguồn nhân lực, do số lao động không đào tạo chiếm tỷ lệ lớn, trong khi tuổi bình quân lao động cao, nên để đáp ứng được với môi trường cạnh tranh VNPT Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường nâng cao năng lực và năng suất lao động.

Về chiến lược kinh doanh, Thứ trưởng nhận định, do Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố không thuộc vùng hỗ trợ của Quỹ Viễn thông công ích, nên các thuê bao điện thoại cố định không thuộc chính sách về viễn thông công ích, việc giảm doanh thu từ điện thoại cố định là chắc chắn do khách hàng chuyển sang dùng dịch vụ điện thoại di động. Chiến lược kinh doanh chung nên dựa vào nguyên tắc không phát triển điện thoại cố định bằng mọi giá mà tập trung duy trì, bảo đảm chất lượng dịch vụ cho các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể... Chiến lược kinh doanh sắp tới cần tập trung vào các dịch vụ khác như: dữ liệu và truyền hình... Trong khi ở các tỉnh, thành khác, dịch vụ MyTV hiện đang phát triển tương đối tốt, riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh do số lượng truyền hình cáp nhiều và phổ biến, nên chiến lược sắp tới cần tập trung vào mảng dịch vụ dữ liệu mà chủ yếu là các dịch vụ băng rộng, chuyển từ đầu tư cáp đồng sang cáp quang, phát triển dịch vụ thuê kênh lưu lượng cho các đơn vị trong và ngoài Tập đoàn, chỉ đầu tư vào dịch vụ mang lại doanh thu, ngoài ra hết sức cân nhắc, ngoại trừ những nhiệm vụ do Nhà nước giao.

Việc tái cơ cấu và tổ chức, Thứ trưởng Lê Nam Thắng yêu cầu, VNPT Thành phố Hồ Chí Minh cần đặt trong bài toán chung của Đề án tái cơ cấu của cả Tập đoàn. Với quy mô, năng lực mạng lưới, năng lực điều hành và kết quả sản xuất kinh doanh như hiện nay, thì việc đi theo mô hình đơn vị độc lập sẽ tốt hơn cho bản thân VNPT Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng lại chưa chắc đã tốt đối với tổng thể cả Tập đoàn. Nếu các khối Viễn thông tỉnh, thành lớn (khối sản xuất có lãi, bảo đảm được thu chi) yêu cầu được tách ra độc lập thì khi đó khối Viễn thông tỉnh khác (kinh doanh vẫn bị lỗ) sẽ như thế nào, trong khi không thể bù chéo từ dịch vụ di động sang cố định; hơn nữa bản thân các doanh nghiệp di động hiện nay đang phải chịu cạnh tranh quyết liệt, cần nguồn lực để phát triển. Nên việc tái cơ cấu cả Tập đoàn VNPT cần tính đến những yếu tố này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho hay, thực hiện Nghị định số 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông là đơn vị cấp trên trực tiếp của Hội đồng thành viên Tập đoàn, không chỉ là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ sẽ có thêm 13 nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Khoản 1, Điều 9 của Nghị định. Hiện tại, Bộ đang xây dựng Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam để trình Thủ tướng phê duyệt, nên mục đích chuyến thăm và làm việc này là tìm hiểu mô hình tổ chức, ngành nghề kinh doanh, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng ghi nhận sự phát triển của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh với việc đã khẳng định được vị trí nòng cốt, đầu tàu trong khối Viễn thông tỉnh, thành phố, là nơi xuất phát điểm của những ý tưởng mới, nhiều chính sách đã được cụ thể hóa xuất phát từ đây, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của cả ngành nói chung và Tập đoàn nói riêng, đặc biệt, Bộ trưởng đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua làm việc trực tiếp với một số Viễn thông tỉnh, thành phố, Bộ trưởng cho rằng ít có Viễn thông tỉnh, thành nào đưa ra được mô hình, công tác quản trị chiến lược, nhân lực như VNPT Thành phố Hồ Chí Minh, đây là nội dung quan trọng mà VNPT Thành phố Hồ Chí Minh cần phát huy. Về sản xuất kinh doanh, hiệu quả sản xuất kinh doanh đã thể hiện qua các chỉ số thống kê hằng năm như doanh thu liên tục tăng trưởng, chênh lệch thu/chi tăng từ 2-3 lần, tỷ xuất lợi nhuận tăng, đây là những thành tích đáng ghi nhận của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn nhân lực là bài toán khó trong Đề án tái cơ cấu Tập đoàn. VNPT Thành phố Hồ Chí Minh có tới trên 30% số lao động trình độ sơ cấp, nên cần phải giải quyết được nguồn lao động dôi dư. Trình độ trên đại học và đại học (chiếm 46%) sẽ là nguồn lực trọng tâm, nên nếu  giải quyết được 30% nguồn nhân lực thì tuổi bình quân sẽ thấp hơn và đồng thời giảm số người, nâng cao chất lượng. Doanh thu từ dịch vụ điện thoại cố định đang giảm, trong khi các dịch vụ khác tăng lên, nhưng vẫn còn ở mức tốt nếu so với các tỉnh khác, qua đó Bộ trưởng lưu ý VNPT Thành phố Hồ Chí Minh cần phát triển các dịch vụ khác thay thế. Bộ trưởng chỉ ra rằng, theo thống kê quốc tế, lưu lượng thông tin đạt 70% chạy trên mạng cố định, nên là sở cứ tiếp tục duy trì mạng lưới và phát triển các dịch vụ khác trên hạ tầng cố định để bù đắp.

Về hạ tầng mạng lưới, Bộ trưởng khẳng định hạ tầng mạng lưới viễn thông tại Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những hạ tầng mạnh nhất trong khối Viễn thông tỉnh, thành phố. Trong khi doanh thu cước gọi cố định giảm, chi phí vận hành, bảo dưỡng cao, thì VNPT Thành phố Hồ Chí Minh cần mở rộng hạ tầng dịch vụ băng rộng, tiếp tục bảo đảm duy trì chất lượng dịch vụ và hạ tầng mạng lưới.

VNPT Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị lớn và chủ lực, có nhiều sáng kiến, nhiều ý tưởng mới, nên Bộ trưởng đề nghị VNPT Thành phố Hồ Chí Minh tích cực, chủ động nghiên cứu, đóng góp ý kiến trong quá trình Bộ xây dựng Đề án tái cơ cấu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ trưởng mong VNPT Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì phát triển, bảo đảm chất lượng dịch vụ, mạng lưới, nêu cao vai trò, trách nhiệm của đơn vị đàu tàu giúp Bộ trong quá trình xây dựng Đề án. Bộ trưởng cũng trao đổi và làm rõ thêm một số nội dung theo kiến nghị, đề xuất của VNPT Thành phố Hồ Chí Minh có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ như: quy hoạch BTS, quản lý thuê bao di động trả trước...

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã đến thăm trụ sở Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh, trụ sở Trung tâm kiểm định và Chứng nhận 2 - Cục Viễn thông. Phát biểu với các cán bộ Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Bưu điện thành phố thời gian qua.  Bưu điện Thành phố đã tích cực và được Ủy ban nhân dân Thành phố đồng ý cho tham gia vào việc cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố như: vận chuyển hồ sơ phục vụ làm hộ chiếu, chứng minh thư, hộ tịch... Về phía Bộ, Bộ ủng hộ và sẽ phối hợp với các Bộ, ngành khác để giúp Bưu điện Thành phố được triển khai thêm 01 số dịch vụ khác như: chi trả bảo hiểm, thu hộ tiền phạt vi phạm giao thông và điện, nước, chi trả người có công... Bộ trưởng mong muốn Bưu điện Thành phố sẽ tiếp tục phát triển, xứng đáng với 10 chữ vàng truyền thống của ngành Bưu điện “Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình”.
 

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn:

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại buổi làm việc với VNPT Thành phố Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Lê Nam Thắng và Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông thăm trụ sở Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Lê Nam Thắng thăm trụ sở Trung tâm kiểm định và Chứng nhận 2 - Cục Viễn thông tại Tân Canh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Lê Nam Thắng thăm trụ sở Trung tâm kiểm định và Chứng nhận 2 - Cục Viễn thông tại Tân Canh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngô Việt Hùng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top